29/01/2017 12:59
Hyundai tham gia cuộc chơi xe tự lái với mẫu Ioniq
Phát triển trên nền tảng là mẫu sedan Ioniq, chiếc xe tự lái đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã chính thức ra mắt, và tuy mới chỉ là phiên bản concept, nhưng đã được đánh giá là một bước tiến khá dài của Hyundai trong cuộc chơi xe tự lái dành cho tương lai.
Hyundai Ioniq ra mắt lần đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 1/2016 dưới dạng hybrid. Kể từ đó, hãng đã phát triển thêm 2 phiên bản khác, bao gồm bản plug-in hybrid và chạy điện hoàn toàn (EV). Triển lãm ôtô Los Angeles diễn ra vào cuối năm 2016 vừa qua là dịp lần đầu tiên Hyundai giới thiệu chiếc xe tự lái Ioniq.
Autonomous Ioniq concept sở hữu ngoại hình không có nhiều nét khác biệt so với phiên bản thương mại. Điểm khác biệt dễ phát hiện nhất nằm ở bộ phận lưới tản nhiệt nhìn có vẻ nhẵn nhụi hơn. Trong khi đó, nội thất được bổ sung một màn hình mới phía trên bảng táp-lô và trên kính chắn gió có thêm các cảm biến và máy quay hỗ trợ xe có thông tin xử lí tình huống giao thông.
Hyundai trưng bày mẫu xe với mục đích giới thiệu đến người hâm mộ một hệ thống tự lái không những an toàn mà còn dễ dàng chuyển đổi từ những chiếc xe bán tự động, thậm chí phương tiện thông thường. Vận hành nhờ sử dụng radar phía trước để phát hiện vận tốc của các đối tượng xung quanh, đồng thời hỗ trợ trong việc lên lộ trình.
Ngoài ra, còn có tới ba camera khác làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu về vạch chỉ đường, tín hiệu giao thông hay sự xuất hiện của người đi bộ. Trong khi đó, 3 ăng-ten sẽ xác định vị trí chính xác của phương tiện thông qua hệ thống GPS, đi kèm bản đồ với độ phân giải cao và sắc nét cho phép nắm bắt thông tin về những khúc cua, chiều rộng làn đường…
Hyundai cho biết, Autonomous Ioniq concept còn là một chiếc xe điện (EV) đáp ứng cấp độ 4 định nghĩa về xe tự lái của hiệp hội Kỹ sư ôtô Mỹ, với phạm vi hoạt động 191 km cho mỗi lần sạc đầy. Xe có thể vận hành gần như không cần đến sự can thiệp của con người.
Đầu năm 2017 này, Hyundai đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trong không gian đô thị. Ở đây, các phương tiện thể hiện khả năng xử lý trước những tình huống như dừng đèn đỏ, đi qua khu vực đông người đi bộ, trung tâm mua sắm hay những đoạn đường giao nhau không có đèn tín hiệu.
Hiện tại, nhà sản xuất Hàn Quốc đang tiến hành thử nghiệm tổng cộng 3 xe tự lái Ioniq cùng 2 xe pin nhiên liệu (fuel-cell) Tucson tại Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm của hãng ở Namyang, Hàn Quốc.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp