Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hơn 80 ngàn người ký đơn kiến nghị ngăn tỷ phú Jeff Bezos trở về Trái đất. Vì sao ông bị ghét vậy?

Doanh nhân

22/06/2021 11:19

Đừng cho phép Jeff Bezos quay trở lại Trái đất' là bản kiến nghị mới nhất dành cho tỷ phú Bezos sau khi ông thông báo sẽ có mặt trong chuyến bay sắp tới đây vào quỹ đạo của hãng Blue Origin do ông làm chủ.

Đầu tháng này, vài ngày sau khi người sáng lập Amazon thông báo rằng ông và anh trai Mark sẽ bay trên chuyến bay chở khách đầu tiên của công ty du lịch vũ trụ Blue Origin vào vũ trụ, có hai kiến nghị đã được đưa ra kêu gọi ngăn cản Bezos trở về Trái đất.

Một trong những kiến nghị, có tiêu đề "Không cho phép Jeff Bezos quay trở lại Trái đất," đã thu hút được hơn 80.000 chữ ký trực tuyến cho đến thời điểm này.

"Các tỷ phú không nên tồn tại… trên Trái đất hay trong không gian, nhưng nếu họ quyết định chọn cái sau thì họ nên ở lại đó", người tạo ra bản kiến nghị Change.org đó đã viết.

Theo quy định, sau khi bản kiến nghị đạt 100.000 chữ ký, Nhà Trắng phải trả lời. Theo xu hướng ngày càng nhiều chữ ký như hiện nay thì con số 100.000 chữ ký sẽ không còn quá xa. Tôi đang tò mò không biết Nhà Trắng sẽ phản hồi như thế nào.

Nhưng vì sao người ta lại kiến nghị như vậy? Có giả thuyết được đưa ra là do bản năng ghét người giàu và những đồn đại về vị tỷ phú này trốn thuế.

Tỉ phú Jeff Bezos đích thân bay vào không gian trên rocket do ông chế tạo

Phải nói rằng du hành vũ trụ là một thành tựu tuyệt vời. Nhất là khi việc đó được thực hiện ngay trên tàu vũ trụ và tên lửa do mình chế tạo – điều mà chả mấy ai trên hành tinh này đạt được nguyện vọng đó, trừ tỷ phú Bezos, và có thể thêm một số ít tỷ phú khác như Elon Musk.

Bezos tiêu tiền của mình, làm những gì mình thích – ông ước mơ bay vào vũ trụ từ lúc lên 5 tuổi – thì có hại cho ai? Mà sao nhiều người lại ghét điều này?

Lý do đã được nêu trong bản kiến nghị trực tuyến, có thể dịch giải ra là tỷ phú không nên tồn tại trên trái đất hoặc trong không gian. Nhưng vì họ có khả năng quyết định ai là người đi vào không gian, nên tốt hơn là để họ ở trong không gian.

Trong số các bình luận của cư dân mạng dưới bản kiến nghị, bình luận có nhiều lượt thích nhất là: Nếu một tỷ phú có thể được gửi lên vũ trụ, tại sao không gửi tất cả tỷ phú đi một thể?

Tổng tài sản của ông Bezos hiện trị giá hơn 180 tỷ đô la Mỹ sau ly hôn, xếp hạng người giàu nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp.

Tỉ phú Jeff Bezos đích thân bay vào không gian trên rocket do ông chế tạo

Trong hơn một năm vừa qua, nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng số lượng tỷ phú tăng cao kỷ lục, tổng tài sản của 2.755 tỷ phú đạt 13,1 nghìn tỷ USD, tăng 8 nghìn tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái – để so sánh thì nó có quy mô bằng GDP Trung Quốc nửa đầu năm 2020.

Một mặt, một số lượng lớn dân thường thất nghiệp, mặt khác, tài sản của các tỷ phú vẫn tăng mạnh, thử hỏi làm sao người ta có thể không ghét Bezos? Cụ thể, nguồn tài sản lớn nhất của ông ấy là cổ phiếu Amazon. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái và lợi nhuận ròng hàng năm vượt quá 7,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 121% so với năm 2019!

Bên cạnh bản năng "căm thù nhà giàu", đế chế Amazon khổng lồ của Bezos còn nhiều lần bị cho là liên quan đến các vụ bê bối trốn thuế.

Vào tháng 4 năm nay, Tổng thống Biden nói rằng có 91 công ty trong danh sách Fortune 500 ở Hoa Kỳ đã "sử dụng nhiều kẽ hở khác nhau để tránh nộp thuế thu nhập liên bang" và trực tiếp nêu tên Amazon. Đây không phải là lần đầu tiên ông Biden chỉ trích Amazon.

Năm 2019, hang ngàn công nhân Amazon ở Mỹ và Đức đã đình công và tuần hành để phản đối môi trường làm việc tàn nhẫn và mức lương thấp.

Nhập từ khóa "Bezos" trên trang web thỉnh nguyện, có 853 kết quả tìm kiếm hiển thị, đều là các loại kiến nghị kỳ lạ. Một số người đề nghị Bezos bỏ ra một phần tài sản khổng lồ để giải quyết nạn đói toàn cầu; một số người cho rằng ông nên giúp đám cháy Amazon ở Brazil, "Vì bạn sử dụng tên Amazon, bạn nên bảo vệ rừng Amazon"! Một kiến nghị khác là "Ăn Bezos" và phân phối lại tài sản của ông ta cho người Mỹ!

Tất nhiên, một cá nhân bất kỳ có thể tạo kiến nghị trên trang web Change.org và nó không có ý nghĩa pháp lý. Tuy nhiên, nó thể hiện tiếng nói của người dân Mỹ. Và đối với Bezos, có lẽ đã đến lúc nghe những người Mỹ bình thường nghĩ gì về mình.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement