Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

HSBC: Châu Á phải đối mặt với ‘con đường gập ghềnh’ phía trước khi số ca COVID-19 tăng vẫn cao

Kinh tế thế giới

30/06/2021 16:35

Theo ngân hàng đầu tư HSBC, cuộc chiến chống lại COVID-19 của châu Á vẫn chưa kết thúc, nhưng việc phân phối vắc vaccine dự kiến ​​sẽ giảm trong những tháng tới có thể làm dịu tình hình.

Các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Nepal đã phải đối mặt với sự gia tăng mạnh trong thời gian gần đây trong khi mức độ lây nhiễm vẫn tăng cao ở những nơi khác.

HSBC dự đoán châu Á, ngoại trừ Úc và New Zealand, sẽ tăng trưởng 6,6% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2021 - so với mức giảm 0,9% của năm ngoái - và 4,6% vào năm 2022.

Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm nay, hứng chịu đợt thứ hai tàn khốc, nơi các ca bệnh tăng mạnh từ tháng 2 đến đầu tháng 5.

Mặc dù con số lây nhiễm được báo cáo hàng ngày đã giảm đáng kể so với mức cao nhất là hơn 414.000 trường hợp trong một ngày, quốc gia Nam Á này vẫn báo cáo trung bình 50.000 trường hợp mỗi ngày.

106899976-1624250356283-gettyimages-1233554838-indonesia-jakarta-covid-19-vaccination.jpeg
Một phụ nữ nhận một liều vắc-xin Covid-19 trong quá trình tiêm chủng hàng loạt tại Chợ Dệt may Tanah Abang ở Jakarta, Indonesia vào ngày 19/6/2021. Ảnh: THX

Các quốc gia như Indonesia, Malaysia và Nepal đã phải đối mặt với sự gia tăng mạnh số ca bệnh trong thời gian gần đây trong khi mức độ lây nhiễm vẫn tăng cao ở những nơi khác.

Các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng phải đối mặt với tình trạng bùng phát dịch bệnh gần đây.

Chuyên gia Frederic Neumann - Kinh tế trưởng khối Nghiên cứu kinh tế châu Á - Ngân hàng HSBC cho biết vào hôm nay trên CNBC.

Ông nói: “Vẫn còn một số lượng người khủng khiếp ở nhiều nơi ở Đông Nam Á và trên thực tế, vẫn còn ở Ấn Độ.""

Biến thể Delta

Các chuyên gia nói rằng biến thể delta đang được theo dõi chặt chẽ, nguyên nhân một phần gây ra sự gia tăng các ca bệnh mới được thấy ở nhiều nơi trên thế giới.

Được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và hiện có mặt trên 80 quốc gia, biến thể delta được cho là dễ lây lan hơn các biến thể trước đó.

Theo các nhà phân tích từ công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, mặc dù vẫn chưa rõ liệu biến thể có gây chết người nhiều hơn các chủng trước đó hay không, nhưng khả năng lây truyền của biến thể này đã tăng lên, đặc biệt là trong môi trường tiêm chủng thấp và ít giãn cách xã hội dẫn tới khả năng lây nhiễm cao hơn.

106904476-1625030697402-gettyimages-1228074389-china_missfresh.jpeg
Một tài xế đóng gói các đơn hàng giao hàng vào sau xe máy điện bên ngoài nhà kho Missfresh. Ảnh: Bloomberg

Các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết: “Các quốc gia có dân số trẻ hơn và khí hậu ẩm ướt hơn có thể trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng hơn so với các đợt trước, ngay cả khi tỷ lệ người trẻ mắc bệnh nặng vẫn giữ nguyên”. Họ nói thêm rằng, nguy cơ hệ thống chăm sóc sức khỏe ở nhiều thị trường mới nổi bị quá tải ngày càng tăng.

Châu Á có khoảng cách rất xa so với Bắc Mỹ và châu Âu về tỷ lệ tiêm vaccine. Dữ liệu cho thấy chỉ hơn 23% dân số châu Á đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, so với hơn 40% trở lên ở hai khu vực còn lại.

Neumann của HSBC cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không làm được điều này. ″Điều đó có nghĩa là khi chúng tôi nhìn vào quý thứ ba, vẫn có nguy cơ ít nhất là có nhiều gián đoạn sắp xảy ra. Chúng tôi chỉ cần những loại vaccine này. Chúng tôi cần thêm nguồn cung. Chúng tôi cần tung ra.”

Phục hồi kinh tế

Chiến lược gia Neumann cho biết, dựa trên các thông tin công khai, HSBC dự đoán rằng nhiều quốc gia châu Á sẽ không đạt được miễn dịch cộng đồng cho đến đầu năm 2022 và sớm nhất là vào đầu năm 2022.

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là, một số hạn chế vẫn được áp dụng, đặc biệt là đối với việc đi lại, và điều đó có nghĩa là, vẫn còn một chút gập ghềnh trong vài tháng tới.

Khi một quốc gia đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, điều đó có nghĩa là virus không còn có thể lây lan nhanh chóng nữa vì hầu hết dân số sẽ được tiêm phòng đầy đủ hoặc sẽ trở nên miễn dịch thông qua các bệnh nhiễm trùng.

Trong một lưu ý mà ông Neumann và các nhà phân tích khác của HSBC nói rằng họ kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu nội địa trong khu vực sẽ tăng mạnh trong 6 tháng tới. 

Họ cho biết, điều đó được thiết lập để xảy ra nhờ sự gia tăng mạnh mẽ, dự kiến ​​trong việc phân phối vaccine COVID-19.

Theo HSBC, xuất khẩu vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp sự gián đoạn vận chuyển và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang diễn ra.

“Các dịch vụ sau sẽ giảm dần khi nhu cầu điều chỉnh lại đối với các dịch vụ và nhà máy bắt kịp thời gian đã mất. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng cho thấy rằng cần phải đầu tư nhiều hơn vào công suất - kỳ vọng capex sẽ tăng lên khi khu vực này thoát khỏi đại dịch”, các nhà phân tích của HSBC đã viết.

HSBC dự đoán GDP khu vực châu Á, ngoại trừ Úc và New Zealand sẽ tăng trưởng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng 4,6% vào năm 2022.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement