Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Intel thâu tóm công ty đúc chip của Israel, cạnh tranh với TSMC

Số hóa

16/02/2022 10:23

Intel đã đồng ý mua lại Tower Semiconductor Ltd với giá khoảng 5,4 tỷ USD, một phần trong nỗ lực của giám đốc điều hành Pat Gelsinger vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất chip thuê ngoài.

Intel sẽ trả 53 USD cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt cho Tower, theo một tuyên bố hôm 15/2. Đề nghị này thể hiện mức cao hơn 60% so với giá đóng cửa của cổ phiếu Tower trong giao dịch tại Mỹ vào hôm 14/2. Hội đồng quản trị của các công ty đã chấp thuận giao dịch mà họ dự kiến ​​sẽ kết thúc sau khoảng 12 tháng.

Ông Gelsinger, người giữ vị trí CEO một năm trước, đang đặt cược rằng mình có thể cạnh tranh với Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan trong thị trường xưởng đúc chip - hợp đồng sản xuất chất bán dẫn cho các công ty khác.

Kế hoạch trở lại của ông đối với Intel bao gồm việc hiện đại hóa các nhà máy và xây dựng các nhà máy mới nhằm khôi phục vị thế dẫn đầu về công nghệ chip.

f1f284ae-e3ed-4ebe-99fb-3d91357f5397_9ea31bb5.jpg
Ảnh: Reuters

Với Tower, Intel đang có được khách hàng và kiến ​​thức chuyên môn. Ngành công nghiệp đúc chip đòi hỏi kinh nghiệm xử lý các loại chip và thiết kế khác nhau.

Gelsinger cho biết trước đây Intel đã có rất ít thành công trong lĩnh vực đó vì thiếu cam kết với nó. Các nhà máy của Intel từ trước đến nay chỉ sản xuất các thiết kế của riêng mình.

Theo dữ liệu do Bloomberg, Tower sản xuất chip quản lý điện năng, cảm biến hình ảnh và nhiều loại chất bán dẫn khác. Khách hàng của nó bao gồm Analog Devices Inc và Broadcom Inc.

Tower có doanh thu hàng năm khoảng 1,3 tỷ USD vào năm ngoái, một phần nhỏ trong số 56 tỷ USD của TSMC.

Các nhà phân tích tại KeyBanc Capital Markets gọi thỏa thuận này là “tích cực vừa phải” đối với Intel. Vì Taiwan Semiconductor là một xưởng đúc đặc biệt, nên không rõ liệu việc mua lại có giúp Intel mở rộng ra cùng một khối lượng và cạnh tranh với Samsung và TSMC về các công nghệ xử lý chính thống hay không.

eadc3966-185b-4ad3-ac96-26161a060269_859adcac.jpg
Patrick Gelsinger, giám đốc điều hành của Intel Corp, sau cuộc phỏng vấn với Bloomberg Studio 1.0 tại trụ sở chính của công ty ở Santa Clara, California, vào ngày 3/2/2022. Ảnh: Bloomberg

Theo dữ liệu của Bloomberg, doanh số bán hàng của TSMC dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 27% vào năm 2022. Công ty có trụ sở tại Tân Trúc, đi tiên phong trên thị trường, chiếm hơn 50% doanh thu toàn ngành và sản xuất chip cho nhiều đối thủ chính của Intel, một danh sách bao gồm Advanced Micro Devices Inc và Nvidia Corp.

Tower, có trụ sở tại miền bắc Israel, được hình thành từ sự kết hợp của các nhà máy của các công ty khác, bắt đầu từ những năm 1990.

Tower cũng sở hữu một nhà máy ở Texas nhưng nhỏ hơn nhiều so với GlobalFoundries Inc, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Mỹ mà Intel đã xem xét đấu thầu vào năm ngoái.

Một thỏa thuận không bao giờ thành hiện thực và chủ sở hữu của GlobalFoundries, Mubadala Investment Co, đã tiến hành chào bán công khai lần đầu của công ty vào tháng 10 năm ngoái.

Trong một hội nghị với các nhà phân tích để thảo luận về thỏa thuận này, Gelsinger cho biết Tower đã bổ sung cho các hợp đồng quân sự của Intel. Intel cũng có kế hoạch xây dựng quan hệ đối tác hiện có của Tower với STMicroelectronics NV.

Thương vụ Tower chỉ là một phần trong kế hoạch của Gelsinger nhằm đưa Intel trở lại đúng hướng. Ông cũng đang xây dựng một nhà máy ở Ohio có thể trị giá 20 tỷ USD và các cơ sở mới ở châu Âu.

Việc chi tiêu mạnh tay đang đè nặng lên tỷ suất lợi nhuận của Intel và khiến các nhà đầu tư phải cạnh tranh.

Doanh thu của công ty đã bỏ qua dự đoán của các nhà phân tích trong quý trước và họ đưa ra một triển vọng đáng thất vọng. Nhưng Intel đã nói rằng tỷ suất lợi nhuận có thể trở lại mức cao trong lịch sử trong vòng 5 năm.

Ông Gelsinger cũng đang tìm kiếm nguồn tài trợ của chính phủ để xây dựng lại ngành sản xuất ở Mỹ và châu Âu, cho rằng quá nhiều sản lượng của ngành đã chuyển sang châu Á.

“Đây là một chu kỳ đầu tư lớn đối với chúng tôi với tư cách là một công ty,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn sau báo cáo tài chính vào tháng trước. “Đó là sản phẩm phù hợp với Intel - đây là điều quan trọng đối với ngành công nghiệp của chúng tôi và quốc gia của chúng tôi.”

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement