Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hơn 12.000 nhân viên của WeWork có thể bị sa thải hàng loạt

Vĩ mô

19/11/2019 15:06

CEO Marcelo Claure cho biết, WeWork đang lên kế hoạch sa thải hàng ngàn nhân viên trong tuần này, nhằm giảm bớt chi phí và định hình lại công ty.

SoftBank Group Corp đã đồng ý chi hơn 10 tỷ USD để tiếp quản startup chia sẻ không gian văn phòng WeWork. Cựu CEO Adam Neumann bị tước hết quyền lợi, nhưng được đền bù bằng khoản tiền lên đến 1,7 tỷ USD. Sau 1 tháng, hơn 12.000 nhân viên trên toàn cầu đang đối mặt với việc bị sa thải hàng loạt.

Ngày 18/11, CEO mới của WeWork, Marcelo Claure, đã xác nhận rằng việc sa thải nhân viên hàng loạt sắp xảy ra trong email gửi cho CNN Business. Trong email, Claure cho biết tất cả việc này đã được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 19/11 nhưng đã được chuyển sang 22/11 "vì sự tôn trọng đối với những nhân viên bị ra khỏi công ty trong tuần này".

Hàng ngàn nhân viên WeWork đối mặt với mất việc làm.
Hàng ngàn nhân viên WeWork đối mặt với mất việc làm.

Cơn ác mộng của việc sa thải đã càn quét công ty trong gần 2 tháng kể từ khi thất bại trong việc IPO. Các nhân viên nhiều lần đã được thông báo về vấn đề cắt giảm nhân sự trong thời gian qua.

Trong email, Claure không cho biết có bao nhiêu người sẽ bị sa thải, mà chỉ tóm gọn "việc cắt giảm nhân sự cần thiết" sẽ "bắt đầu một cách nghiêm túc trong tuần này tại Mỹ." Nhiều báo cáo trong những tuần gần đây cho biết WeWork có thể cắt giảm 4.000 việc làm, theo New York Times trong đó có nhiều vị trí cốt cán trong công ty.

Với quy mô kinh doanh, phân nhánh thành các văn phòng làm việc, phòng tập thể dục và trường học - những người bị ảnh hưởng có thể bao gồm nhiều chuyên gia, như kỹ sư, kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế nội thất và nhân viên dọn vệ sinh. Khoảng 1.000 nhân viên dọn dẹp và bảo trì tòa nhà đã được thông báo nghỉ việc.

Marcelo Claure cho biết trong email rằng: "Công ty hứa sẽ ưu tiên đối xử với những người bị sa thải bằng 'nhân phẩm và sự tôn trọng'. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng công việc kinh doanh của WeWork hiện tại vẫn ổn định.

WeWork - startup kỳ lân về chia sẻ văn phòng, đã phải huỷ kế hoạch bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) sau khi hồ sơ chào bán xác định giá trị công ty chỉ 10 tỷ USD, bằng một phần năm so với định giá trước đây. Doanh nghiệp này cũng chỉ đủ tiền để tiếp tục hoạt động đến giữa năm sau. Giới phân tích nhận định, nếu WeWork không được rót thêm vốn hoặc cắt giảm chi phí, những người đứng đầu công ty này có thể phải nộp đơn xin phá sản. Forbes mới đây định giá công ty này chỉ còn 2,8 tỷ USD.

Khi đăng ký IPO vào tháng 8, WeWork được ước tính trị giá 47 tỷ USD. Sau khi kế hoạch phát hành cổ phiếu đổ bể, WeWork được SoftBank tung cho một gói cứu trợ 5 tỷ USD, theo đó nhà đầu tư Nhật Bản này nắm quyền kiểm soát 80% WeWork. Vụ giải cứu định giá WeWork ở mức chỉ 8 tỷ USD.

Trong một diễn biến khác, Natalie Sojka - cựu nhân viên Công ty chia sẻ văn phòng WeWork vừa gửi đơn kiện một số cựu lãnh đạo, trong đó có Adam Neumann, cựu CEO đã lạm dụng quyền điều hành để trục lợi trên các khoản đầu tư của cổ đông nhỏ khi vi phạm nghĩa vụ uỷ thác, gây thất thoát cho công ty.

Đơn kiện được Natalie Sojka gửi tới toà án tối cao San Francisco. Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son cũng là một bị đơn.

Trong khi đó Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, Neumann sẽ được hưởng gần 1 tỷ USD từ cổ phần tại WeWork, 500 triệu USD để thanh toán các khoản nợ cá nhân và 185 triệu tiền phí cố vấn. Đây là một phần trong thỏa thuận mua lại WeWork của Softbank sau đợt IPO bất thành. Tổng cộng cựu CEO WeWork được hưởng khoản tiền khoảng 1,7 tỷ USD, dù được cho là người đã huỷ hoại công ty, khiến kế hoạch IPO của doanh nghiệp này bất thành. 

Đơn kiện của Sojka nêu, mặc cho những vi phạm trong nghĩa vụ uỷ thác bằng cách tự thương thảo, điều hành WeWork tồi tệ tới mức khiến kế hoạch IPO của công ty bị đổ vỡ, Neumann vẫn được đề nghị mức phí cố vấn 185 triệu USD. "Đây là khoản tiền không thể hiểu nổi khi chính SoftBank cũng thừa nhận Neumann đã huỷ hoại công ty", Sojika viết trong đơn kiện gửi tới toà án tối cao San Francisco.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement