Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hơn 100 nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ đơn kiện của Texas

Kinh tế thế giới

11/12/2020 09:10

Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện ký hồ sơ pháp lý liên quan tới đơn kiện của Texas nhằm vào các bang chiến trường Biden thắng.

Nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 10/12 cùng ký vào bản tóm tắt liên quan tới đơn kiện được bang Texas gửi đến Tòa án Tối cao Mỹ, kêu gọi cơ quan này ra lệnh khẩn cấp nhằm xóa bỏ hiệu lực của hàng triệu phiếu bầu tại 4 bang chiến trường Biden thắng, theo VnExpress.

Hai lãnh đạo đáng chú ý trong danh sách là Phó lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Steve Scalise và Chủ tịch Ủy ban Chính sách đảng Cộng hòa Gary Palmer. Ngoài ra còn có 16 thành viên Hạ viện Cộng hòa từ 4 bang bị Texas kiện.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarrthy, Chủ tịch Hội đồng Hội nghị đảng Cộng hòa Liz Cheney và hạ nghị sĩ Doug Collins, đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, không ký tên trong văn bản này.

Các nghị sĩ Cộng hòa tập trung bên ngoài trụ sở quốc hội khẳng định sự ủng hộ với vụ kiện của bang Texas. Ảnh: AFP.
Các nghị sĩ Cộng hòa tập trung bên ngoài trụ sở quốc hội khẳng định sự ủng hộ với vụ kiện của bang Texas. Ảnh: AFP.

Bang Texas hôm 8/12 thông báo sẽ đệ đơn kiện 4 bang chiến trường lên Tòa án Tối cao nhằm ngăn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden.

Texas lập luận rằng đại cử tri ở các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin không nên được phép bỏ phiếu vì những bang này đã thay đổi thủ tục bỏ phiếu một cách vi hiến trong đại dịch để cho phép tăng số phiếu qua thư. Tổng thống đắc cử Joe Biden thắng ở cả 4 bang này.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton cáo buộc quy trình bỏ phiếu mới ở các bang chiến trường đã làm sai lệch kết quả bầu cử tổng thống, yêu cầu Tòa án Tối cao hoãn thời hạn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden vào 14/12.

Dù không ký vào đơn kiện của bang Texas, Tổng chưởng lý Steve Marshall của bang Alabama vẫn mong Tòa án Tối cao “nhanh chóng” xử lý vụ kiện và quyết định này sẽ “hướng dẫn” bang Alabama cách đảm bảo tính toàn vẹn bầu cử, theo Zing.

17 bang đã đệ đơn ủng hộ đơn kiện của Texas, trong đó 14 bang có thống đốc là người Cộng hòa. Tổng thống Donald Trump hôm 9/12 cũng gửi đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu được tham gia vụ kiện của Texas.

Đến nay, Tổng thống Donald Trump và các đồng minh chưa chứng minh được tình trạng gian lận bầu cử trên diện rộng.

Các chuyên gia luật bầu cử nhận định vụ kiện ở bang Texas sẽ sớm bị bãi bỏ.

“Tòa án Tối cao đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Donald Trump và không hủy bỏ kết quả bầu cử. Vụ kiện Texas cũng không thể thay đổi lập trường này”, giáo sư luật Rick Hasen từ Đại học California, Irvine, bày tỏ ý kiến trên Twitter.

Toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử và cử tri đoàn dự kiến xác nhận tân tổng thống vào đầu tuần tới. Ước tính, Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri trong khi Trump giành 232 phiếu.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement