Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lần thứ 3 hầu tòa

Chính sách - Hạ tầng

27/12/2021 08:29

Ông Nguyễn Đức Chung bị đưa ra xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sáng nay (27/12), Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 đồng phạm với cáo buộc giúp liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu trái quy định.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đưa ra xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

cdn.baogiaothong.vn-upload-images-2021-4-article_img-2021-12-27-_img-bgt-2021-cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-tai-phien-toa-1640562300-width770height513(1).jpg
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xử vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C

Sáu bị cáo, gồm: Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến - cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (KH&ĐT); Phạm Thị Thu Hường - cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội; Lê Duy Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh - Cty Đông Kinh; Võ Việt Hùng - cựu Giám đốc Cty Đông Kinh; Nguyễn Tiến Học - cựu Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội - bị truy tố, xét xử về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên xử dự kiến diễn ra liên tục trong 5 ngày, từ ngày 27-31/12.

Hội đồng xét xử sẽ gồm 3 người, thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội tham gia kiểm sát xét xử sơ thẩm và thực hiện quyền công tố tại phiên tòa.

Theo cáo buộc, dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng ông Nguyễn Đức Chung là Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung yêu cầu Sở KH&ĐT Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP trong khi tới thời điểm này, TP chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Cty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Cty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Đồng thời, Cty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Cty Nhật Cường (có cơ sở xác định là hợp đồng khống) để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng thầu.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP Hà Nội.

Quá trình điều tra, ông Chung cho rằng, việc yêu cầu Giám đốc Sở KH&ĐT đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 là đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP; đúng với tinh thần của UBND TP trong việc dừng tất cả các dự án về công nghệ thông tin để rà soát lại.

Mặt khác, khi thực hiện gói thầu, Sở KH&ĐT đã thực hiện không đúng các chỉ đạo của UBND TP; không thực hiện đúng các quy định, nghị định của Chính phủ và chưa được thẩm định của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội. Việc đồng ý cho làm thí điểm số hóa vì có thông tin liên quan đến công nghệ mới chứ không liên quan đến gói thầu số hóa.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra, các kết luận giám định và văn bản của các cơ quan chuyên ngành cùng lời khai của các bị cáo và những người liên quan khác, có đủ cơ sở xác định ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu là do Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường - đang bỏ trốn, tác động và không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Việc chỉ đạo lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP trong khi tại thời điểm chỉ đạo cũng như hiện nay TP chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu. Do vậy, lời khai của ông Nguyễn Đức Chung không có cơ sở chấp nhận.

Đây là vụ án thứ 3 mà ông Chung phải hầu tòa. Trước đó, cựu Chủ tịch Hà Nội đã phải nhận 5 năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước và 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Ở cả hai vụ án, ông Chung đều được nhận án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Tại vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", cựu Chủ tịch Hà Nội bị truy tố theo khoản 3, Điều 337 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 10-15 năm tù. Tháng 12/2020, tòa án cấp sơ thẩm đã đưa khung hình phạt xuống khoản 2, tuyên ở mức thấp nhất của khung hình phạt này là 5 năm tù.

Trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C vừa diễn ra đầu tháng 12/2021, ông Chung bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 3, Điều 356 BLHS, có khung hình phạt từ 10-15 năm tù. Khép lại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung mức án 8 năm tù.

Tại vụ án được đưa ra xét xử hôm nay, cựu Chủ tịch Hà Nội bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1, Điều 281 BLHS năm 1999.

VIỆT HOÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement