Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay, TP.HCM bắt đầu cấp giấy phép xây dựng một cửa trong 42 ngày

Quy hoạch

01/08/2017 07:01

Kể từ ngày 1/8, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm về một cửa liên thông. Theo đó, thời gian cấp giấy phép xây dựng sẽ giảm từ 122 ngày xuống còn 42 ngày.

Hôm nay, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ chính thức triển khai thí điểm thực hiện một cửa liên thông về cấp phép xây dựng thuộc chức năng, thẩm quyền của Sở.

Nếu như trước đây, quy trình cấp giấy phép xây dựng phải thực hiện qua ba bước: Thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp giấy phép xây dựng thì kể từ ngày hôm nay, cả ba bước này sẽ được thực hiện đồng thời cùng một lúc. Điều này sẽ giúp thời gian cấp phép từ 122 ngày xuống còn 42 ngày.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở Xây dựng đã có ý định thực hiện thí điểm một cửa liên thông từ ngày 1/7. Tuy nhiên, đến ngày 20/6, Bộ Xây dựng mới ký quyết định đồng ý cho phép Sở thực hiện thí điểm nên không thể chuẩn bị kịp thời gian.

Doanh nghiệp xin cấp giấy phép xây dựng làm dự án sẽ được giải quyết trong 42 ngày. Người dân xin cấp giấy phép xây dựng làm nhà ở riêng lẻ sẽ được giải quyết trong 15 ngày

Thời gian thực hiện thí điểm sẽ từ tháng 8-12/2017. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ tổ chức nghiệm thu để đánh giá kết quả đạt được. Từ đó, Sở sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM để triển khai đại trà cho nhiều đơn vị có thẩm quyền cấp phép xây dựng trên địa bàn.

Ngoài Sở Xây dựng thực hiện liên thông một cửa, UBND TP.HCM cũng ký quyết định 3090 ban hành quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ ba về cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện.

Theo đó, để nộp hồ sơ qua mạng chủ đầu tư chỉ cần ngồi ở nhà truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND quận huyện và lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ ba về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Sau đó tạo lập tài khoản theo hướng dẫn bằng cách cung cấp địa chỉ email, số điện thoại liên hệ rồi đăng nhập để thực hiện phần nộp hồ sơ.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép qua mạng qua mạng gồm có bản chụp đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng, bản chụp những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, bản chụp bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt. Thời gian cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ không quá 15 ngày làm việc và lệ phí là 50 ngàn đồng.

Sau khi người dân nộp hồ sơ trực tuyến, bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra và tiếp nhận. Nếu hồ sơ đầy đủ, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến gửi đến người dân qua email và tin nhắn điện thoại. Trong vòng một ngày làm việc, hồ sơ này sẽ được chuyển tới phòng quản lý đô thị để giải quyết. Còn hồ sơ trực tuyến chưa đầy đủ các thành phần, bộ phận một cửa điện tử phải thông báo ngay cho người dân qua email và tin nhắn điện thoại để bổ sung.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ trực tuyến, phòng Quản lý đô thị của UBND 24 quận huyện phải kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định để giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng Quản lý đô thị sẽ trình UBND quận huyện ký, đóng dấu và cấp giấy phép xây dựng cho người dân trong thời hạn không quá 15 ngày. Nếu trễ hẹn, UBND quận huyện phải thông báo bằng văn bản cho người dân biết lý do và thời gian kéo dài thêm nhưng không được quá 10 ngày, kể từ ngày hết hạn.

Để nhận kết quả, người dân có thể tới nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận huyện hoặc thông qua dịch vụ bưu điện chuyển tới tận nhà.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement