Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ICAEW: Kinh tế Việt Nam phục hồi 'sáng' nhất khu vực Đông Nam Á

Chính sách - Hạ tầng

10/09/2020 13:36

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới được công bố của Oxford Economics được ủy quyền bởi ICAEW, Việt Nam sẽ là nền kinh tế duy nhất ở khu vực Đông Nam Á có tăng trưởng dương trong năm 2020.

Báo cáo cho biết về tổng thể, Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng GDP của cả khu vực dự báo sẽ giảm 4,2% vào năm 2020, đồng thời nhận định sự phục hồi hoạt động kinh tế của khu vực này trong những quý tới vẫn chưa ổn định, đặt biệt là trong quý IV.

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (Global Economic Outlook report from Oxford Economics), ICAEW nhận định rằng các hoạt động kinh tế bắt đầu khởi sắc trở lại và tăng trưởng dự kiến sẽ phục hồi ở mức 6,4% vào năm 2021.

Theo Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của ICAEW Mark Billington, "con đường phục hồi đối với các nền kinh tế ở Đông Nam Á sẽ còn dài do những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay, sự giảm tốc dài hạn trong hoạt động thương mại toàn cầu và dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng đến những triển vọng tăng trưởng của khu vực."

“Dù mỗi quốc gia trong khu vực đều chịu tác động của cuộc khủng hoảng, nhưng mức độ khủng hoảng diễn ra ở các nền kinh tế có sự khác nhau, phụ thuộc vào cấu trúc kinh tế của từng nước. Tuy vậy, các quốc gia có thể đạt được sự cân bằng giữa việc tiếp tục hoạt động kinh tế và kiểm soát được các đợt bùng phát cho thấy nền kinh tế của họ sẽ có sự phục hồi nhanh hơn so với các quốc gia còn lại.”, ông Mark Billington nói.

  Việt Nam là quốc gia ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả nhất, Theo ICAEW, đây là nhân tố quyết định triển vọng phục hồi kinh tế sáng nhất khu vực.

Việt Nam là quốc gia ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả nhất, Theo ICAEW, đây là nhân tố quyết định triển vọng phục hồi kinh tế sáng nhất khu vực.

Cụ thể, các nền kinh tế kiểm soát tốt dịch bệnh như Thái Lan và Việt Nam sẽ phục hồi mạnh hơn so với các nước như Indonesia và Philippines - hai nước đang phải chật vật ứng phó với làn sóng lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, theo ICAEW.

Theo Business Times, mặc dù tăng trưởng ở Singapore được dự báo sẽ giảm 5,7% trong năm nay do thương mại toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, các dấu hiệu phục hồi trong xuất khẩu và nhập khẩu sẽ thúc đẩy nền kinh tế nước này tăng trưởng trở lại lên 6,1% vào năm 2021.

Báo cáo cũng lưu ý Indonesia và Philippines vẫn rất dễ bị ảnh hưởng do COVID-19 vì có cơ sở hạ tầng y tế công yếu kém hơn, các mức hỗ trợ tài chính thấp hơn và nền kinh tế hướng theo tiêu dùng hơn so với các nước khác trong khu vực. Tốc độ phục hồi của Indonesia được cho là chậm.

GDP của Indonesia năm 2020 được dự báo giảm 2,7%. Philippines được dự báo GDP năm 2020 thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á, với mức giảm 8,2% vào năm 2020, do nước này phụ thuộc vào du lịch quốc tế và chậm dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Trong khi đó, dù xuất khẩu của Malaysia được dự đoán sẽ được hưởng lợi từ sự cải thiện nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc và chu kỳ hàng điện tử, tốc độ phục hồi kinh tế của quốc gia này vẫn có thể chậm lại do nhu cầu toàn cầu vẫn chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao và đầu tư yếu.

Kinh tế Malaysia được dự báo sẽ giảm 6% trong năm nay và tăng trưởng 6,6% vào năm 2021.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement