Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay, 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum do WHO tài trợ sẽ được đưa từ Thụy Sỹ sang Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

08/09/2020 13:47

Số thuốc này sẽ được chuyển đến Việt Nam trong chuyến bay hôm nay từ kho dự trữ thuốc của WHO tại Geneva, Thụy Sỹ về Hà Nội.

Để kịp thời hỗ trợ Việt Nam trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm độc tố Botulinum do ngộ độc thực phẩm, PGS.TS.BS Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc Các chương trình Kiểm soát bệnh tật kiêm Giám đốc Các chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, khu vực Tây Thái Bình Dương đã chỉ đạo Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương tài trợ khẩn cấp 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum để điều trị cho các bệnh nhân đang trong tình trạng hiểm nghèo do nhiễm độc tố Botulinum.

Số thuốc này sẽ được chuyển đến Việt Nam trong chuyến bay ngày hôm nay (8/09/2020) từ kho dự trữ thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sỹ về Hà Nội và được bảo quản trong điều kiện đặc biệt của loại huyết thanh này, theo Sức khỏe & Đời sống.

Trước đó, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Hà Nội cũng đã tài trợ và hỗ trợ cho Bệnh viện Bạch Mai trong việc vận chuyển và tiếp nhận 2 liều kháng độc tố Botulinum từ Thái Lan về để điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh Viện Bạch Mai.

Hai liều thuốc kháng độc tố Botulinum từ Thái Lan về điều trị cho bệnh nhân tại BV Bạch Mai trước đó. Đây là thuốc rất hiếm do ít nhà sản xuất vì không sử dụng phổ biến. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.
Hai liều thuốc kháng độc tố Botulinum từ Thái Lan về điều trị cho bệnh nhân tại BV Bạch Mai trước đó. Đây là thuốc rất hiếm do ít nhà sản xuất vì không sử dụng phổ biến. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

"10 liều thuốc nêu trên dự kiến sẽ được dùng để điều trị cho các bệnh nhân trong tình trạng hiểm nghèo tại các bệnh viện ở Việt Nam. Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân" - PGS.TS Giáng Hương thông tin.

Dưới sự chỉ đạo của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các Vụ, Cục của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Kế hoạch Tài chính) đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới để giải quyết các thủ tục cần thiết trong việc tiếp nhận số thuốc nêu trên.

Liên quan sản phẩm pate Minh Chay nhiễm khẩn chứa độc tố botulinum có thể gây chết người, ngày 7/9, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản (Nafiqad, Bộ NN&PTNT) cho rằng, doanh nghiệp (DN) phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố, chịu trách nhiệm xử lý sự cố, thậm chí phải bồi thường cho người dân bị thiệt hại, theo Tiền Phong.

Ông Tiệp cho biết, đến ngày 7/9, Nafiqad mới nhận được báo cáo hành chính của Sở NN&PTNT Hà Nội về những việc họ đã triển khai liên quan đến vụ ngộ độc pate Minh Chay (sản phẩm của pate Minh Chay thuộc Cty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, tại Đông Anh, Hà Nội). Nafiqad chưa nhận được báo cáo kết quả (chậm nhất ngày 3/9 phải báo cáo) về việc thu được bao nhiều sản phẩm, xử lý ra sao…

Theo ông Tiệp, vụ ngộ độc pate Minh Chay là vụ việc rất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều địa phương nên có thể Hà Nội phải tổng hợp báo cáo từ các địa phương khác, nên chưa báo cáo kết quả cụ thể. Ngay khi xảy ra vụ việc, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương kiểm tra, thu hồi tất cả sản phẩm pate Minh Chay đã được phân phối đến tay người dân để tiêu hủy.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement