Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

In ảnh tiền lên ví, bao lì xì có thể bị phạt đến 80 triệu đồng

Vĩ mô

24/01/2019 10:26

Những ngày cận tết, ví da và những bao lì xì được in ảnh tiền mệnh giá 200.000 đồng, 500.000 đồng rất được ưa chuộng, nhưng hậu quả vô cùng khôn lường

Mẫu mã các bao lì xì ngày càng hiện điện và bắt mắt, đặc biệt gần đây còn xuất hiện các mẫu bao lì xì, ví da in ảnh tiền Đồng của Việt Nam mệnh giá 100.000 đồng, 200.000 đồng và thậm chí có cả 500.000 đồng. Ngoài ra còn xuất hiện một số mẫu in tiền ngoại tệ mệnh giá từ 1, 2, 100 USD hay có cả 500 Euro.

Theo thông tin trên Báo Lao Động, một cơ sở chuyên in bao lì xì ở TP.HCM từng in lì xì có hình ảnh tờ tiền 500.000 đồng, 200.000 đồng thì được biết sau khi bao lì xì có hình ảnh các loại tiền VNĐ xuất hiện trên thị trường, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, nghiêm cấm in ấn bao lì xì này.

Tuy nhiên, một số đầu mối chuyên bán sỉ bao lì xì cho hay sản phẩm bao lì xì có in hình các mệnh giá tiền Việt Nam vẫn còn, khách mua bao nhiêu cũng có, giá cả tùy theo số lượng đặt.

Cụ thể, người mua trên 500 bao có giá là 450.000 đồng (900 đồng/bao), mua trên 1.000 bao giá giảm chỉ còn 800.000 đồng (800 đồng/bao),...

Việc in ấn, mua bán bao lì xì hình tiền Việt là hành vi vi phạm.
Việc in ấn, mua bán bao lì xì hình tiền Việt là hành vi vi phạm.

Theo quảng cáo của người bán, mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3x16,5cm nên có thể bỏ vừa các tờ tiền mệnh giá từ nhỏ nhất tới mệnh giá lớn nhất. Điểm đáng chú ý và có lẽ hút khách của loại bao lì xì này có lẽ dó thiết kế hai mặt của bao lì xì giống hệt với những tờ tiền thật.

Ngoài ra, trên các trang mạng cũng xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh tiền thật, nhưng thay vì in hai mặt giống tiền thật, mẫu này chỉ in một mặt kèm dòng chữ "chúc mừng năm mới".

Lượng khách hàng mua sản phẩm này có ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là ở độ tuổi vị thành niên và các bạn trẻ do sự bắt mắt và mới lạ. Không chỉ có bao lì xì in mệnh giá tiền, mà còn xuất hiện ví da có in mệnh giá tiền được bán thông qua mạng xã hội hoặc qua các trang thương mại điện tử.

Với cụm từ “ví tiền in hình tiền” được tìm qua google cư dân mạng dễ dàng tìm thấy các trang fanpage, website, các trang cá nhân quảng cáo, rao vặt loại ví này với những tít khá độc đáo như: “ví da may mắn cực độc đáo”; “ví tiền tệ các nước độc đáo”; “ví in hình tiền thiết kế trang nhã, đẹp mắt, giá rẻ”; “Giảm giá sốc ví in hình tiền, nhanh tay kẻo hết”…

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM chia sẻ trên Vnexpress, khảo sát ban đầu ghi nhận một số nơi in bao lì xì giả tiền USD hoặc một số ngoại tệ khác. Với ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước không can thiệp vì Việt Nam không ký hợp tác trong việc bảo vệ hình ảnh đồng tiền ngoại tệ, hoặc cũng có một số nước không có quy định.

In ảnh tiền lên ví, bao lì xì có thể bị phạt đến 80 triệu đồng

Nhiều người cho rằng ví được bán công khai ngoài thị trường là không sao cả, nhưng thực tế họ không biết đang vi phạm quy định của Nhà nước. Bởi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2003, hành vi sao chụp tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước là hành vi bị nghiêm cấm và coi là trái luật. Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định này tùy theo mức độ sẽ bị xem xét xử lý.

Điều 31 của Nghị định 96/2014 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định, hành vi in hình ảnh tờ tiền Việt Nam trên bao lì xì bị nghiêm cấm và có thể bị xử phạt 40-80 triệu đồng.

Còn theo quy định tại Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước số 46/2010/QH12 và Điều 3 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg, việc sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp nhận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là hành vi bị nghiêm.

Ngân hàng Nhà nước vừa ký công văn gửi Bộ Công an, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin Truyền thông đề nghị phối hợp xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến việc xâm phạm hình ảnh đồng tiền Việt Nam.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement