Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hơn 100 du khách bị mất tích do núi lửa phun trào ở New Zealand

Vĩ mô

09/12/2019 11:53

Hàng trăm người đã mất tích khi đi du lịch ở khu vực núi lửa White Island của New Zealand khi ngọn núi lửa này bất ngờ phun trào hôm 9/12.

Hãng tin AFP dẫn thông tin xác nhận về sự việc của Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, chia sẻ với các phóng viên tại Wellington ngày 9/12. Bà Ardern cũng nói một số người trong đó đang mất tích.

Núi lửa White Island bất ngờ phun trào ngày 9/12 khiến mọi người vô cùng lo lắng cho số phận của một nhóm du khách đã được trông thấy còn đi lại ở gần miệng núi không lâu trước khi sự việc xảy ra.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia của New Zealand cho biết núi lửa phun trào ở mức độ vừa phải, và khu vực ngay sát cạnh núi lửa đang rất nguy hiểm.

Các camera cung cấp hình ảnh trực tiếp từ núi lửa cho thấy một số người đang đi bộ vào bên trong miệng núi lửa lúc 14h10 giờ địa phương (tức 8h10 sáng 9/12 giờ Việt Nam), trước khi những hình ảnh này vụt tắt và hoạt động phun trào của núi lửa bắt đầu một lát sau đó.

Cảnh sát New Zealand cho biết trong một tuyên bố rằng ít hơn 50 người được cho là đang ở trên đảo vào thời điểm xảy ra vụ phun trào.

Núi lửa White Island của New Zealand bất ngờ phun trào ngày 9/12. Ảnh: NEWSHUB
Núi lửa White Island của New Zealand bất ngờ phun trào ngày 9/12. Ảnh: NEWSHUB

"Trong số những người được giải cứu vào bờ, ít nhất một người đã bị thương nghiêm trọng. Các dịch vụ khẩn cấp đang hoạt động để đảm bảo an toàn cho mọi người liên quan, bao gồm cả nhân viên cứu hộ", tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng các đội tìm kiếm và cứu hộ đang hỗ trợ tại địa điểm xảy ra vụ phun trào, nằm ngoài khơi bờ biển phía đông của Đảo Bắc.

Ban đầu bà cho biết đã có khoảng 100 người trên đảo nhưng sau đó cảnh sát cho biết ước tính bây giờ thấp hơn.

Phát biểu với Đài phát thanh CNN ở New Zealand, St John Ambulance nói rằng có tới 20 người được cho là đã bị thương trong vụ phun trào, và một đội cấp cứu di động đang trên đường tới.

Hình ảnh từ trang thông tin nguy cơ địa chất chính thức của New Zealand Geonet cho thấy một đám khói trắng khổng lồ bốc lên trên hòn đảo vào chiều 9/12, giờ địa phương.

"Whakaari/White Island đang phun trào. Sẽ sớm có thêm thông tin", GeoNet thông báo trong một thông báo trên Twitter chính thức của họ.

Theo trang web GeoNet, núi lửa White Island hay Whakaari là núi lửa hình nón hoạt động mạnh nhất của New Zealand. Nó có tuổi đời ước tính lên đến 150.000 năm.

Theo trang Newsbub (New Zealand), mức độ cảnh báo núi lửa tại White Island hiện đang ở mức 4, nhưng mã màu hiển thị khuyến cáo với các hãng hàng không vẫn ở màu cam (mức cảnh báo cho biết núi lửa đang phun trào nhưng không có hoặc có một lượng tro bụi nhỏ).

Khu vực đảo White Island. Ảnh: CNN.
Khu vực đảo White Island. Ảnh: CNN.

Cơ quan quản lý khẩn cấp quốc gia của New Zealand cho biết vụ phun trào xảy ra tại White Island là "nguy hiểm ở khu vực gần núi lửa" và cơ quan này đang đánh giá tình hình với các cố vấn khoa học để xác định mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa.

"Lời khuyên an toàn chi tiết sẽ đến từ chính quyền địa phương và các dịch vụ khẩn cấp trong khu vực. Hãy hành động kịp thời", cơ quan này cho biết trên Twitter của mình.

Whakaari/White Island được mệnh danh là "một trong những ngọn núi lửa hoạt động dễ tiếp cận nhất thế giới" trên trang web của White Island Tours, nơi cung cấp các chuyến du lịch trên biển gần đảo và một chuyến tham quan có hướng dẫn tùy thuộc vào tình trạng của các mức độ cảnh báo núi lửa khác nhau.

Theo trang web GeoNet, hơn 10.000 người ghé thăm hòn đảo này mỗi năm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement