Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Intel bán mảng chip nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ USD

Doanh nghiệp

20/10/2020 12:37

Intel đã đồng ý bán mảng kinh doanh chip nhớ NAND cho hãng sản xuất chip đến từ Hàn Quốc SK Hynix với giá 9 tỷ USD trả bằng tiền mặt.

Động thái này đánh dấu nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ chip Mỹ nhằm thoái vốn các mảng kinh doanh không phải cốt lõi của mình, rút lui khỏi thị trường ngành chip NAND và tập trung vào mảng kinh doanh chính của mình.

Được biết, thương vụ này sẽ đưa hãng chế tạo chip của Hàn Quốc lên hàng thứ hai thế giới.

Diễn biến này là sự cố gắng của nhà sản xuất chip đến từ Mỹ để nhằm loại bỏ bớt các mảng kinh doanh không cốt lõi và tập trung vào mảng kinh doanh chính của mình.

Đây là thương vụ mua bán sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay của SK Hynix, đưa hãng này vượt qua Kioxia Holdings của Nhật Bản trên thị trường chip nhớ và thu hẹp khoảng cách với Samsung Electronics.

Intel bán mảng chip nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ USD

Cổ phiếu của SK Hynix đã tăng vọt 4,8% sau khi thông tin này được công bố.

Trong hồ sơ chuẩn bị cho việc thực hiện thương vụ trên, SK Hynix sẽ mua lại “mảng” chip NAND ngoại trừ thương hiệu Optane với giá 10.300 tỷ won (tương đương 9 tỷ USD).

Thương vụ này cũng bao gồm nhà máy của Intel tại Đại Liên (Trung Quốc). Theo SK Hynix, thương vụ này sẽ được thanh toán bằng tiền mặt từ nguồn tài chính dự trữ hiện có và đi vay.

SK Hynix hiện cũng là nhà sản xuất chip nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) lớn thứ hai thế giới song chỉ đứng thứ tư thế giới về chíp nhớ NAND. Trong khi đó, đối thủ Samsung Electronics hiện đang thống trị tất cả các thị trường chip và nhu cầu chip toàn cầu đã góp phần giúp lợi nhuận của cả SK Hynix và Samsung Electronics gia tăng trong những năm gần đây.

SK Hynix và Samsung Electronics cạnh tranh để cung cấp chip cho các doanh nghiệp, trong đó có công ty công nghệ Apple, các nhà sản xuất máy tính và thiết bị văn phòng Dell và HP, cũng như các công ty Trung Quốc.

Intel bán mảng chip nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ USD

Giám đốc điều hành (CEO) SK Hynix CEO Seok-Hee Lee cho biết thương vụ trên sẽ giúp SK Hynix “đáp ứng một cách chủ động đối với những nhu cầu khác nhau từ các khách hàng và tối ưu hóa cơ cấu hoạt động kinh doanh của công ty này."

Đồng thời, thương vụ này cũng giúp nâng cao vị thế của SK Hynix trên thị trường chip nhớ NAND lên mức tương đương với vị thế của công ty ở thị trường chip DRAM.

Về phần mình, CEO Intel Bob Swan nhận định, thương vụ trên cho phép Intel tập trung vào công nghệ khác biệt mà doanh nghiệp này có thể đóng một vai trò lớn hơn trong sự thành công của các khách hàng.

Mảng chip của Intel sản xuất các sản phẩm chip nhớ flash NAND chủ yếu sử dụng trong những thiết bị như ổ cứng, USB và camera. Trước đây, việc rút khỏi mảng chip đã từng được Intel tính đến do giá chip nhớ trên thị trường suy giảm.

Intel được biết đến nhiều nhất với tư cách nhà sản xuất bộ vi xử lý máy tính, nhưng gốc rễ của tập đoàn này nằm ở lĩnh vực chip nhớ. Khi mới thành lập vào thập niên 1960, Intel là một công ty sản xuất chip. Sau đó, cạnh tranh gay gắt từ ngành công nghiệp điện tử nở rộ của Nhật Bản buộc Intel phải mở rộng hoạt động.

Thị trường chip nhớ toàn cầu sụt mạnh vào năm 2018 do dư thừa nguồn cung, sau đó bắt đầu phục hồi vào cuối năm ngoái. Khi đại dịch COVID-19 nổ ra, nhu cầu máy tính và server tăng mạnh do nhiều người phải làm việc ở nhà, dẫn tới nhu cầu chip nhớ càng tăng thêm. Giới phân tích dự báo thị trường chip NAND sẽ vững vàng trong những năm tới do nhu cầu lưu trữ dữ liệu tăng ở mức cao.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement