Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hyundai Grand i10 lắp ráp Việt Nam có đáng mua?

Đánh giá

23/08/2017 12:31

Mẫu xe có thể bắt gặp bất kỳ đâu trên đường phố, đủ hiểu Hyundai Grand i10 bán chạy thế nào trong vài năm trở lại đây. Chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ về lắp ráp tại Việt Nam, Grand i10 đang gây sức ép rất lớn lên các đối thủ trong phân khúc xe nhỏ hạng A, đặc biệt là Kia Morning.

Hyundai Grand i10 kể từ khi vào Việt Nam, gần như ngay lập tức được đón nhận và đạt được thành công. Trước khi có sự xuất hiện của Grand i10 nhập khẩu từ Ấn Độ, Kia Morning là cái tên nổi bật nhất. Kể từ khi Grand i10 xuất hiện, cả thị trường xe hạng A thương mại dành cho taxi hay Uber, Grab, lẫn thị trường xe dành cho gia đình, i10 đều chiếm ưu thế hơn so với Kia Morning.

Xe nhập, giá tốt, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sử dụng thấp, Hyundai Grand i10 hội tụ đủ yếu tố để trở thành sự lựa chọn số một trong phân khúc xe hạng A, vốn thường là chiếc xe đầu tiên của nhiều gia đình, hoặc xe thương mại. Việc chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam là bước đi mới của Hyundai Thành Công, có thể giúp Grand i10 có lợi thế hoàn toàn trước các đối thủ trong phân khúc. Trước khi được lắp ráp tại Việt Nam, Grand i10 trong 3 năm đạt doanh số hơn 50.000 xe.

Hyundai Grand i10 chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam

Từ bỏ lợi thế xe nhập khẩu, vốn được thị trường tin dùng hơn xe lắp ráp trong nước, Grand i10 sẽ cạnh tranh bằng lợi thế về chi phí sản xuất và linh kiện thay thế, những lợi ích thiết thực với người dùng. Tất nhiên, Grand i10 lắp ráp tại Ninh Bình sẽ cần phải chứng minh rằng sản xuất tại Việt Nam là không khác biệt so với xe nhập khẩu.

Trên thực tế, với việc đầu tư phát triển nhà máy Hyundai tại Ninh Bình với quy mô lớn nhất nhì trong nước, không chỉ hướng tới lắp ráp xe phục vụ nhu cầu trong nước, mà còn hướng tới xuất khẩu một số mẫu xe sang các nước trong khu vực, nhằm tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu ASEAN về 0% trong năm 2018, Grand i10 tự tin sẽ tiếp tục chinh phục thị trường Việt Nam, cũng như duy trì vị thế số một trong phân khúc xe hạng A.

Thử nghiệm chạy tiết kiệm nhiên liệu với Grand i10 lắp ráp tại Việt Nam.

Nhìn chung, cả về nội ngoại thất, Grand i10 lắp ráp trong nước không có sự chênh lệch về chất lượng nếu so với xe nhập khẩu. Cảm giác chắc chắn, hiện đại từ ngoài vào trong tạo nên sự an tâm khi cầm lái Grand i10. Đường nét ngoại thất của Grand i10 dễ nhìn, tuy nhiên không quá đẹp mắt, đủ dùng cho phân khúc xe hạng A, và trên thực tế thì việc xuất hiện đầy đường và gắn mào taxi cũng khiến i10 khó có thể nội bật trên đường phố.

Không gian bên trong Grand i10 rộng rãi hơn một chút so với Kia Morning, điều quan trọng cho một mẫu xe nhỏ hạng A. Sự rộng rãi này khiến cả hàng ghế trước và sau đều đủ dùng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trong các thành phố đông đúc. Vừa nhỏ gọn cơ động trong đường phố, vừa rộng rãi bên trong, hàng ghế sau cũng không quá chật chội, rõ ràng Grand i10 là lựa chọn hoàn hảo cho cả taxi lẫn xe gia đình.

Ở tốc độ trung bình 60 km/h, đồng hồ báo xe tiêu thụ 3,7 lít mỗi 100 km.

Bên cạnh sự rộng rãi, không gian nội thất của Grand i10 cũng tương đối sang trọng nếu so với phân khúc xe hạng A. Các vật liệu đều không quá bình dân, tạo cảm giác cao cấp hơn khi sử dụng hàng ngày. Cụm điều hòa vẫn sử dụng núm xoay tiện lợi, vô lăng đa chức năng dễ sử dụng, trong khi màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch là một trang bị đáng giá. Màn hình trung tâm bên cạnh việc dễ dàng kết nối với smartphone, nghe nhạc hay đàm thoại rảnh tay tiện lợi, mà còn được trang bị hệ thống bản đồ định vị dẫn đường của riêng Hyundai.

Grand i10 sở hữu khởi động Start/Stop, gương chống chói tự động, vô lăng chỉnh 4 hướng, sấy kính trước sau, cửa sổ điện chống kẹt, thậm chí có cả camera lùi. Ngoài ra, bên trong Grand i10 còn có nhiều hốc để đồ, đặc biệt ở giữa xe, tiện lợi hơn cho người lái để đặt chai nước, ly café, smartphone hay ví tiền. Hàng ghế sau có thể gập gọn để mở rộng không gian chứa đồ.

Không gian nội thất tương đối cao cấp so với một mẫu xe hạng A, với Start/Stop, màn hình cảm ứng, bản đồ dẫn đường

Nhìn chung trang bị của Grand i10 là đầy đủ và có phần vượt trội so với phân khúc của mình, đó cũng là một trong những lý do mẫu xe này ngay lập tức thành công khi xuất hiện.

Hyundai Grand i10 sở hữu hai lựa chọn động cơ: Động cơ Kappa 1.0L công suất 55 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô men xoắn 94 Nm tại vòng tua 3.500 vòng/phút. Động cơ 1.2L công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm cùng hai lựa chọn động cơ là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Cùng với hai lựa chọn xe hatchback và sedan, Hyundai Grand i10 tại Việt Nam có tất cả 9 phiên bản, với giá từ 340 triệu tới 435 triệu đồng.

Grand i10 đáp ứng được phần nào nhu cầu sử dụng khi chạy đường dài

Nhìn chung khả năng hoạt động của Grand i10 không quá vượt trội so với các đối thủ, vì phân khúc hạng A vốn là những mẫu xe có động cơ nhỏ gọn, phục vụ chủ yếu nhu cầu chạy phố, nên công suất và sức mạnh cũng chỉ ở mức đủ dùng.

Thử nghiệm trên động cơ 1.2L cho thấy, Grand i10 đáp ứng được nhu cầu chạy trong thành phố một cách hoàn hảo. Động cơ đủ lực để vận hành êm ái và nhẹ nhàng trong thành phố, xe đủ nhỏ gọn để xoay trở, và không gian bên trong đủ rộng rãi thoải mái cũng như phục vụ tốt cho nhu cầu giải trí khi tắc đường trong phố.

Ra ngoài cao tốc, Grand i10 vẫn tương đối chắc chắn khi chạy ở tốc độ 120 km/h, vòng tua ở mức không quá cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vẫn được duy trì tốt. Nhìn chung với những người mua xe ngoài việc chạy gần trong thành phố còn có thêm nhu cầu về quê hay đi du lịch dịp cuối tuần, Grand i10 có thể đáp ứng phần nào. Tất nhiên một mẫu xe hạng A như Grand i10 sẽ chịu thiệt ít nhiều khi đi xa, từ sự đầm chắc, khả năng chở người và đồ đạc, cũng như sự nhỏ bé khi chạy cạnh những chiếc container hay xe tải to lớn.

Ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trong một thử nghiệm “cực đoan” chạy đường hỗn hợp nhưng tìm mọi cách để tiết kiệm nhiên liệu, Grand i10 đạt thành tích trung bình trên dưới 4 lít cho 100 km với bản 1.2L, tương đối ấn tượng. Trong vận hành hàng ngày, Grand i10 tiêu thụ khoảng trên dưới 6 lít cho 100 km, đủ tiết kiệm với một mẫu xe hạng A.

Những gì mà Grand i10 lắp ráp trong nước thể hiện là ấn tượng, không có sự chênh lệch về chất lượng nếu so với mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ. Với những lợi thế sẵn có của mình, Grand i10 hứa hẹn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe hạng A.

Nếu chạy tiết kiệm cực đoan, Grand i10 1.2L tiêu thụ trung bình khoảng 4 lít cho 100 km

Phân khúc A hứa hẹn sẽ rất sôi động do Việt Nam là thị trường xe hơi còn nhiều tiềm năng và rất nhiều người chưa sở hữu xe hơi. Cuộc chiến sắp tới trong phân khúc này sẽ tiếp tục là cuộc cạnh tranh về giá bán cũng như những trang bị trên xe. Bên cạnh Kia Morning, Hyundai Grand i10 sẽ còn gặp đối thủ mạnh khác vào đầu năm 2018, đó là Toyota Wigo. Toyota vốn rất được yêu thích tại Việt Nam, Vios dù trang bị nghèo nàn so với các đối thủ nhưng vẫn là mẫu xe bán chạy nhất thị trường, vì vậy Toyota Wigo đang được coi là ẩn số lớn khi bước sang năm 2018.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement