Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Honda Clarity Fuel Cell: Xe chạy hydro di chuyển xa nhất thế giới

Đánh giá

30/10/2017 04:25

Trong khi Toyota đang lên kế hoạch sản xuất 100 xe buýt Fuel Cell chạy nhiên liệu hydro, thì Honda tiếp tục phát triển mẫu Clarity Fuel Cell tới gần hơn với người dùng.

Honda tham dự Tokyo Motor Show 2017 với dàn xe xanh và sạch, gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy hydro (Fuel Cell). Theo Honda, hãng này sẽ tiến hành chuyển dần từ các loại xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe sử dụng động cơ điện, hướng tới năm 2030 sẽ có 70% xe của Honda là xe điện (gồm cả hybrid, xe điện và xe chạy hydro).

Tại Tokyo Motor Show 2017, Honda có xe máy PCX chạy điện, xe máy chạy điện tự cân bằng Riding Assisst e, xe hơi CR-V hybrid, xe điện Clarity và ý tưởng xe đô thị thông minh Honda Urban EV Concept. Trong số này, mẫu xe Clarity FCV sử dụng nhiên liệu hydro là thứ hấp dẫn nhất, bởi nó không chỉ chạy điện, mà còn có chất thải ra là nước tinh khiết, thân thiên hoàn hảo với môi trường.

Sử dụng nhiên liệu hydro không quá mới đối với các hãng xe, nhưng dường như vẫn là thứ rất xa lạ với người dùng, bởi nó còn đang ở trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, trước khi được bán ra rộng rãi như xe sử dụng động cơ đốt trong. Bên cạnh Honda, người đồng hương Toyota cũng đang rất tập trung phát triển xe FCV, chạy nhiên liệu hydro, với xe nhỏ Mirai đã thương mại hóa, cùng xe crossover và xe buýt sẽ sớm ra mắt.

Xe FCV sử dụng nhiên liệu là hydro, được chứa trong các bình áp suất cao. Khí hydro sau đó được cho phản ứng với oxy trong không khí, để tạo ra điện vận hành xe, và chất thải ra là nước tinh khiết H2O. Quãng đường chiếc xe đi được phụ thuộc vào bình chứa hydro nén, càng nén với áp suất cao thì xe càng có nhiều nhiên liệu và đi được xa hơn. Tất nhiên, để nén được chất khí như hydro ở áp suất cao, bình chứa là thứ quan trọng nhất, bởi hydro nén hóa lỏng không ổn định và có thể nổ nếu xảy ra va chạm mạnh hay có lỗi ở bình chứa.

Trên Honda Clarity Fuel Cell, bình chứa hydro lỏng có áp suất 70 Mpa, giúp xe di chuyển được quãng đường 750 km trước khi cần nạp thêm nhiên liệu, đã cải thiện tới 30% so với công nghệ Fuel Cell trước đây. Theo Honda, Clarity Fuel Cell hiện đang là mẫu xe có quãng đường di chuyển dài nhất trên thế giới trong dòng xe không khí thải. Di chuyển xa hơn đồng nghĩa với việc Honda Clarity Fuel Cell gần gũi hơn với người dùng, và hứa hẹn sẽ sớm đưa công nghệ Fuel Cell trở nên phổ biến trên thế giới.

Bên cạnh quãng đường di chuyển dài hơn, Honda Clarity Fuel Cell mất 3 phút để nạp đầy nhiên liệu, chậm hơn một chút so với việc đổ xăng hay dầu, nhưng nhanh hơn rất nhiều so với xe chạy điện thông thường. Việc sạc điện cho xe chạy 750 km sẽ mất vài giờ đồng hồ, đang khiến xe chạy điện thông thường chưa thể phổ biến trên thế giới, nhiên liệu hydro có thể khắc phục được nhược điểm này một cách hoàn hảo.

Honda Clarity Fuel Cell có mô tơ điện công suất 130 kW, tương đương 174 mã lực tại vòng tua 4.500 – 9.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 300 Nm tại vòng tua 0-3.500 vòng/phút. Mô tơ điện vốn vẫn được đánh giá cao bởi khả năng tăng tốc mạnh mẽ và êm ái so với động cơ đốt trong.

Mẫu xe chạy hydro của Honda còn có thể được trang bị bộ phát điện ngoại vi mang tên Power Exporter 9000, giúp chiếc xe trở thành một trạm điện di động, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của một hộ gia đình trong 7 ngày. Tại Nhật Bản nói riêng, đây sẽ là thiết bị cực kỳ quan trọng, là cứu cánh của nhiều vùng trong những trường hợp thiên tai, động đất.

Sự phát triển công nghệ Fuel Cell của Honda hay Toyota khẳng định Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia đi đầu trong việc phát triển công nghệ mới hay nhiên liệu mới, trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt. Trong tương lai, nhiên liệu hydro nhiều khả năng sẽ thay thế cho nhiên liệu hóa thạch như xăng hay dầu, trong bối cảnh xe chạy điện đơn thuần vẫn còn gặp vấn đề về tốc độ sạc.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement