Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Học sinh nghỉ học 1 tuần, phụ huynh 'gồng mình' tìm nơi giữ trẻ

Chính sách - Hạ tầng

03/02/2020 12:31

Việc trẻ được nghỉ học tránh dịch phần nào ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, đặc biệt là gia đình có con nhỏ.

Để tránh tình trạng dịch virus corona diễn biến phức tạp, lây lan sau Tết, tất cả trường học quyết định cho học sinh nghỉ thêm một tuần đợi tình hình ổn định. Quyết định này được nhiều phụ huynh ủng hộ. Trước đó nhiều phụ huynh cũng dứt khoát không cho con đến trường dù Bộ giáo dục có ra quyết định nghỉ học hay không vì lo lắng cho sức khỏe của con.

Tuy nhiên việc trẻ được nghỉ học tránh dịch phần nào ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày đặc biệt là gia đình có con nhỏ. Chị Phương Anh (quận 12) có hai bé trai học lớp 1 và lớp 2 chia sẻ: “Tôi phải gửi các cháu cho ông bà nội ngoại hai bên trông phụ. Tôi làm việc cho một tờ báo online nên cũng chủ động xin cơ quan cho làm việc online tại nhà để phụ ông bà chăm các cháu. Sức khỏe các con là quan trọng nhất, thời buổi công nghệ nên mình có thể giải quyết công việc bất cứ đâu. Miễn hiệu suất công việc không sụt giảm là được”.

Nhiều phụ huynh phải mang con đi gửi khắp nơi từ ông bà nội, ngoại, đến hàng xóm... Ảnh: Cẩm Viên
Nhiều phụ huynh phải mang con đi gửi khắp nơi từ ông bà nội, ngoại, đến hàng xóm... Ảnh: Cẩm Viên

Còn chị Thi Hằng (29 tuổi, quận Bình Tân) làm kế toán cho một công ty Trung Quốc chia sẻ: “Tôi rất lo lắng về tình hình dịch bệnh, đặc biệt khi công ty tôi làm là người Trung Quốc, chỉ biết cẩn thận đeo khẩu trang suốt ngày làm việc thôi. Tôi là dân tỉnh lên thành phố làm ăn nên không có người thân để nhờ đỡ được. Để đảm bảo không mất việc vì nghỉ quá lâu tôi đành tìm chỗ giữ trẻ tư gần nhà. Dù không an tâm như ở trường về vấn đề an toàn thực phẩm, dịch bệnh nhưng tôi vẫn phải chấp nhận”.

Còn trường hợp của anh Sự (quê Bình Thuận) vừa vượt hơn 100 km đưa con vào Sài Gòn chuẩn bị đi học thì được tin nghỉ học 1 tuần đành chạy ngược trở về quê gửi con cho ông bà ngoại.

Chị Ngọc Yến (quê Tiền Giang) có hai bé học mầm non, chuẩn bị đưa con lên Sài Gòn đi học lại và chuẩn bị đi làm thì nhận được thông tin từ trường học. Chị đành sử dụng phép năm để nghỉ ở nhà trông con. “Coi như ăn tết lại từ đầu vậy”, chị Yến chia sẻ.

Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp chăm con và công việc nhưng đa phần các phụ huynh đều đồng tình với việc cho con nghỉ học để kiểm soát tình hình dịch bệnh lây lan.

Tuy khó khăn trong việc tìm người trông trẻ nhưng phụ huynh vẫn an tâm hơn khi cho trẻ đến trường, môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Ảnh: Cẩm Viên 
Tuy khó khăn trong việc tìm người trông trẻ nhưng phụ huynh vẫn an tâm hơn khi cho trẻ đến trường, môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Ảnh: Cẩm Viên 

Nhiều cơ quan công ty cũng tạo điều kiện cho nhân viên của mình có thể làm việc online tại nhà hoặc có thể dẫn con đến công ty. 

Anh Thanh (35 tuổi) cho biết: “Đa số các bé học tiểu học, lớn rồi nên khi lên cơ quan chơi chung với nhau cũng rất trật tự. Cơ quan có một căn phòng trống cho nhân viên nghỉ trưa, các bé vào đó chơi cùng với nhau. Cơ quan thành nơi giữ trẻ trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

Còn nhà chị Linh (34 tuổi, quận Bình Tân) tập trung hơn chục đứa con nít, đa phần là con của các chị hàng xóm gửi. “Tôi có 3 cháu nhỏ, làm nghề buôn bán tạp hóa nên ở nhà chăm con. Mấy chị hàng xóm chơi thân với nhau, trường học nghỉ một tuần nên các chị mang con sang gửi. Nhà tôi giờ trở thành nhà trẻ rồi”, chị Linh cười chia sẻ.

Nhiều công ty cho cho nhân viên ở nhà làm việc Online. 
Nhiều công ty cho cho nhân viên ở nhà làm việc Online. 

Làm gì khi nghi ngờ nhiễm virus corona?

Tính đến trưa nay 2/2, toàn thế giới đã có 17.389 người nhiễm virus corona, 362 người tử vong, trong đó Trung Quốc 361 người tử vong, Phillippines có 1 trường hợp. Riêng Việt Nam có 8 ca nhiễm bệnh. 

Theo Bộ Y tế, bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh (thông qua ho, hắt hơi, bắt tay...).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố dịch virus corona là "tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu". Thủ tướng chính phủ cũng đã quyết định công bố dịch do virus corona tại Việt Nam.

Khi nhiễm virus corona, người bệnh bị các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.

Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm: chảy nước mũi, ho, đau họng, đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày. Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

nCoV là bệnh lây qua đường hô hấp. Dấu hiệu của bệnh là sốt, ho, khó thở, biểu hiện như là viêm phổi cấp, càng được chú ý đối với những người đi từ Trung Quốc về hoặc người đi từ vùng dịch về, người có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh.

Do đây là bệnh viêm phổi do virus (virus corona chủng mới), thuốc kháng sinh không có tác dụng, các loại thuốc chống virus hiện tại được dùng cho bệnh cúm thông thường cũng không hiệu quả. Cách tốt nhất vẫn là nhập viện theo dõi.

Người dân có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Đeo khẩu trang phòng bệnh. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Nếu bạn là người bệnh, hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác. Che miệng khi ho, hắt hơi, tốt nhất bằng khăn để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.

Trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh nhiễm virus corona, nếu có triệu chứng lâm sàng như sốt, ho, khó thở phải đến các cơ sở y tế để được cách ly và xét nghiệm. Nếu không có triệu chứng cũng nên tự cách ly theo dõi ở nhà trong 14 ngày, mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Khám, chữa bệnh virus corona ở đâu?

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn phân tuyến tiếp nhận người bệnh nghi/nhiễm corona virus đến khám và điều trị. Theo đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân từ Hà Tĩnh trở ra, trường hợp hết giường dự phòng thì bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi trung ương tại Hà Nội.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực miền Trung (từ Quảng Bình đến Phú Yên) và Tây Nguyên.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân từ Khánh Hòa trở vào. Khi hết giường dự trữ sẽ chuyển sang các Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP.HCM.

Đồ họa: Thuận Tiện
Đồ họa: Thuận Tiện
VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement