Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Học sinh dự định ứng tuyển ngành y hoang mang trước tin ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí

Chính sách - Hạ tầng

03/06/2020 16:52

ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí đột biến từ 13 triệu lên 70 triệu đồng/năm khiến phụ huynh và các em học sinh hoang mang.

Trong đề án tuyển sinh 2020, ĐH Y Dược TP.HCM công bố mức học phí dự kiến các ngành tăng 3-5 lần so với mức thu năm học 2019-2020.

Theo đó học phí năm 2020-2021 ngành Y khoa là 68 triệu đồng/năm, ngành Răng - Hàm - Mặt 70 triệu đồng/năm, ngành Dược học là 50 triệu đồng/năm, ngành Kỹ thuật phục hình răng là 55 triệu đồng/năm.

Học phí các ngành điều dưỡng, điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh, điều dưỡng chuyên ngành gây mê hồi sức, kỹ thuật xét nghiệp y học, Kỹ thuật phục hồi y học, kỹ thuật phục hồi chức năng là 40 triệu đồng/năm. Các ngành còn lại có học phí từ 30-38 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, dự kiến học phí mỗi năm tiếp theo sẽ tăng 10%. Trong khi đó, mức học phí hiện tại của Trường ĐH Y Dược TP.HCM chỉ là 1,3 triệu đồng/tháng, tương ứng 13 triệu đồng/năm. 

Học phí từng ngành của Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm học 2020-2021.
Học phí từng ngành của Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm học 2020-2021.

Thông tin này khiến không ít phụ huynh và học sinh chuẩn bị thi vào trường này hoang mang. Bởi mức học phí này sẽ trở thành gánh nặng không nhỏ đối với nhiều gia đình có mức thu nhập trung bình. Ngoài những nỗi lo về học tập ở ngành học được xem là khắc nghiệt nhất, thì mỗi sinh viên của trường lại thêm nỗi lo về khoản học phí để duy trì việc học.

Thủy Tiên, học sinh lớp 12 trường THPT Tân Bình, quận Tân Phú, TP.HCM chia sẻ: “Năm nay em dự định thi vào trường ĐH Y Dược TP.HCM khoa răng hàm mặt để trở thành bác sĩ nhà khoa như chú của em. Nhưng nếu học phí quá cao 70 triệu/năm gia đình em khó có thể trang trải được vì ba mẹ làm công nhân nên lương rất thấp chỉ đủ lo cho hai chị em ăn học, có tháng còn thiếu trước hụt sau. Ba mẹ nói sẽ mượn tiền bà con cho em ăn học nếu em thi đậu nhưng em không muốn mức học phí quá cao là gánh nặng cho gia đình nên em cân nhắc chọn lại ngành học quản trị kinh doanh”.

Chị Ngọc Hiển (45 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) khoe bảng điểm của con mình, cho biết: “Bé nhà tôi học rất giỏi, nhiều năm liền là học sinh giỏi và luôn đứng nhất nhì trường. Bé có luôn ước mơ là trở thành bác sĩ, đó là động lực để con bé cố gắng suốt những năm qua. Nhưng khổ nỗi là gia đình nghèo, học phí ngành Y nghe nói tăng 70 triệu/năm tôi nghe mà choáng ngợp vì nó thì vượt quá mức chi trả của gia đình. Tôi có góp ý con chọn lại ngành khác để đỡ tiền học, nhưng con buồn buồn, thấy cũng tội nhưng biết làm sao khi gia đình tôi kiếm cơm ăn qua ngày thì làm sao dư 70 triệu mỗi năm đóng học phí cho con”.

Mức học phí này chưa kể đến những sinh viên tỉnh lẻ lên thành phố học, gia đình còn gánh thêm các khoảng chi phí thuê nhà cửa điện nước, ăn uống, sinh hoạt…Thông tin ngày khiến nhiều gia đình dự định cho con học ngành y thật sự đắn đo.

Lý giải về mức học phí tăng đột biến ông Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM cho biết học phí tính theo chi phí đào tạo một sinh viên. Các năm trước, trường thu khoảng 14, 15 triệu đồng. Phần còn lại Nhà nước bù lỗ, Bộ Y tế góp vào phần kinh phí này.

Nhưng từ ngày 1/1/2020, trường thực hiện tự chủ, bộ không còn góp kinh phí đào tạo cho nhà trường. Do đó, ĐH Y Dược TP.HCM phải tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo, theo Zing.

Ông nói thêm trường chú trọng thực hành, nhiều ngành sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với mức phí thông báo. Ví dụ ngành Răng - Hàm - Mặt (học phí cao nhất - 70 triệu đồng), mỗi sinh viên thực hành trên một máy, một số dụng cụ dùng trong thực hành không thể tái sử dụng, rất đắt tiền.

Phần chi phí này khi tính đúng, tính đủ còn cao hơn học phí nhưng trường cân đối lại để có mức hiện nay. Mức này chỉ là lấy thu bù chi, có một phần đầu tư thiết bị, phát triển nhà trường.

Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM thông tin thêm mức học phí này chỉ áp dụng cho khóa tuyển sinh 2020 trở đi. Sinh viên khóa trước vẫn theo lộ trình học phí trường công bố từ đầu.

Nhà trường cũng cam kết chưa bao giờ có chuyện thí sinh nghèo, học giỏi thi đậu nhưng ko thể học ở trường vì học phí cao. Theo quy định, trường trích 8% học phí để cấp học bổng hỗ trợ sinh viên nghèo, học giỏi.

Học phí ngành y một số trường sẽ tăng. 
Học phí ngành y một số trường sẽ tăng. 

Ngoài ra, trường luôn liên kết với ngân hàng để làm chính sách vay, đồng thời có các mạnh thường quân, công ty đồng hành với trường trong tìm kiếm những em khó khăn để hỗ trợ.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi khẳng định ĐH Y Dược TP.HCM luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.

Còn tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, học phí hiện tại đối với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM là 11,8 triệu đồng/năm, nếu thu theo tín chỉ là 305 nghìn đồng/tín chỉ. Còn sinh viên ngoại tỉnh là 22 triệu đồng/năm, nếu thu theo tín chỉ là 560 nghìn đồng/tín chỉ.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã nhiều lần đề xuất được tự chủ và thậm chí đã thông báo thay đổi học phí, tuy nhiên hiện vẫn chưa áp dụng.

Cụ thể, trường dự kiến nếu đươc tự chủ thì ngành học có học phí cao nhất áp dụng cho sinh viên có hộ khẩu và đào tạo theo đơn đặt hàng của TP.HCM là 15 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 385.000 đồng/ tín chỉ. Còn với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM nhưng đào tạo không theo nhu cầu của thành phố là 30 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 770 nghìn đồng/tín chỉ.

Với sinh viên đến từ địa phương khác, học phí sau khi tăng dự kiến từ 25-44 triệu đồng/năm, nếu tính theo tín chỉ là 770-  hơn 1,1 triệu đồng/tín chỉ.

Năm học 2020, trường chỉ thu học phí theo tín chỉ, tuy nhiên tới thời điểm này chưa công bố cụ thể mức thu.

PGS.TS.BS.Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Trường có gửi đề án lên UBND TP.HCM xin tăng học phí lên 30 triệu đồng/năm đây là mức học phí cao nhất của trường. Nhưng mức học phí trên chưa được UBND phê duyệt nên hiện tại học phí của trường vẫn không có gì thay đổi so với những học ký trước”.

Nguyệt Thanh, sinh viên năm 6 ĐH Y Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Em là sinh viên có hộ khẩu TP.HCM nên sẽ đồng học phí khoảng 12 đồng/năm, sinh viên ở địa phương đóng học phí khoảng 24 triệu đồng/năm. Hiện tại trường Y Phạm Ngọc Thach vẫn giữ nguyên mức học phí của những năm trước và không có gì thay đổi nên sinh viên có thể trang trải được việc học".

Chi phí học ngành y tại các nước ra sao?

Học ngành Y tại Mỹ: mức học phí trung bình tại các trường đại học khoảng 40.000 USD -52.000 USD một năm và sinh hoạt phí 16.000 USD một năm. Học y ở Mỹ kéo dài 7 năm trong đó gồm 4 năm học Pre-medicien 3 năm học tiếp medicien, 3 năm tiếp làm bác sĩ thực tập như vậy sau 10 năm mới thành bác sĩ và có bằng hành nghề y.

Học ngành Y tại Anh: học phí chương trình đại học ở mức 10.000 – 21.000 GBP một năm và sau đại học là 10.000 – 33.000 GBP một năm cộng với sinh hoạt phí tại London là 7.200 GBP một năm và ngoài London là 5.400 GBP một năm (thông tin từ Hội đồng Anh). Tại Anh, bạn sẽ mất 6 năm để có bằng MBBS (Bachelor of Medicine, Bachelor of Surgery), sau đó sẽ phải học thêm môn chuyên ngành 3-6 năm nữa.

Ngành Y tại Úc: Tại Australia, học phí chương trình đại học ở mức 50.0000 USD một năm và có thể học ở một số trường nổi tiếng như: Đại học Monash, Đại học Melbourne, Đại học Sydney, Đại học UNSW. Học y tại đây cũng mất khá nhiều thời gian so với các ngành học khác, kết thúc 4 năm học y học cơ bản, sinh viên tiếp tục học nội trú trong 3 năm, sau đó học tiếp trong 2 đến 3 năm cho một chuyên ngành chọn lựa.

Du học Singapore: đây là một trong những sự lựa chọn hàng đầu với nền y tế xếp hạng 6 thế giới về chất lượng chăm sóc sức khỏe. Nền giáo dục phát triển, môi trường trong sạch, an toàn… chi phí du học ngành Y hợp lý.

Riêng tại Canada các trường đại học y không nhận sinh viên quốc tế.


 

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement