Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hyundai tăng tốc từ thương hiệu bình dân, tham vọng cạnh tranh Tesla

Thị trường

22/05/2023 15:31

Thương hiệu Hyundai Hàn Quốc, công ty mẹ của KIA và Genesis đang mơ về một tương lai mới, khi giám đốc điều hành của công ty gửi cho nhà thiết kế chính của mình một bức ảnh về một chiếc ô tô trông kỳ lạ lần cuối lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp hơn 70 năm trước.
news

Stout Scarab, được sản xuất tại Michigan vào những năm 1930 và 1940, trông giống như một sự giao thoa kỳ lạ giữa xe buýt.

SangYup Lee, nhà thiết kế của Hyundai cho biết: "Hãy đối mặt với sự thật rằng, 10 năm trước, chiến lược thiết kế của chúng tôi là hướng đến những người theo sau nhanh chóng. Ông cho biết Euisun Chung, chủ tịch điều hành của Hyundai và chi nhánh, người đã gửi bức ảnh, muốn vượt lên trên các đối thủ.

"Thông điệp là: Cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu", ông Lee nói.

Chiếc xe điện Hyundai lấy cảm hứng từ thiết kế hợp lý bắt mắt của Scarab, Ioniq 6, đã gây ấn tượng mạnh với các nhà phê bình. Tại triển lãm ô tô New York vào tháng 4, nó đã được bình chọn là Xe Thế giới của Năm.

Hyundai và Kia, từ lâu đã có tiếng là sản xuất những chiếc ô tô giá rẻ. Tuy nhiên, trong vài năm qua, họ đã trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong cuộc đua xe điện, với những mẫu xe đang gây ấn tượng với các công ty xe hơi đối thủ và trong số những người mua xe hơi.

Hyundai tăng tốc từ thương hiệu bình dân, tham vọng cạnh tranh Tesla - Ảnh 1.

Ông Euisun Chung, trái, chủ tịch điều hành của Hyundai và công ty con Kia, tại một buổi lễ vào tháng 4 để đánh dấu việc khởi công xây dựng nhà máy Kia EV mới. Ảnh: Yonhap

Năm ngoái, khi được hỏi về sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley cho biết: "Những nơi mà tôi chú ý nhất là Hyundai/Kia, Trung Quốc và Tesla. Đó là danh sách của tôi".

Đứng sau sự thành công đó là ông Euisun Chung, người đã thúc đẩy đầu tư vào xe điện và các công nghệ siêu tốc như ô tô bay và robot. Năm 2020, ông nắm quyền kiểm soát Tập đoàn ô tô Hyundai, một trong những tập đoàn do gia đình điều hành lớn nhất Hàn Quốc, từ cha mình, ông Chung Mong-Koo.

Năm ngoái, Hyundai trở thành tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới với 6,85 triệu xe bán ra, chỉ sau Toyota và volkswagen. Giờ đây, công ty, hiện là nhà bán xe điện lớn thứ ba ở Mỹ, tham vọng cạnh tranh Tesla.

Michael O'Brien, cựu phó chủ tịch của Hyundai, cho biết thành công to lớn của Tesla với Model 3 đã cho ngành công nghiệp thấy rằng thị trường xe điện (EV) lớn hơn nhiều so với nhiều người nghĩ, thúc đẩy Hyundai và Kia tiến nhanh hơn. Ông nói: "Ban lãnh đạo của Hyundai nhận ra rằng thị trường EV là một quả bóng nhảy".

Ông Chung, người có ông nội thành lập doanh nghiệp 76 năm trước, đã nhiều lần nói với nhân viên rằng công ty cần hướng tới tương lai nhiều hơn. "Chúng tôi sẽ không sợ rủi ro và chỉ phản ứng lại", ông nói với các công nhân vào tháng Giêng.

Hyundai và Kia đã tăng cường tuyển dụng, thu hút các nhà thiết kế nổi tiếng từ các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả các thương hiệu hạng sang của Đức. Mục đích của họ là làm cho những chiếc xe của họ trông sang trọng hơn.

Farley của Ford ca ngợi Ioniq 5 của Hyundai, ra mắt vào năm 2021, lưu ý rằng một số tính năng phần mềm tốt hơn của Ford. Ông nói: "Công ty đó đã thực sự đạt được bước tiến của họ với xe điện".

CEO Tesla Elon Musk đã nói vào mùa hè năm ngoái trong một tweet về thị trường xe điện: "Hyundai đang hoạt động khá tốt".

Hyundai và Kia là một phần của tập đoàn sở hữu các nhà máy thép, nhà máy đóng tàu và công ty xây dựng. Nó phần lớn được kiểm soát bởi gia đình Chung thông qua cổ phần của họ trong công ty ô tô và các chi nhánh khác.

Hyundai tăng tốc từ thương hiệu bình dân, tham vọng cạnh tranh Tesla - Ảnh 2.

Những chiếc xe mới tại một lô nhà máy của Hyundai ở Ulsan, Hàn Quốc, vào năm 1986, năm mà Hyundai gia nhập thị trường Mỹ. Ảnh: Getty

Tập đoàn Hyundai do Chung Ju-yung thành lập năm 1947, lúc đầu là một công ty xây dựng, và từng là Tập đoàn (chaebol) lớn nhất Hàn Quốc. Công ty được chia nhỏ ra 5 lĩnh vực kinh doanh vào ngày 1/4/2003, gồm Tập đoàn Motor Hyundai, Tập đoàn Hyundai, Tập đoàn Bách hóa Hyundai và Tập đoàn Phát triển Hyundai.

Tập đoàn Hyundai do Chung Ju-yung thành lập năm 1947, lúc đầu là một công ty xây dựng, và từng là Tập đoàn (chaebol) lớn nhất Hàn Quốc. Công ty được chia nhỏ ra 5 lĩnh vực kinh doanh vào ngày 1 tháng 4 năm 2003, gồm Tập đoàn Motor Hyundai, Tập đoàn Hyundai, Tập đoàn Bách hóa Hyundai và Tập đoàn Phát triển Hyundai.

Năm 1947, Chung Ju Yung đã sáng lập ra Công ty Xây dựng Dân dụng Hyundai. Chỉ vài tháng sau đó, công ty này đã bị đánh bom trong chiến tranh ở Hàn Quốc. Tuy nhiên công ty đã nhanh chóng khôi phục lại và trở thành một trong những công ty xây dựng hàng đầu Hàn Quốc vào những năm 1950.

Vào cuối những năm 1960, ông Chung đã chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực ô tô. Chính phủ Hàn Quốc thời điểm đó cho rằng cách tốt hơn là nhập khẩu ô tô thay vì sản xuất trong nước và đã phổ biến quan điểm đó rộng rãi. Tuy nhiên ông Chung vẫn lựa chọn đi theo ý tưởng riêng của mình và vào năm 1967, ông đã thành lập nên Công ty Ô tô Hyundai.

Công ty nhanh chóng được xây dựng với sự hợp tác của một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trong ngành công nghiệp này, đó là Ford. Một hợp đồng liên doanh hai năm giữa hai bên đã được ký vào năm 1968 để chia sẻ công nghệ lắp ráp. Chiếc xe đầu tiên của Hyundai với nhãn hiệu Cortina, đã được thiết kế và lắp ráp trên cơ sở sự hợp tác này. Chiếc xe đầu tiên của hãng được thiết kế và chế tạo tại Hàn Quốc có tên là Pony (mặc dù chiếc xe này có sự hỗ trợ công nghệ Nhật Bản của hãng Mitsubishi). Chiếc xe được tung ra thị trường vào năm 1974, và năm sau đó được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Các quyết định chủ yếu được đưa ra bởi các giám đốc điều hành ở Seoul, cách xa thị trường Mỹ đang mang lại phần lớn lợi nhuận, các cựu giám đốc điều hành cho biết. "Ở Hàn Quốc, Hyundai luôn được biết đến là công ty bảo thủ nhất và quân sự nhất", Frank Ahrens, cựu giám đốc truyền thông của Hyundai cho biết. Ông ví các chỉ thị của chủ tịch với các sắc lệnh của triều đình. Ông nói: "Nếu bạn muốn có một kim tự tháp, đó là một cách để làm điều đó - khiến cả một nhóm người cùng đẩy đi đúng hướng.

Hyundai tăng tốc từ thương hiệu bình dân, tham vọng cạnh tranh Tesla - Ảnh 3.

Mẫu xe điện Ioniq 6 của Hyundai đã được ra mắt tại triển lãm ô tô 2022 ở Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Các cựu giám đốc điều hành cho biết cả Hyundai và Kia đều phản ứng chậm trước sự bùng nổ của SUV ở Mỹ, bất chấp lời kêu gọi từ các giám đốc điều hành ở các bang. Trong nhiều năm, họ đã không làm gì nhiều để mở rộng các nhà máy ở Mỹ, khiến họ phải vật lộn để sản xuất đủ xe khi nhu cầu đối với các mẫu xe phổ biến như Hyundai Santa Fe và Tucson tăng vọt.

Một vấn đề khác là sự gia tăng các vụ trộm ô tô sau một thử thách trên mạng xã hội nhắm vào một số mẫu xe Hyundai và Kia dễ ăn cắp. Một số tiểu bang và công ty bảo hiểm đã kiện các công ty về các vụ trộm. Hôm thứ Năm, Hyundai và Kia đã đồng ý trả tới 200 triệu USD cho chủ sở hữu những chiếc xe bị đánh cắp để giải quyết một vụ kiện tập thể.

Tuy nhiên, khi giới lãnh đạo Hàn Quốc chú ý, các quyết định được đưa ra nhanh chóng và sự thay đổi có thể diễn ra nhanh chóng, các cựu giám đốc điều hành cho biết. JP Garvey, một đại lý của Hyundai và Kia ở New York cho biết: "Họ sẽ tung ra động cơ mới bất cứ khi nào động cơ sẵn sàng. "Họ liên tục thực hiện những thay đổi gia tăng nhỏ và họ không dừng lại".

Tại triển lãm ô tô New York vào tháng 4, thương hiệu hạng sang của Hyundai, Genesis, đã trình diễn một phiên bản thể thao hơn của chiếc SUV GV80 mới của mình. Chiếc xe này là một chiếc xe ý tưởng - không phải chiếc Genesis dự định sản xuất.

José Muñoz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hyundai, người mà ông Chung đã thuê từ Nissan Motor vào năm 2019, cho biết: "Đó là một thành công lớn đến nỗi các ông chủ ở Hàn Quốc đã quyết định ngay trong đêm đó để đưa nó vào sản xuất. "Không có tranh cãi nào cả", ông Muñoz nói. "Một khi quyết định được đưa ra, việc thực thi diễn ra rất nhanh chóng".

Ông Chung đã cài đặt các giám đốc điều hành nước ngoài vào các vị trí quản lý quan trọng. Ông đã thuê nhà thiết kế Peter Schreyer từ Volkswagen, nơi ông đã giúp thiết kế lại chiếc Beetle mang tính biểu tượng, sau đó thăng chức cho ông này làm chủ tịch, người đầu tiên không phải người Hàn Quốc đạt đến cấp độ đó trong lịch sử của Hyundai.

Ray Ng, một cựu nhà thiết kế của Kia, người đã làm việc chặt chẽ với Schreyer, cho biết: "Chủ tịch muốn một cái gì đó mới mẻ và trọng tâm là kiểu dáng đẹp.

Hyundai tăng tốc từ thương hiệu bình dân, tham vọng cạnh tranh Tesla - Ảnh 4.

Nhà thiết kế chính của Hyundai, SangYup Lee, trái, và José Muñoz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty, trao giải thưởng tại triển lãm ô tô New York vào tháng 4. ẢNH: ANDREW KELLY/REUTERS

Cú hích lớn nhất của ông Chung là với xe điện, một lĩnh vực mà Hyundai và Kia đã tham gia vào năm 2010 khi Hyundai phát hành Blueon tại Hàn Quốc. Kia theo sau với Ray EV vào năm 2011. Mẫu xe thứ hai, Kia Soul chạy điện, đã được bán ở Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc vào năm 2014, hai năm trước khi General Motors tung ra đối thủ Chevy Bolt.

Thị trường EV đưa ra những thách thức độc đáo. Gần như tất cả các xe điện của Hyundai và Kia đều được sản xuất bên ngoài Mỹ. Những sửa đổi gần đây đối với khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD ở Mỹ đối với các giao dịch mua xe điện đã khiến các xe điện do nước ngoài sản xuất không đủ điều kiện nhận trợ cấp. Doanh số bán xe điện của Hyundai và Kia tại Mỹ đã giảm kể từ khi sửa đổi thuế.

Một tổ hợp nhà máy mới trị giá 5,5 tỷ USD đang được xây dựng để cả Hyundai và Kia sản xuất xe điện ở Georgia, nhưng nó sẽ không mở cửa sớm nhất là vào cuối năm sau.

O'Brien, cựu phó chủ tịch, cho biết thành công của Tesla với Model 3, được tung ra thị trường vào năm 2017, đã mở rộng tầm mắt cho Hyundai. Ông nói: "Mọi người đều thấy họ đã đi từ một người chơi thích hợp trở thành người chơi cốt lõi trong một mô hình. "Người dân ở Hàn Quốc và Hyundai coi Tesla là một công ty công nghệ hơn là một công ty xe hơi. Thay vì tập trung vào bốn bánh, dầu và phanh, họ tập trung vào công nghệ, và điều đó rất hấp dẫn ở Hàn Quốc".

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác do dự về việc liệu pin có quá đắt và phạm vi hoạt động ngắn hay không, thì ông Chung không hề nản lòng, ông O'Brien nói.

Sau khi ông Chung trở thành chủ tịch điều hành vào năm 2020, Hyundai và Kia đã công bố kế hoạch giới thiệu 31 mẫu xe chạy bằng pin. Các công ty đặt mục tiêu trở thành nhà bán xe điện lớn thứ ba trên toàn cầu vào năm 2030. Tesla và BYD của Trung Quốc là những công ty dẫn đầu toàn cầu hiện nay.

Thiết kế của Ioniq 6 của Hyundai, bên trái, được lấy cảm hứng từ Stout Scarab, được mô tả trong mô hình năm 1935 của nó. Ảnh: AP

Việc Hyundai Ioniq 6 lấy cảm hứng từ Stout Scarab là một ví dụ về cách công ty dựa vào thiết kế để tạo sự khác biệt với các đối thủ. Lee, nhà thiết kế, cho biết hình dáng thuôn dài gợi lại thời kỳ những năm 1930 và 1940 khi thiết kế xe hơi vay mượn từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Thiết kế này có thêm lợi ích là tăng thêm số km cho phạm vi hoạt động của ô tô, mang lại cho nó một trong những hệ số lực cản thấp nhất trong ngành, một thước đo hình dạng khí động học.

Khi sự quan tâm đến xe điện tăng cao trong thời kỳ đại dịch, Hyundai và Kia là một trong số ít các công ty ô tô có nhiều mẫu xe điện và hybrid tại các đại lý. Ngoài ra, các công ty đã dự trữ chất bán dẫn, cho phép họ tránh được tình trạng tồi tệ nhất liên quan đến việc ngừng hoạt động chuỗi cung ứng trong những năm gần đây, giúp họ có thêm hàng để bán, các đại lý cho biết.

Hyundai và Kia đã nói rằng hầu hết khách hàng EV của họ lần đầu tiên đến với thương hiệu này. Họ cũng có xu hướng giàu có hơn so với khách hàng của các mô hình khác của công ty. Năm ngoái, nhóm lớn nhất gồm những người mua Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 đã kiếm được hơn 250.000 USD một năm, so với mức từ 50.000 đến 75.000 USD cho tất cả các mẫu xe, theo dữ liệu từ S&P Global Mobility.

Andrew Mancall, một bác sĩ đến từ Portland, Maine, là một trong số những người cải đạo của Hyundai. Từng là chủ sở hữu của Audi, ông muốn mua một chiếc EV cho chiếc xe tiếp theo của mình và đặt mình vào một số danh sách chờ, bao gồm cả Ford Mustang Mach-E.

Khi số của ông đến với Mach-E, ông đã chuyển nó và mua chiếc Hyundai Ioniq 5. Ông nói rằng mình đã bị thuyết phục về động lực lái và thứ mà ông mô tả là công nghệ tốt hơn Ford. Sau 9 tháng chờ đợi, ông  đã nhận được chiếc Huyndai của mình.

(Nguồn: WSJ)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ