Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Honduras có nữ tổng thống đầu tiên

Kinh tế thế giới

28/01/2022 14:11

Ngày 27/1/2022, bà Xiomara Castro đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Honduras. Như vậy, bà Castro sẽ kế nhiệm ông Juan Orlando Hernandez.

Buỗi lễ diễn ra ở một sân vận động. Tân tổng thống - vợ của cựu Tổng thống Manuel Zelaya - cam kết giải quyết gánh nợ lớn của đất nước. Trong tuyên bố nhậm chức, bà Castro cho biết: "Thảm họa kinh tế mà tôi kế thừa là chưa từng có trong lịch sử nước ta".

Lễ nhậm chức của bà Castro chấm dứt 8 năm cầm quyền của Juan Orlando Hernandez, đồng minh một thời của Hoa Kỳ, người đã bị cáo buộc tại tòa án Hoa Kỳ về tội tham nhũng và liên kết với những kẻ buôn ma túy. Ngay cả khi Hernandez rời nhiệm sở, một nữ dân biểu Hoa Kỳ đã kêu gọi truy tố ông và yêu cầu thực hiện các yêu cầu dẫn độ.

Castro, đứng bên cạnh chồng, cựu Tổng thống Manuel Zelaya, đã tuyên thệ nhậm chức tại một sân vận động bóng đá đông đúc, nơi những người ủng hộ hoan nghênh lời hứa giải quyết gánh nặng nợ khổng lồ của đất nước.

"Thảm họa kinh tế mà tôi đang phải gánh chịu là chưa từng có trong lịch sử của đất nước chúng ta", Castro nói trong bài diễn văn nhậm chức.

screen-shot-2022-01-28-at-14.19.34.png
Xiomara Castro đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Honduras. Ảnh: Reuters

Chính phủ của bà cũng phải đối mặt với những thử thách về một Quốc hội đang bị chia rẽ mạnh và quan hệ với Trung Quốc do Honduras duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Phó tổng thống Mỹ Harris đã chúc mừng Castro về "cuộc bầu cử dân chủ" của bà tại lễ nhậm chức.

Trong cuộc họp ngay sau buổi lễ, bà Harris hứa sẽ hợp tác trong các vấn đề di cư, phát triển kinh tế và đấu tranh chống lại sự trừng phạt, đồng thời cho biết cô hoan nghênh kế hoạch của Castro trong việc yêu cầu Liên hợp quốc giúp đỡ để thành lập một ủy ban chống tham nhũng.

Phó tổng thống Mỹ đã được giao nhiệm vụ giải quyết "nguyên nhân gốc rễ" của tình trạng di cư ở các quốc gia nghèo đói ở Tam giác phía Bắc của Trung Mỹ, nhưng chuyến đi của bà đến trong bối cảnh sự nổi tiếng của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở quê nhà đã suy yếu và chiến lược bị đình trệ.

"Chúng tôi rất muốn và có ý định làm những gì có thể để hỗ trợ tân tổng thống", một quan chức chính quyền cho biết.

Castro đã tweet rằng bà đánh giá cao chuyến thăm của Harris và sự sẵn sàng của chính quyền Biden trong việc hỗ trợ chính phủ Honduras.

Bà Harris cũng cam kết gửi cho Honduras vài trăm nghìn liều vắc-xin COVID-19 cùng với 500.000 ống tiêm và 1,3 triệu USD cho các cơ sở y tế và giáo dục.

Hai người không thảo luận về Trung Quốc, bà nói với các phóng viên.

Các quan chức Mỹ muốn làm việc với Castro để hạn chế nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ và tăng cường hỗ trợ quốc tế cho Đài Loan như một phần trong nỗ lực ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc.

Honduras là một trong số ít quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Bắc thay vì Bắc Kinh, và Castro trong chiến dịch tranh cử của bà đã chặn lại những bình luận rằng bà có thể trung thành với Trung Quốc trên cương vị tổng thống.

okof3lp4vvmidoazbsqnrnu3jm.jpg
Tổng thống đắc cử của Honduras Xiomara Castro và chồng, cựu Tổng thống Honduras Manuel Zelaya, tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của bà, tại Tegucigalpa, Honduras ngày 27/1/2022. Ảnh: REUTERS

Tổng nợ của đất nước Honduras vào khoảng 15,5 tỷ USD, tương đương gần 60% tổng sản phẩm quốc nội, một vấn đề kinh tế mà Castro thường xuyên nêu ra trước chiến thắng vang dội của bà vào tháng 11.

"Chính phủ của tôi sẽ không tiếp tục cuộc chiến cướp bóc đã khiến nhiều thế hệ thanh niên lên án phải trả món nợ mà họ phải gánh chịu sau lưng", bà nói thêm.

Bà hứa sẽ ngay lập tức cung cấp điện miễn phí cho hơn 1 triệu người nghèo ở Honduras, với những người tiêu dùng lớn hơn sẽ trợ cấp chi phí.

Castro, người tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa xã hội dân chủ, đã hứa sẽ giải quyết vấn đề tham nhũng, nghèo đói và bạo lực, những vấn đề kinh niên đã thúc đẩy những người di cư bị ràng buộc bởi Hoa Kỳ.

Nhưng chương trình lập pháp của bà đã bị đe dọa bởi các chính trị gia nổi loạn từ đảng Libre cánh tả, những người đã liên minh với Đảng Quốc gia đối lập để bỏ phiếu cho một trong những thành viên của đảng này vào vị trí đứng đầu Quốc hội, phá vỡ hiệp ước với một đồng minh bầu cử quan trọng.

Castro cũng nhậm chức vào thời điểm gây tranh cãi cho người tiền nhiệm Hernandez, người đã phục vụ tối đa hai nhiệm kỳ liên tiếp với tư cách tổng thống và từng là đồng minh lâu dài của Hoa Kỳ trong các hoạt động nhập cư và chống ma tuý.

Dân biểu Hoa Kỳ Norma Torres đã kêu gọi cáo trạng của Hernandez về tội ma túy và các quan chức Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ ông ta.

Nhưng Hernandez có thể được bảo vệ khỏi bị dẫn độ trong tối đa 4 năm, vì ông đã tuyên thệ nhậm chức thành viên quốc hội Trung Mỹ ngay sau khi bà Castro nhậm chức.

Ông đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc tham nhũng và liên kết với những kẻ buôn ma túy.

Anh trai của Hernandez năm ngoái đã bị thẩm phán Mỹ kết án tù chung thân cộng 30 năm vì tội buôn bán ma túy.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement