Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IMF tếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á

Kinh tế thế giới

19/10/2021 19:13

Ngày 19/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo họ kỳ vọng kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2021, so với dự báo trước đó là tăng 7,6%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm 19/10 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 ở khu vực châu Á sau khi biến thể COVID-19  Delta có khả năng lây nhiễm cao gây ra sự gia tăng đột biến số ca bệnh ở nhiều nơi trong khu vực.

IMF cho biết họ kỳ vọng kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2021, so với dự báo hồi tháng 4 là tăng 7,6%.

″Đại dịch COVID-19 toàn cầu vẫn đang tàn phá khu vực”, IMF cho biết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương.

106755522-1603334454766-gettyimages-1176406076-191017_bmf_pht28.jpeg
Ảnh: Getty

Theo CNBC, các nước châu Á đã tương đối thành công trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 vào năm ngoái. Tuy nhiên năm nay, một số quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam đã phải trải qua làn sóng nhiễm trùng mới trong khi các đợt triển khai tiêm chủng có phần chậm lại.

Sự bùng phát COVID-19 trở lại đã thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn, điều này làm ảnh hưởng đến lĩnh vực dịch vụ và khiến một số nhà máy phải tạm thời đóng cửa.

IMF cho biết, điều đó làm giảm triển vọng kinh tế của châu Á ngay cả khi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh.

Trong khu vực, các nền kinh tế đang phát triển bị IMF ​​hạ cấp tăng trưởng kinh tế lớn nhất.

Myanmar được dự báo sẽ giảm 17,9% trong năm nay, cao hơn 9 điểm phần trăm so với dự báo trước đó của Quỹ. Dự báo tăng trưởng của Philippines giảm 3,7 điểm phần trăm xuống 3,2%, trong khi của Malaysia giảm 3 điểm phần trăm xuống 3,5%.

Trong khi đó, IMF nâng dự báo tăng trưởng cho một số nền kinh tế tiên tiến của châu Á. Hồng Kông hiện dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,4% vào năm 2021, tăng từ 4,3% trước đó, dự báo tăng trưởng của Singapore tăng từ 5,2% lên 6%.

siuthi.jpg
Kinh tế khu vực Đông Nam Á vẫn chịu nhiều tác động của dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters

Vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới

IMF cho biết, mặc dù bị tụt hạng, châu Á sẽ vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn cầu trong năm nay.

Quỹ này cho biết thêm, tăng trưởng của khu vực sẽ do Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu. IMF dự kiến ​​Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8% trong năm nay và Ấn Độ tăng 9,5% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau.

IMF cho biết các yếu tố như làn sóng COVID-19 mới có thể đe dọa các dự báo kinh tế đối với khu vực và ho biết: “Các dự báo có độ không chắc chắn cao liên quan đến sự xuất hiện của các biến thể mới, triển vọng về gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát, cũng như những thay đổi trong điều kiện tài chính toàn cầu”.

IMF cũng cảnh báo về “việc bình thường hóa chính sách không kịp thời hoặc thông tin liên lạc chính sách được hiểu sai” ở Mỹ. Tổ chức này cho rằng điều đó có thể gây ra dòng vốn đáng kể từ khu vực và dẫn đến chi phí vay vốn cao hơn cho các thị trường mới nổi châu Á.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement