Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei bị đẩy khỏi EU, Nokia giành được hợp đồng 5G của Bỉ

Kinh tế thế giới

10/10/2020 08:37

Hai nhà khai thác viễn thông Orange Belgium và Proximus đã chọn Nokia để giúp xây dựng mạng 5G ở Bỉ sau khi loại bỏ tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Thông tin được Reuters công bố hôm 9/10. Đây được xem là một trong những động thái đầu tiên nhằm loại bỏ Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) khỏi thế hệ mạng 5G kế tiếp ở Bỉ.

Nó diễn ra sau nhiều tháng Mỹ gây áp lực ngoại giao, không cho Huawei cung cấp thiết bị viễn thông quan trọng với cáo buộc Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị Huawei để làm gián điệp.

Thủ đô Bruxelles của Bỉ là nơi đặt trụ sở của liên minh NATO, đầu não và quốc hội của Liên minh châu Âu, khiến thành phố này được các cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm.

John Strand, một nhà tư vấn viễn thông độc lập của Đan Mạch cho biết: “Bỉ đã phụ thuộc 100% vào các nhà cung cấp Trung Quốc cho mạng vô tuyến của mình - và những người làm việc tại NATO và EU đã gọi điện thoại di động trên các mạng này”.

"Các nhà khai thác đang gửi một tín hiệu rằng điều quan trọng là phải có quyền truy cập vào các mạng an toàn."

  Logo mạng 5G và Huawei được nhìn thấy trên bo mạch chủ PC trong hình minh họa này được chụp vào ngày 29/1/2020. Ảnh: Reuters.

Logo mạng 5G và Huawei được nhìn thấy trên bo mạch chủ PC trong hình minh họa này được chụp vào ngày 29/1/2020. Ảnh: Reuters.

Mỹ hoan nghênh quyết định của Orange-Belgium và Proximus. Ông Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về kinh tế, năng lượng và môi trường nói: “Đây là ví dụ mới nhất về việc loại bỏ các giao dịch với Huawei và xác nhận thêm xu hướng trên toàn thế giới muốn làm ăn với các nhà cung cấp đáng tin cậy.”

Hôm 9/10, một phát ngôn viên của Huawei đã xác nhận thông tin của Reuters cho biết: "Chúng tôi chấp nhận quyết định của Orange Belgium và Proximus. Đây là kết quả của một cuộc đấu thầu được tổ chức bởi các nhà khai thác và kết quả của thị trường tự do."

Và nói thêm rằng "Chúng tôi chấp nhận sự cạnh tranh công bằng. Chuỗi cung ứng càng đa dạng thì tính cạnh tranh càng cao. Huawei đã cung cấp thiết bị tại Bỉ trong hơn 1 thập kỷ và cam kết của chúng tôi vẫn không thay đổi".

Huawei bị đẩy khỏi EU, Nokia giành được hợp đồng 5G của Bỉ

Quyết định này khiến cho công ty Telenet của Liberty Group trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động duy nhất ở Bỉ chưa loan báo họ sẽ sử dụng nhà cung cấp nào cho các mạng di động tiếp theo. Telenet hiện nay dựa vào các thiết bị do tập đoàn ZTE của Trung Quốc sản xuất và có kế hoạch công bố quyết định 5G vào nửa đầu năm 2021, một phát ngôn viên cho biết.

Các thành viên EU đã tăng cường giám sát các nhà cung cấp được cho là có rủi ro cao. Giới phân tích nói vì thế cách điều hành và công nghệ của Huawei được kiểm tra nghiêm ngặt hơn, và có khả năng các nhà khai thác viễn thông khác ở châu Âu cũng sẽ loại tập đoàn Huawei.

Nokia và Ericsson là những bên được hưởng lợi nhiều nhất từ những thách thức mà Huawei phải đối mặt. Từ Bell Canada và Telus Corp ở Canada đến BT ở Anh, các công ty Bắc Âu đã giành được thêm thị phần từ tay của tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement