Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huy chương toán học Fields vừa trao đã bị đánh cắp

Vĩ mô

02/08/2018 13:59

Huy chương Fields vừa bị đánh cắp chỉ vài phút sau khi được trao cho giáo sư Caucher Birkar (Đại học Cambridge, Anh).

Huy chương Fields được là giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực toán học và được ví như giải Nobel của lĩnh vực này.

Caucher Birkar là 1 trong 4 nhà toán học được trao chung giải thưởng Fields năm nay. Lễ trao giải diễn ra tại Đại hội Toán học Quốc tế vào thứ Tư tổ chức tại Riocentro - một trung tâm hội nghị ở rìa phía tây Rio de Janeiro  - một thành phố đang vật lộn với tỷ lệ tội phạm tăng cao của Brazil.

Giáo sư Caucher Birkar tại lễ trao giải thưởng Fields ở Rio de Janeiro vào ngày 1/8. Ảnh: AFP
Giáo sư Caucher Birkar tại lễ trao giải thưởng Fields ở Rio de Janeiro vào ngày 1/8. Ảnh: AFP

Nhưng chỉ trong vòng vài phút, giải thưởng đã bị đánh cắp. Báo Anh Guardian dẫn lại trang tin tức G1 cho biết, ông Birkar đã để lại huy chương trong chiếc cặp, cùng với điện thoại di động và ví của mình trong gian hàng nơi sự kiện này được tổ chức. Đội bảo vệ của sự kiện này sau đó đã tìm thấy chiếc cặp dưới chiếc ghế dài, nhưng chiếc huy chương Fields đã biến mất.

Hình ảnh ghi lại tại sự kiện này đang được phân tích. Ban tổ chức đang hợp tác với cơ quan cảnh sát địa phương để điều tra vụ đánh cắp. Tờ O Globo của Brazil cho biết, kẻ trộm đã được xác định nhờ video trích xuất từ camera an ninh.

"Ủy ban tổ chức Đại hội Toán học Quốc tế hối tiếc sâu sắc về sự biến mất chiếc cặp của nhà toán học Cauchar Birkar, trong đó có huy chương Fields ông nhận được tại buổi lễ sáng nay", các nhà tổ chức than phiền về hành vi trộm cắp trong một tuyên bố. 

Giải thưởng Fields được trao 4 năm một lần. Theo quy định, giải thưởng này có thể trao chung trong 1 lần cho tối đa 4 nhà Toán học dưới 40 tuổi có những đóng góp đột phá. 

Giáo sư Birkar sinh ra ở Iran và đến Anh tị nạn khoảng 20 năm trước. Cùng nhận giải thưởng Fields lần này là 3 người khác, gồm các nhà toán học Alessio Figalli (Australia), Peter Scholze (Đức) và Akshay Venkatesh (Italia).

Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu của Việt Nam được trao giải thưởng danh giá này.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement