Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

HoREA muốn giao kinh phí bảo trì chung cư 2% cho các Công ty Dịch vụ công ích

Quy hoạch

23/04/2019 15:33

Công ty Dịch vụ Công ích mà chung cư đóng trên địa bàn sẽ thu, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, dưới sự giám sát của Ban quản trị.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Theo HoREA, Khoản (2.a) Điều 85 Luật Nhà ở quy định thời hạn bảo hành đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng. Như vậy, sau khi kết thúc thời hạn bảo hành thì chuyển sang giai đoạn thực hiện công tác bảo trì nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Còn Khoản (1.a) Điều 108 Luật Nhà ở quy định người mua nhà, thuê mua nhà phải đóng 2% giá trị căn hộ khi nhận bàn giao nhà. Luật Nhà ở và Luật Xây dựng quy định về công tác bảo trì nhà chung cư nhằm đảm bảo chất lượng công trình và sự an toàn của cư dân.

Hiệp hội nhận thấy quy định mức thu kinh phí bảo trì 2% là cần thiết, để có nguồn tài chính thực hiện công tác bảo trì chung cư, theo quy trình bảo trì đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và theo kế hoạch hàng năm của Hội nghị nhà chung cư, hoặc khi có sự cố bất ngờ.

Phí bảo trì chung cư 2% là nguyên nhân khiến cư dân và chủ đầu tư thường xuyên tranh chấp với nhau.
Phí bảo trì chung cư 2% là nguyên nhân khiến cư dân và chủ đầu tư thường xuyên tranh chấp với nhau.

Tuy nhiên, quy định thời điểm đóng kinh phí bảo trì 2% khi nhận bàn giao nhà thì không hợp lý và tạo thêm gánh nặng cho người mua nhà. Bởi lẽ, tại thời điểm đóng kinh phí bảo trì thì nhà thầu thi công vẫn còn trách nhiệm bảo hành nhà chung cư.

Do đó, HoREA kiến nghị người mua nhà đóng kinh phí bảo trì 2% tại thời điểm Hội nghị nhà chung cư đã bầu Ban quản trị. Kinh phí bảo trì 2% được chia đều trong 60 tháng, nộp vào tài khoản tiền gửi ngân hàng của Ban Quản trị chung cư.

Phương án 2 là Công ty Dịch vụ Công ích của quận huyện mà chung cư đóng trên địa bàn sẽ thu, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, dưới sự giám sát của Ban Quản trị nhà chung cư.

Ông Châu cho biết thêm, có một vấn đề cần xem xét kỹ, đó là quỹ bảo trì chung cư 2% rồi cũng sẽ được sử dụng hết trong khoảng 15-20 năm. Sau đó, theo quy định của pháp luật thì các chủ sở hữu chung cư sẽ tiếp tục bỏ tiền bảo trì chung cư để đảm bảo an toàn và chất lượng sống. Nhưng việc huy động tiền của các hộ dân chắc chắn rất khó.

Điển hình là 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 tại TP.HCM, hiện nay, Nhà nước đang dùng ngân sách để thực hiện công tác bảo trì chung cư và đang thực hiện Chương trình cải tạo, xây dựng lại để tái định cư cho các hộ dân.

HoREA cũng cho rằng, quy định Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản, theo quy định của Luật Nhà ở, được vận hành theo mô hình Ban chủ nhiệm hợp tác xã hoặc Hội đồng quản trị công ty cổ phần là phù hợp và tốt nhất là Tổ trưởng dân phố hoặc Trưởng ban điều hành khu phố là Trưởng hoặc phó Ban quản trị nhà chung cư.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2016/TT-BXD để cơ cấu tổ trưởng dân phố, hoặc trưởng ban điều hành khu phố (có thể không phải là chủ sở hữu chung cư) làm Phó Ban Quản trị nhà chung cư, trừ trường hợp đã được bầu làm Trưởng Ban quản trị nhà chung cư.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement