Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Hô biến" táo Trung Quốc thành táo Mỹ để bán giá cao

Táo Trung Quốc sau khi được "phù phép" bằng cách dán tem ghi nguồn gốc từ Mỹ, New Zealand, Australia... sẽ "lên đời" thành táo sạch giá cả trăm nghìn đồng/1kg.

Với rất nhiều cách khác nhau táo Trung Quốc  được các thương lái đưa vào chợ bán lẻ với bao bì bên ngoài là hàng Mỹ, New Zealand, Australia... một cách dễ dàng.

Táo Trung Quốc "lên đời" thành táo Mỹ

Mặc dù hàng Trung Quốc xuất hiện rất nhiều tại các chợ đầu mối, nhưng trên thị trường gần như không tìm thấy địa chỉ nào xác nhận có bán hàng Trung Quốc. Hiện nay các siêu thị như Co.op Mart, Big C, Lotte... đều khẳng định không bán mặt hàng táo xuất xứ Trung Quốc.

Ghi nhận tại các siêu thị này cũng cho thấy các loại táo Mỹ, New Zealand, Australia xuất hiện đa dạng trên các quầy kệ với mức giá từ hơn 70.000-200.000 đồng/kg.

Tại nhiều điểm bán trái cây lớn, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng trên địa bàn TP.HCM cũng bày bán các loại trái cây đều ghi xuất xứ từ Mỹ, New Zealand, Chile... Tuyệt nhiên không thấy xuất hiện mặt hàng nào được ghi có nguồn gốc Trung Quốc.

Anh Tình, một chủ sạp trái cây tại chợ Chuồng Bò (quận 10) cho biết, chính tâm lý sợ hàng Trung Quốc đang khiến nhiều chủ hàng “lách” bằng cách dán tem, nhãn của châu Âu, Mỹ nhằm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. "Bên cạnh đó, việc ham rẻ cũng khiến nhiều người tiêu dùng mắc bẫy”, anh Tình nói.

Hiện nay, tại khu chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) mỗi ngày nhập vào rất nhiều hoa quả các loại. Phần lớn trong số này có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá khá rẻ. Tiểu thương từ khắp các chợ ở các quận, huyện đến đây từ 12h đêm để lấy hàng về bán.

Không thể phân biệt được đâu là táo
Không thể phân biệt được đâu là táo "xịn", vì đều được dán tem như nhau (ảnh: Em Đẹp).

Điều đáng quan tâm là những quả táo có nguồn gốc Trung Quốc này khi này nhập về đến chợ đều trở thành những hoa quả ngoại nhập cao cấp hơn.

Một số người bán trái cây tại TP.HCM "bật mí", nếu nói hàng của mình là đồ Trung Quốc thì không ai dám mua. Cho nên chủ hàng phải nói là hàng Tây, hàng Mỹ, hàng Nhật để dễ thuyết phục khách.

“Khách bây giờ kỹ tính lắm, họ biết hoa quả Mỹ, Úc toàn được dán tem lên nên hàng của mình quảng cáo là nhập từ Tây về. Nhưng nếu trên trái không có nhãn mác gì thì họ nghi ngay là hàng Trung Quốc. Với mỗi kg táo Trung Quốc nhập về chỉ có giá hơn 10.000 đồng, nhưng sau khi dán tem có thể bán cho khách với giá 50.000 đến 80.000 đồng/kg”, một chủ hàng chia sẻ.

ngay”.

Tem nhãn mua không khó

Nhiều chủ hàng cho biết, việc mua tem dán lên hoa quả rất đơn giản, chỉ cần nhấc điện thoại lên gọi cho xưởng in là có ngay.

Một thương lái tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) cho hay, phần lớn tem để dán lên hoa quả đều là tem giấy phủ bóng. Rất nhiều người đặt làm tem này để dùng vì nó không quá đắt, không đòi hỏi kỹ thuật in cao lại giống như những loại tem "xịn" và dễ mua. 

Ngoài bán theo thùng, tại các chợ đầu mối tiểu thương có thể mua lẻ từ 5-10kg. Đây chính là thời điểm táo Trung Quốc bị xóa không còn bất kỳ dấu vết, tem nhãn nào thể hiện được nguồn gốc hàng hóa có xuất xứ thật.

Tem dán hoa quả giống y như thật được bán tràn lan, với giá rất rẻ. (ảnh: Em Đẹp).
Tem dán hoa quả giống y như thật được bán tràn lan, với giá rất rẻ. (ảnh: Em Đẹp).

Sau khi được hỏi mua mua tem dán hoa quả, một chủ hàng hoa quả nhanh chóng giới thiệu: "Anh chị muốn in bao nhiêu cũng được, nội dung trên tem muốn ghi như thế nào cũng có thể thiết kế và làm như ý. Nếu làm tem dán lên hoa quả thì muốn in cả mã vạch lên cũng không vấn đề gì".

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội, cho biết: "Dán tem, nhãn không phản ánh đúng bản chất của hàng hóa là hành vi sai trái. Đối với bất cứ mặt hàng nào, kể cả hoa quả, nếu thông tin trên nhãn không đúng, thì đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Nếu bị phát hiện có thể bị phạt hành chính tùy theo tính chất nghiêm trọng của vụ việc".

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), hiện có rất nhiều loại hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam. Trong đó, táo, cam, quýt, dưa vàng, hồng, lựu… là những loại quả được nhập về nhiều nhất với số lượng đến hàng trăm ngàn tấn mỗi năm.

Táo Trung Quốc thường được nhập về quanh năm. Nhưng vào mùa cao điểm sẽ có nhiều loại táo được nhập nhiều hơn với số lượng khoảng 60-80 tấn/ngày.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement