Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

HoREA đề xuất 'giải cứu' thị trường bất động sản sau dịch COVID-19

Theo HoREA, tác động của dịch COVID-19 là vô cùng lớn nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa xác định bất động sản cũng là lĩnh vực cũng chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch, nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và tái khởi động thị trường sau đại dịch COVID-19. Ngoài ra, HoREA còn đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét ban hành chính sách “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ theo phương thức tín chấp.

Theo HoREA, tác động của dịch COVID-19 là vô cùng lớn. Tuy nhiên, tại Thông tư 01/2020 của Ngân hàng Nhà nước chưa xác định bất động sản cũng là lĩnh vực cũng chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch, nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng.

Trong 2 tháng qua, hầu như các doanh nghiệp bất động sản cũng như người vay mua nhà vẫn chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn,... nhằm giảm thiểu khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn theo tinh thần Thông tư 01.

Đồng thời đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho người vay mua nhà ở thương mại được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn do đại dịch theo tinh thần Thông tư 01.

Gói hỗ trợ “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ có thể sẽ hoạt động theo phương thức tín chấp.
Gói hỗ trợ “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ có thể sẽ hoạt động theo phương thức tín chấp.

Theo HoREA, hiện nay, giới trẻ mới lập gia đình, mới lập nghiệp đang có xu thế sống tự lập, có nhu cầu tạo lập “căn hộ nhỏ”. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, cứ sau mỗi 10 năm thì đa phần giới trẻ có thu nhập tăng lên khoảng gấp đôi. Do vậy, đầu tư cho giới trẻ gần như rất ít bị rủi ro. Nhiều nước trên thế giới cho giới trẻ vay tín dụng theo phương thức tín chấp để mua nhà, để đóng học phí,…

Việc giới trẻ có nhà riêng sẽ còn kéo theo nhu cầu gia tăng về trang thiết bị, hàng hóa và nhiều loại dịch vụ khác, kích thích nền kinh tế phát triển. Từ “căn hộ nhỏ” ban đầu, sẽ chuyển đổi qua các căn nhà lớn hơn trong vòng đời, trong quá trình thu nhập tăng thêm.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét ban hành chính sách “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ theo phương thức tín chấp, để mua nhà. Đây cũng là được một số ngân hàng các nước áp dụng, ví dụ như ngân hàng Grameen Bank của Bangladesh cho người nghèo vay không thế chấp để làm ăn, nhưng tỷ lệ nợ xấu dưới 1%.

Về phát triển nhà ở xã hội, HoREA rất hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư cân đối thêm 3.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó, 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng cho 4 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, để hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị phát triển nhà ở xã hội đảm bảo an sinh xã hội, sau khi đại dịch COVID-19 qua đi, để tạo cú huých phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của cán bộ, công chức viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân, lao động, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư...

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement