Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IMF kêu gọi đầu tư 15 tỷ USD nhằm giải quyết các rủi ro dài hạn của COVID-19

Kinh tế thế giới

06/04/2022 13:00

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng các nước trên thế giới cần cung cấp 15 tỷ USD dưới hình thức viện trợ trong năm nay và 10 tỷ USD năm sau đó nhằm duy trì "bộ công cụ" để ứng phó với dịch COVID-19.

Trong báo cáo có tên "Chiến dịch toàn cầu để xử lý các rủi ro dài hạn của COVID-19" do IMF phối hợp với Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) cùng với Global Fund và tổ chức từ thiện Wellcome Trust soạn thảo, thể chế tài chính này cho rằng một cách tiếp cận toàn diện hơn là cần thiết nhằm tăng cường các hệ thống y tế toàn cầu và hạn chế thiệt hại lên tới 13.800 tỷ USD mà COVID-19 đã gây ra.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất IMF Gita Gopinath cho biết trong một tuyên bố: "Cái giá của việc không hành động - đối với tất cả chúng ta - là rất cao. Chúng ta cần phải hành động - ngay từ bây giờ."

"Nhận thức này đòi hỏi một chiến lược mới quản lý cả sự không chắc chắn và rủi ro dài hạn của COVID-19", bà Gita Gopinath nói thêm.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF nói rằng. “Nhìn chung, an ninh y tế là an ninh kinh tế, cộng đồng quốc tế nên nhận ra rằng việc tài trợ cho đại dịch của họ giải quyết một rủi ro hệ thống đối với nền kinh tế toàn cầu."

rrgsrxygpjnajjrw4gloqiqmxe.jpg
Người  dân chờ để tiêm vaccine Pfizer-BioNTech tại một trung tâm tiêm chủng khi chính phủ Salvador. Ảnh: Reuters

Gopinath lưu ý rằng Bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới tháng 1 của IMF ước tính thiệt hại tích lũy từ đại dịch lên tới 13,8 nghìn tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2024.

Nhắc lại nhận xét của mình, ông Jeremy Farrar, Giám đốc tổ chức từ thiện Wellcome Trust, và là một nhà nghiên cứu y tế nổi tiếng, cho biết :"đây không phải là thời điểm để dừng lại bởi dịch COVID-19 có thể diễn biến theo bất kỳ chiều hướng nào với nguy cơ xuất hiện các biến thể mới."

Ông Farrar nói: "Chúng tôi cần đặt mục tiêu phát triển vaccine thế hệ tiếp theo có thể ngăn chặn sự lây nhiễm, tăng cường giám sát bộ gen trên toàn cầu để chúng tôi có thể xác định và theo dõi các biến thể mới, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu đối với vắc xin, phương pháp điều trị và thử nghiệm". 

Tài liệu mới được phát hành đã đưa ra 4 hàm ý chính sách: đạt được quyền tiếp cận bình đẳng ngoài vaccine để bao gồm một bộ công cụ toàn diện; theo dõi virus đang phát triển và nâng cấp động bộ công cụ; chuyển đổi từ phản ứng cấp tính sang chiến lược bền vững hướng tới COVID-19, cân bằng và tích hợp với các ưu tiên xã hội và y tế khác; áp dụng một cách tiếp cận giảm thiểu rủi ro thống nhất đối với các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm trong tương lai ngoài COVID-19.

Theo đó, cộng đồng quốc tế nên phân bổ thêm kinh phí để chống lại đại dịch và củng cố hệ thống y tế ở cả trong nước và nước ngoài, báo báo lập luận. Điều này sẽ cần khoảng 15 tỷ USD tài trợ trong năm nay và 10 tỷ USD năm sau đó nhằm duy trì "bộ công cụ" để ứng phó với dịch COVID-19.

20220406a60e2a119bba4501810be75b256c84ab_105a2a90-9a44-4a2d-a84c-f87d6d550ebe.jpg
Một nhân viên y tế tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19 cho một bé gái ở Bangalore, Ấn Độ, ngày 16 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Xinhua

Richard Hatchett, Giám đốc điều hành của CEPI cho biết: “Mức giá này là đáng kể, nhưng nếu không đầu tư ngay bây giờ - và xây dựng dựa trên lợi ích thu được từ phản ứng với COVID-19 - sẽ dẫn đến chi phí kinh tế và con người sẽ còn vang xa trong nhiều thế hệ”.

"Một tương lai mà chúng ta có thể đối phó với Căn bệnh X tiếp theo bằng vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán mới chỉ trong 100 ngày là có thể - nhưng nó sẽ cần đến tầm nhìn, ý chí chính trị và các khoản đầu tư tài chính tương xứng từ các chính phủ trên thế giới", Hatchett nói.

Peter Sands, giám đốc điều hành của Global Fund, tin rằng giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống lại COVID-19 sẽ khác. "Chúng ta đang trong một cuộc chiến lâu dài chống lại một loại virus tiếp tục phát triển. Vì vậy, chúng ta phải chuyển sang một phản ứng bền vững hơn, công nhận mối liên hệ giữa phản ứng với COVID-19, giải quyết các đại dịch HIV, Lao (Lao) và sốt rét trước đó, và chuẩn bị cho các mối đe dọa đại dịch trong tương lai," ông nói.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement