Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huyện Nhà Bè sẽ không can thiệp việc đền bù ở dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai

Lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè khẳng định sẽ không tham gia thu hồi, đền bù, giải tỏa dự án Phước Kiển cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Liên quan đến việc đền bù, giải tỏa dự án khu dân cư Phước Kiển, chúng tôiđã có cuộc trao đổi với ông BùiHoài An, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè.

Ông An cho biết, vừa qua, công ty Quốc Cường Gia Lai đã có văn bản gửi đến huyện đề nghị hỗ trợ trong công tác bồi thường, giải tỏa, thu hồi đất ở dự án nói trên.

Theo ông An, trong văn bản gửi đến huyện, Quốc Cường Gia Lai đã trách huyện quản lý hành chính yếu kém, dẫn đến việc xây dựng, san lấp trái phép tràn lan tại dự ánkhiến công ty không thể đền bù giải tỏa được.

Từ đó, công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị UBND huyện Nhà Bè phải lập phương án, hội đồng bồi thường để hỗ trợ công ty giải phóng mặt bằng, dự án khu dân cư Phước Kiển.

Bên cạnh đó, công ty cũng đề nghị huyện hỗ trợ trong việc thực hiện dự án tái định cư cho người dân.

UBND huyện Nhà Bè khẳng định, sẽ không hỗ trợ Quốc Cường Gia Lai trong việc đền bù giải tỏa dự án Phước Kiển.

Ông An cho biết, Luật Đất đai 2003 có quy định, trong trường hợp nhà đầu tư đã giải tỏa được hơn 80% dự án, cơ quan chức năng có thể xem xét lập phương án bồi thường hỗ trợ nhà đầu tư. Thẩm quyền thực hiện việc này là của UBND cấp tỉnh, TP. Sau đó, trình HĐND cấp tỉnh, TP quyết định.

Tuy nhiên, dự án khu dân cư Phước Kiển không áp dụng theo Luật Đất đai 2003 mà áp dụng Luật Đất đai 2013.

“Luật Đất đai 2013 hoàn toàn không có quy định Nhà nước tham gia giải tỏa dân cho chủ đầu tư dự án thương mai. Thế nên huyện sẽ không bao giờ làm chuyện đó theo đề nghị của Quốc Cường Gia Lai”, ông An khẳng định.

Ông An thừa nhận việc một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất xây nhà tại dự án Phước Kiển, nhưng con số này tương đối ít chứ không phải phần lớn như Quốc Cường Gia Lai phản ánh. Huyện sẽ chỉ đạo để làm rõ vấn đề này.

Trước mắt, Quốc Cường Gia Lai cần phải phân biệt rõ hai mối quan hệ, không thể đánh đồng với nhau. Đó là mối quan hệ giữa nhà đầu tư - người dân và Nhà nước - người dân.

“Triển khai dự án thương mại thì chủ đầu tư phải tự đi thương lượng bồi thường với dân. Luật đã quy định rõ như thế. Còn việc quan hệ giữa Nhà nước với người dân trong việc xây dựng, san lấp trái phép là một câu chuyện khác. Cơ quan chức năng sẽ xử lý”, ông An nói.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân tại dự án Phước Kiển tỏ ra vô cùng bức xúc với trước thông tin Quốc Cường Gia Lai đề nghị huyện hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng.

“Tui ở đây đã hơn 40 năm, đất là của cha ông để lại, đất thừa kế chứ có phải lấn chiếm như bả nói đâu mà đòi tới đây cưỡng chế. Một doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường mà sao lại ăn nói hàm hồ như vậy”, cô Đặng Thị Hồng, một người dân chia sẻ.

Anh Đặng Văn Tiên (172 ấp 5, xã Phước Kiển) cho biết: “bả nói khu vực này là đất lấn chiếm mà tui làm được sổ đỏ thì cũng kỳ. Bà Loan mà dám xuống đây nói, tụi tui cự bả ngay. Sống ở đây không điện, không nước, tụi tui cũng muốn đi lắm chớ, họ chỉ cần đưa ra giá đền bù coi sao được, đủ đề tụi tui ổn định cuộc sống, mua đất, cất nhà tại nơi ở mới là chúng tôi đi ngay”.

Được biết, hiện nay giá đất thị trường giao dịch ở khu Phước Kiển lên đến 35 – 45 triệu/m2. Trong khi đó, mức giá đền bù được công ty Quốc Cường đưa ra cho người dân là 10 triệu/m2 cho nhà ở, 5 triệu/m2 cho đất ở và 3 triệu/m2 cho đất nông nghiệp.

Chính vì mức giá chênh lệch quá lớn như vậy, nên Quốc Cường Gia Lai vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong giải tỏa mặt bằng dự án nơi đây.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement