Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei trở thành "ông kẹ" trong ngành thiết bị viễn thông thế giới như thế nào?

Tài chính

19/02/2019 11:32

Huawei đã có màn ra mắt châu Âu của mình vào năm 2004, khi lần đầu ký kết hợp đồng với Telfort, đánh dấu bước chân đầu tiên của mình tại đây.

Trước năm 2004, rất ít nhà khai thác mạng di động ở châu Âu biết về Huawei Technologies, vì Huawei không được coi là nhà cung cấp tiềm năng. Nhưng điều đó đã thay đổi sau khi Richard Yu Chengdong, người hiện đang là CEO của Huawei, đã chứng minh cho một nhà mạng nhỏ của Hà Lan khả năng mà công ty Trung Quốc có thể sẵn sàng phục vụ khách hàng của mình.

Logo của Huawei.
Logo của Huawei.

Hồi đó, Telfort là nhà mạng nhỏ nhất trong số 4 nhà cung cấp mạng di động ở Hà Lan. Họ đang bối rối vì giá cả đắt đỏ của các công nghệ để triển khai mạng 3G, công ty này đã quyết định đàm phán với Huawei, khi Huawei là một công ty mới nổi chỉ với một số ít nhân viên ở châu Âu. Tuy nhiên Telfort gặp phải một vấn đề lớn hơn, đó là họ không có đủ không gian để chứa các thiết bị cần thiết tại các trạm cơ sở.

Lúc này Huawei, vốn đang tuyệt vọng trong việc xâm nhập thị trường châu Âu, đã nảy ra ý tưởng hành động. Richard Yu Chengdon, người từng là phó chủ tịch của một công ty mạng không dây, đã hủy tất cả các cuộc hẹn của mình và làm việc với một số nhân viên Huawei ở châu Âu, đưa các kỹ sư từ Trung Quốc qua để đưa ra giải pháp. Trong vòng một tuần, họ đã làm ra một trạm cơ sở mới có thể được triển khai thành hai phần, và cần ít không gian hơn để cài đặt, ngoài ra chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều.

Telfort đã rất ấn tượng vì những điều mà Huawei làm được. Chỉ trong vài tháng sau đó, một thỏa thuận hợp tác có thời hạn 10 năm trị giá 230 triệu euro đã được ký kết và Huawei đã lần đầu tiên có mặt trên bản đồ công nghệ châu Âu. Năm sau, họ tiếp tục giành được hợp đồng từ BT Group, trước đây là British Telecom và trở thành nhà cung cấp cho Tập đoàn Vodafone, một trong những nhà mạng di động lớn nhất thế giới.

Buổi ký kết hợp đồng giữa Huawei và Telfort năm 2004.
Buổi ký kết hợp đồng giữa Huawei và Telfort năm 2004.

"Lúc bấy giờ, Huawei không phải là một nhà cung cấp lớn ở Trung Quốc, mặc dù Huawei là đối tác chính của China Mobile nhưng họ nói rằng nếu bạn muốn thành công ở Trung Quốc thì bạn cần cho người khác thấy bạn là một công ty quốc tế", Stefan Scheuerle, một cựu giám đốc bán hàng của Huawei, người từng tham gia thoả thuận với Telfort, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Schelerle, hiện là giám đốc doanh thu tại Sensorberg, một công ty khởi nghiệp của Đức, cho biết nhà mạng Telfort là người mở hàng và sau đó chúng tôi ký hợp đồng với BT và Vodafone, đó là điểm cuối cùng khi Huawei được chấp nhận trên toàn châu Âu,

Ngày nay, Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và hơn một nửa doanh thu 100 tỷ USD mỗi năm đến từ các thị trường nước ngoài. Nhưng thị trường châu Âu của Huawei, nơi họ đang chiếm 30% thị phần đang bị đe doạ nghiêm trọng. Khi Mỹ đang gây sức ép buộc các nước châu Âu tẩy chay Huawei, với lý do lo ngại an ninh quốc gia mà Huawei đã liên tục phủ nhận.

Mỹ muốn đảm bảo hệ thống mạng 5G, được cho là sẽ cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn 100 lần so với các hệ thống 4G hiện tại, sẽ được cung cung cấp bởi một công ty đến từ một quốc gia thân thiện hơn, vì Mỹ cho rằng cơ sở hạ tầng mạng cũng sẽ liên quan đến việc sử dụng các thiết bị quân sự. Những chương trình khuyến mãi hào nhoáng gần đây của các công ty Trung Quốc là một kết hoạch đưa tầm ảnh hưởng Trung Quốc ra thế giới, đã vấp phải sự phản kháng của các nhà lập pháp Mỹ, họ coi đây là một mối đe doạ đối với Mỹ.

Trong khi ở chiều ngược lại, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ sử dụng quyền lực nhà nước để đàn áp Huawei, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho công ty của Trung Quốc. Vào lúc này Vodafone cho biết họ đang đình chỉ việc triển khai các thiết bị Huawei trong hệ thống mạng cốt lõi 5G của mình trên khắp châu Âu cho đến khi những bất ổn chính trị xung quanh nhà cung cung cấp Trung Quốc được giải quyết. Ngoài ra BT và một số nhà mạng khác cũng đang cân nhắc khả năng rủi ro khi sử dụng công nghệ của Huawei.

Tổng doanh thu của Huawei (tỷ USD).
Tổng doanh thu của Huawei (tỷ USD).

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Huawei tuần trước cho biết các thị trường ở gần Trung Quốc sẽ là thị trường 5G chính của Huawei.

Xu Zhijun, phó chủ tịch, chủ tịch luân phiên của Huawei, đã cho biết trong một cuộc họp tại trụ sở Thâm Quyến rằng thị trường 5G mà Huawei sẽ tiếp cận chính trong thời gian tới sẽ là Trung Đông và châu Á.

Là một trong số ít các công ty công nghệ Trung Quốc có dấu ấn toàn cầu, tuy nhiên Huawei hiện đang bị cuốn vào một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các chính phủ có cái nhìn khách quan về bằng chứng và duy trì cách tiếp cận cởi mở, gắn kết với 5G và các phát triển mạng khác", một phát ngôn viên của Huawei cho biết khi trả lời yêu cầu bình luận. Ren Zhengfei, chủ tịch và người sáng lập Huawei trước đây đã nói rằng, ông thà đóng cửa Huawei hơn là làm bất cứ điều gì để làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng.

Nhìn lại sự khởi đầu Huawei, người ta sẽ khó có thể dự đoán rằng Huawei sẽ trở thành công ty hàng đầu hiện nay, với hơn 170.000 nhân viên và có mặt tại hơn 170 thị trường. Công ty được thành lập vào năm 1987 bởi người lính trung niên và xuất ngũ Ren Zhengfei, người đã thành lập công ty chỉ với 21.000 CNY sau khi thất bại ở một số liên doanh.

Doanh thu Huawei theo phân khúc sản phẩm (tỷ nhân dân tệ).
Doanh thu Huawei theo phân khúc sản phẩm (tỷ nhân dân tệ).

Sau đó Huawei giống như một công ty khởi nghiệp, không có nhiều gánh nặng, và nó đã phát triển mạnh mẽ bằng cách tuyển dụng nhiều kỹ sư giỏi. Huawei đã được truyền cảm hứng từ cách thức hoạt động của Ericsson và Nokia, ông Bengt Nordstrom, giám đốc điều hành của công ty tư vấn có trụ sở tại Stockholm, Northstream và là cự giám đốc của Ericsson. 

Sinh năm 1944 tại Trung Quốc, một vùng quê nghèo ở phía tây nam tỉnh Quý Châu, là giáo viên, Ren Zhengfei gia nhập quân đoàn kỹ thuật của quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa năm 1974 và được gửi đến để xây dựng một nhà máy hóa chất ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, nơi nhiệt độ có thể giảm xuống -20 độ C vào mùa đông. Những điều kiện khắc nghiệt đã định hình con người ông và Huawei. Lúc đầu, mọi người đều ngủ trên bãi cỏ vì không có nhà ở, và những người lính ăn cải bắp và củ cải sáu tháng trong năm.

Nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei.
Nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei.

Ông cho biết: "Chúng tôi đã học được cách chịu đựng khó khăn. Chúng tôi đã học được từ công nghệ tiên tiến nhất thế giới trong khi sống một cuộc sống có thể được coi là nguyên thủy."

Huawie được biết đến trong giới kinh doanh Trung Quốc vì văn hoá không sợ hãi và không lùi bước. Thật vậy, Ren Zhengfei thường kể lại những câu chuyện về lòng dũng cảm của các nhân viên Huawei khi đối mặt với những tình huống khó khăn và nghịch cảnh, và sự tận tâm với khách hàng đã trở thành một phần trong bản sắc thiết yếu của họ.

Vào ngày 12/5/2008, một trận động đất mạnh 8,0 độ richter đã đánh sập các tòa nhà ở Trung Quốc, tỉnh Tứ Xuyên và khiến 87.000 người thiệt mạng. Khi hàng ngàn người được sơ tán đến nơi an toàn khỏi các dư chấn, các kỹ sư của Huawei đã bảo vệ việc lắp đặt tạm thời các thiết bị liên lạc trên đỉnh đồi ở đó.

Huawei khởi nghiệp là một công ty của thiết bị viễn thông, mua các thiết bị chuyển mạch điện thoại từ Hồng Kông và một công ty Chu Hải, bán lại chúng cho các bưu điện và các địa điểm khai thác ở khu vực nông thôn. Đó là một ngành công nghiệp sinh lợi, vì nguồn lực đang khan hiếm ở Trung Quốc vào thời điểm đó.

Năm 1991, Ren Zhengfei đã đầu tư toàn bộ số vốn của mình để phát triển các sản phẩm chuyển đổi riêng của Huawei với đội ngũ nghiên cứu và phát triển khoảng 50 người.

Vào những năm 1990, Huawei được đánh giá thấp, và chất lượng kém nhưng bù lại dịch vụ lại rất tuyệt vời. Các thiết bị chuyển mạch do công ty sản xuất không đáng tin cậy và thường xuyên bị hỏng. Nhưng những lo ngại về chất lượng đã được phủ đầy bằng dịch vụ tận tình. Nhân viên Huawei làm việc suốt ngày để hệ thống hoạt động trở lại và họ sẽ chủ động xin lỗi khách hàng và không bao giờ tranh cãi với khách hàng.

Duncan Clark, chủ tịch của công ty tư vấn BDA Trung Quốc, người từng làm công việc tư vấn cho Huawei cho biết. Trong những năm đầu, lựa chọn duy nhất của Huawei, là đi đến các vùng nông thôn của Trung Quốc, nơi các nhà cung cấp nước ngoài đang hoạt động.

Huawei đã chiếm 28% thị phần thiết bị viễn thông toàn cầu tính đến quý 3/2018, tăng thị phần lên 4% kể từ năm 2015, theo công ty nghiên cứu Dell Oro Group.

Doanh thu Huawei theo khu vực (tỷ nhân dân tệ).
Doanh thu Huawei theo khu vực (tỷ nhân dân tệ).

Tháng trước, Mỹ đã đệ đơn tố cáo Huawei, cáo buộc hãng này âm mưu đánh cắp công nghệ từ nhà mạng T-Mobile của Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách che giấu quan hệ kinh doanh tại Iran. Huawei đã phủ nhận việc cam kết các vi phạm được khẳng định được nêu trong các bản cáo trạng.

Năm 2004, Cisco Systems có trụ sở tại Mỹ đã đưa Huawei ra tòa, cáo buộc hãng này đánh cắp mã phần mềm để sử dụng trong các bộ định tuyến của Huawei. Hai công ty sau đó đã giải quyết vụ kiện bằng đàm phán.

Trong khi Huawei bị bao vây ở châu Âu, nơi các chính phủ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để phù hợp với các động thái của Mỹ, họ vẫn có những người ủng hộ, bao gồm cả công ty viễn thông toàn cầu ở Philippines, người điều hành cho biết họ không tìm thấy lỗ hổng bảo mật nào trong thiết bị Huawei.

Trong khi đó, Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh đã xác định rằng có nhiều cách để hạn chế rủi ro khi sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G mới, Financial Times đưa tin hôm 18/2. Kết luận này sẽ có trọng lượng với các nhà lãnh đạo châu Âu khác, Vương quốc Anh là một phần của mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes cùng với Úc, Canada, New Zealand và Mỹ.

Huawei sẽ xem xét trường hợp của mình tại MWC Barcelona, ​​sự kiện thường niên được chính thức gọi là Đại hội Thế giới Di động, là sự kiện thương mại quan trọng nhất của ngành. Nó diễn ra vào cuối tháng này tại Tây Ban Nha. Các quan chức Mỹ được cho là đang tăng quy mô của phái đoàn của họ tới sự kiện này, họ muốn thu hút sự chú ý đến an ninh của thiết bị di động 5G.

Kevin Curran, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Ulster ở Bắc Ireland, cho biết ông từng được một giám đốc của Huawei hỏi rằng họ phải làm gì để giảm bớt những lo ngại ở phương Tây. Ông khuyên giám đốc điều hành nên tiếp tục theo mô hình ở Anh, nơi Huawei đã thành lập một nhóm giám sát để xem xét các hoạt động bảo mật của mình.

Cách duy nhất để đảm bảo rằng một phần mềm hoặc phần cứng không chứa mã độc hay cửa sau là nhờ các chuyên gia tin cậy độc lập kiểm tra mã. Điều này sẽ không phải gây thay đổi mã nguồn, và đảm bảo được tính minh bạch của mình tại các thị trường phương Tây. Chính điều này đã giúp Huawei hoạt động ở Anh hơn 15 năm qua.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement