Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Họp ĐHĐCĐ Viettel Construction: Doanh thu năm 2021 có thể đạt 8.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp

24/04/2021 11:43

Ban lãnh đạo cam kết doanh thu kế hoạch 6.600 tỷ đồng năm 2021 là con số tối thiểu công ty sẽ đạt được.

Ngày 23/4, Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction, UPCoM: CTR) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021.

Ông Bùi Thế Hùng – Phó Tổng giám đốc trình bày tờ trình ĐHĐCĐ việc niêm yết cổ phiếu CTR trên HoSE. Theo đó, ban lãnh đạo dự kiến hủy niêm yết gần 72 triệu cổ phiếu CTR tại UPCoM để niêm yết trên HoSE. Việc niêm yết trên HoSE sẽ được thực hiện vào năm 2021-2022.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng niêm yết cổ phiếu CTR trên HoSE là cơ hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tạo sức hấp dẫn cho các đối tác và khách hàng của công ty, cùng với đó cũng sẽ tăng tính thanh khoản, tạo điều kiện thuận lợi cho các cổ đông giao dịch cổ phiếu.

Ngoài ra, việc niêm yết cổ phiếu sẽ tạo sức ép về quản trị, về minh bạch và hiệu quả trong hoạt động điều hành, từ đó, cổ đông có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin của công ty cũng như thu hút các nhà đầu tư mới trong trường hợp Viettel Construction muốn huy động thêm vốn mới.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, ông Phạm Đình Trường – Tổng giám đốc cho biết chỉ tiêu doanh thu 6.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 275,8 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 3,4% và 0,6% so với thực hiện năm 2020; Tỷ lệ cổ tức dự kiến chi trả ở mức 10 – 20%. Kế hoạch tổng doanh thu của công ty mẹ là 6.009 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 269,1 tỷ đồng, ROE đạt 24,4%.

HĐQT xin ý kiến chấp thuận của ĐHĐCĐ về hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý đường dây thuê bao và phát triển mới khách hàng cố định băng rộng năm 2021. Tổng giá trị Hợp đồng tạm tính năm 2021 là gần 2.163 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện hợp đồng 12 tháng. Cùng với đó, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ về việc chấp thuận việc ký kết các Hợp đồng trong năm 2022.

Ông Bùi Duy Bảo - Kế toán trưởng trình ĐHĐCĐ phương án phân phối lợi nhuận và trích quỹ năm 2020. Theo đó, Viettel Construction sẽ chi trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 39,46%, bao gồm 10% cổ tức bằng tiền (1 cổ phiếu nhận 1.000 đồng) và 29,46% cổ tức bằng cổ phiếu.

Trong khi đó, tỷ lệ chi trả cổ tức được thông qua tại ĐHCĐ năm ngoái với chỉ 26%. Trong tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu 29,46% có 22,68% là cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận sau thuế và 6,78% từ quỹ đầu tư phát triển. Dự kiến, công ty sẽ phát hành hơn 21,1 triệu cổ phiếu cho việc trả cổ tức của năm 2020.

ĐHĐCĐ thông qua miễn nhiệm Thành viên HĐQT của ông Nguyễn Đình Chiến – Chủ tịch HĐQT theo như đơn từ nhiệm. Thay vào đó, ĐHĐCĐ đã thông qua việc bầu bổ sung Thành viên HĐQT cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020-2025. Viettel đã đề cử ông Nguyễn Thanh Nam vào vị trí Thành viên HĐQT của Viettel Construction. Ông Nam hiện là Phó Tổng giám đốc Viettel. 

ĐHĐCĐ thường niên của Viettel Construction
ĐHĐCĐ thường niên của Viettel Construction. Ảnh: Bảo Lâm.

Phần thảo luận:

- Sự khả quan của kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021?

- Ông Phạm Đình Trường - Chủ tịch HĐQT: ĐHĐCĐ đã đưa ra chiến lược 2020 – 2025 và HĐQT đang bám sát kế hoạch này. Ban lãnh đạo cam kết doanh thu kế hoạch 6.600 tỷ đồng là con số tối thiểu công ty sẽ đạt được. Năm 2021 vẫn có những rủi ro từ Covid-19.

Bên cạnh đó, năng lượng tái tạo năm 2020 mang lại doanh thu khá lớn cho tập đoàn nhưng hiện tại Nhà nước chưa ban hành giá FIT mới và dự kiến quý II này sẽ ban hành. Khả thi nhất sẽ đạt được con số doanh thu 8.000 tỷ đồng.

- Công ty mới ký được hợp đồng chiến lược với Fecon, tại sao Viettel Construction muốn hợp tác với bên này?

- Ông Phạm Đình Trường: Fecon (HoSE: FCN) là doanh nghiệp hiểu về nền đất. Năm 2021 Viettel Construction làm về điện gió và có những phần quan trọng liên quan đến nền móng. Bên cạnh đó, phần xây dựng dân dụng thì nền móng cũng là phần rất quan trọng. Công ty có thể liên kết với Fecon để triển khai những dự án trên.

Ngoài ra, Fecon đẩy mạnh vào đầu tư KCN và BĐS và sẽ thuê Viettel Construction làm nhà thầu.

- Mảng xây dựng bị ảnh hưởng ra sao khi giá thép tăng cao thời gian qua?

- Ông Phạm Đình Trường: Dự kiến nhanh nhất quý II giá thép mới giảm trở lại. Hợp đồng của CTR là hợp đồng khung và hoàn thành theo từng bill. Có điều khoản nếu những yếu tố tăng vượt qua mức nào đó thì 2 bên sẽ ngồi lại với nhau.

- Giai đoạn sắp tới mảng điện mặt trời bị chững lại thì công ty có kế hoạch nào để duy trì tăng trưởng mảng này?

- Ông Phạm Đình Trường: Mảng giải pháp tích hợp quý I vẫn có doanh thu lớn do chuyển doanh thu từ 2020 qua. Quý II này đang trong thời gian chờ ban hành giá FIT mới. Mặc dù chưa có giá FIT 2 nhưng vẫn có các doanh nghiệp hay hộ gia đình tiến hành lắp hợp đồng nhỏ đơn giá bậc thang theo giá điện.

Ví dụ trước đây công ty làm được 10 phần ở mảng này thì hiện tại cũng được 3 phần. Ban lãnh đạo dự báo quý II sẽ có giá FIT mới và sẽ giúp năng lượng mặt trời bùng nổ trở lại.

Ngoài ra, các lĩnh vực như ICT, Smart Solution... công ty đã có kinh nghiệm và sẽ tăng tỷ trọng doanh thu lên. Bên cạnh đó, doanh thu cũng sẽ tăng ở các mảng mới như vận hành giải pháp, xây dựng B2C, B2B...

- Mảng hạ tầng cho thuê BTS có kế hoạch giải ngân bao nhiêu cho 5G?

- Ông Bùi Thế Hùng: Năm 2021 tập trung đầu tư mạnh vào hạ tầng viễn thông với khoảng 2.000 trạm BTS. Viettel Construction tập trung đầu tư nhà trạm và cho thuế bất kể là 4G hay 5G. Ngân sách con số kế hoạch năm 2021 khoảng 2.000 tỷ đồng. 

- Trạm BTS có cho đơn vị bên nào ngoài Viettel thuê hay không?

- Ông Bùi Thế Hùng: Công ty đã chào cho Mobifone, Vinaphone và Vietnammobile thuê... Hiện nay công ty tập trung các khu độ thị lớn mang tính chất quy mô lớn như của Novaland... sau này sẽ không có nhà mạng vào được làm ở đây. Lộ trình sau 2-3 năm tỷ lệ dùng chung sẽ là 1.2-1.3 và hiện nay tỷ lệ này là 1.1.

- Ông Phạm Đình Trường: Bộ thông tin và truyền thông đang đẩy mạnh tỷ lệ dùng chung này và công ty kỳ vọng phần dùng chung này sẽ tăng lên cao.

- Ảnh hưởng của thị trường Myanmar đến mảng vận hành khai thác ra sao?

- Ông Phạm Đình Trường: Doanh thu sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này nhưng công việc sẽ vất vả hơn. Đứng ở góc độ nội bộ ban lãnh đạo vẫn đảm bảo hoạt động để không ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông.

- Doanh thu đến từ ngoài tập đoàn là bao nhiêu?

- Ông Phạm Đình Trường: Phần doanh thu ngoài tập đoàn năm 2020 chiếm 18% và kế hoạch 2021 sẽ là trên 20%. Chiến lược năm 2025 mục tiêu tỷ lệ này tối thiểu là 30%.

- Quy mô doanh thu 2025 là bao nhiêu?

- Ông Phạm Đình Trường: Doanh thu 2025 là 11.400 tỷ đồng.

BẢO LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement