Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hướng dẫn tăng tốc mạng Wifi nhanh như nhà mạng cam kết

Khoa học - Công nghệ

21/06/2017 08:21

Tốc độ mạng Wifi sẽ chậm trầm trọng khi có quá nhiều thiết bị phát wifi (xe) chạy trên cùng Băng tầng 2.4 GHz (làn đường) nằm gần nhau 1 chỗ. Mà ngày nay nhà ai cũng có thiết bị phát wifi cả do cứ lắp đường truyền Internet ( ADSL, FTTH ) là nhà mạng tặng kèm cục Wifi đỡ phải kéo dây.

Khá nhiều bạn đau đầu về việc tại sao mạng Wifi ở nhà quá chậm dù đã nâng gói cước internet lên tốc độ cao từ 30-60Mbps với giá tiền đắt đỏ. Mua modem Wifi mắc tiền nhưng về nhà mạng chậm vẫn cứ chậm.

Mới đây, chuyên gia công nghệ Nguyễn Phúc Hồng đã giải thích nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục.

Tại sao chậm?

Liên quan tới vụ Wifi, khái niệm là "băng tầng" có thể dễ hiểu khái niệm này như làn đường xe hơi. Làn đường tiêu chuẩn hiện nay có tên là "băng tầng 2.4 GHz" (Wifi Band 2.4 GHz), làn này vì là tiêu chuẩn nên tất cả các loại xe từ xe hơi xe máy, xe công nông, xe buýt, xe đạp… đều chạy trên làn này, mà đông xe quá nên nghẹt đường là dễ hiểu.

Tốc độ mạng Wifi sẽ chậm trầm trọng khi có quá nhiều thiết bị phát Wifi (xe) chạy trên cùng băng tầng 2.4 GHz (làn đường) nằm gần nhau 1 chỗ. Mà ngày nay nhà ai cũng có thiết bị phát Wifi cả do cứ lắp đường truyền Internet (ADSL, FTTH ) là nhà mạng tặng kèm cục Wifi đỡ phải kéo dây. Tình trạng mạng chậm sẽ diễn ra càng trầm trọng hơn khi bạn ở xa cục phát Wifi hơn.

Chuyển đổi băng tầng

Để giải quyết việc này, cách hữu hiệu nhất là chuyển cục phát Wifi nhà mạng của bạn (xe) qua một làn đường mới (băng tầng) ít xe hơn. Băng tầng đó hiện nay là Băng Tầng 5GHz.

Tuy nhiên, lưu ý là băng tầng 5GHz là băng tầng mới, thế nên các thiết bị (xe) đời mới từ 2012 trở đi mới có hỗ trợ, thiết bị cũ không dùng được. Cụ thể:

  • Bạn cần mua thiết bị phát sóng wifi (Wifi Modem, Wifi Router) mà trên hộp có ghi chữ AC DUAL BAND . Dòng này có nghĩa là thiết bị hỗ trợ chuẩn Wifi thế hệ mới nhất AC có 2 băng tầng là 2.4GHz và 5GHz. Wifi theo Chuẩn cũ là a/b/g/n và không có Dual band.
  • Hiện nhà mạng FPT Telecom đã cung cấp thiết bị phát Wifi chuẩn AC. Viettel và VNPT hiện chưa cung cấp thiết bị phát theo chuẩn này.
  • Khi đã có thiết bị phát Wifi ac dualband thì các bạn cần thiết lập thiết bị và bật băng tầng 5GHz lên là xong, nhớ đặt nó cái tên Wifi riêng kiểu WIFI_5GHz để không trùng với tên Wifi băng tầng 2.4GHz thường là WIFI chẳng hạn
  • Các thiết bị thu sóng Wifi để dùng như smartphone, laptop cũng thế. Máy cũ trước 2012 thì thường không hỗ trợ băng tầng 5GHz.
  • Một lưu ý khác về băng Tầng 5GHz là băng tầng này tuy “không kẹt xe” nhưng... hơi yếu, đi xuyên tường khá kém. Để mở rộng tầm phủ sóng cho băng tầng 5GHz thì bạn chỉ có cách là mua thêm cục Repeater, tức cục tiếp sóng Wifi loại hỗ trợ DUAL BAND để tiếp sóng cho cả 2 băng tầng cho các căn nhà nhiều tầng.

Kết luận lại, khi bạn xài Wifi ở băng tầng 5GHz, tốc độ mạng của bạn sẽ tương đương gói cước bạn đã mua. Còn đổi thử qua 2.4GHz lại sẽ thấy nó chậm rùa.

NGUYỄN TƯỜNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement