Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hiệp hội BĐS trần tình việc xin tha dự án sai phép Thảo Điền Sapphire

Quyết định cưỡng chế sai phạm ở dự án Thảo Điền Sapphire đã được Chủ tịch UBND TP.HCM ký và giao quận 2 thực hiện. Tuy nhiên, HoREA lại phát văn bản "xin tha" cho doanh nghiệp.

Bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 1 tỷ đồng, buộc tháo dỡ phần vi phạm nhưng nhiều tháng qua, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire vẫn không khắc phục mà còn có dấu hiệu tiếp tục thi công, rao bán.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ra quyết định (số 4035/QĐ-CC) cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2496/QĐ-XPVPHC ngày 20/5, giao UBND quận 2 thực hiện.

Theo người phát ngôn UBND TP.HCM, đây là vụ vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng, thành phố chọn làm "án điểm" để cưỡng chế.

Trước sự "cứng rắn" của UBND TP.HCM, Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) phát văn bản "xin tha" sai phạm của chủ đầu tư dự án này.

HoREA nói đã nhận được các thư xin cứu xét khẩn cấp của Công ty cổ phần TDS (chủ đầu tư dự án trên) về việc xử lý sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire.

Công ty TDS thanh minh xây dựng các công trình chính trong phần đất ở của dự án đã được tổ công tác liên ngành thực hiện việc xác minh hiện trạng đất tại khu dân cư thấp tầng Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2.

Ngày 27/4, đội thanh tra địa bàn quận 2 kiểm tra phát hiện Thảo Điền Sapphire xây dựng hàng loạt hạng mục sai giấy phép, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch ông Hóa với tổng diện tích đến gần 1.400 m2. Ảnh:Lê Quân.

Ngoài ra, từ đầu năm 2016, TDS đã đề nghị xin tạm sử dụng một phần hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn để xây dựng công trình phụ tại dự án.

HoREA cũng nói rằng ngày 18/4, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 22 quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng, thuộc địa bàn thành phố.

“Công ty này xin phép xây sau khi có Quyết định 22, nhưng sai là xây dựng trước và không xin được giấy phép.

Tuy nhiên, ở đây cũng xét theo tình. Toàn bộ lô đất này được ghi hình thức sử dụng riêng của chủ đầu tư.

Mà chúng ta biết trong Nghị định 121 của Chính phủ về xử lý vi phạm xây dựng, có quy định sau khi công ty xử phạt hành chính rồi thì có thể cho phép công trình tồn tại, nếu công trình không nằm trên ranh đất hợp pháp, không lấn chiếm những công trình lân cận nhưng phải chịu nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA phân trần.

Ông Châu còn cho rằng về lý TDS đã sai hoàn toàn, nhưng xét cái tình khi công ty này mua lại ranh đất của chủ đầu tư Hàn Quốc – đơn vị đã xây dựng đường Phạm Văn Đồng. Và đây là một trong 5 khu đất TP.HCM đối ứng lại để chủ đầu tư này hoàn trả chi phí làm con đường trên?!

Chính vì vậy mà HoREA phát văn bản xin "tha" cho sai phạm của Thảo Điền Sapphire.

Mỗi căn biệt thự ở đây được chào bán với giá 45-100 tỷ đồng. Ảnh:Lê Quân.

“Hiệp hội kính đề nghị UBND TP.HCM xem xét lại đơn xin cứu xét của Công ty TDS, theo hướng cho phép các công trình xây dựng sai phép này được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho dân cư. Công ty TDS phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, sau này nếu thành phố triển khai các công trình phục vụ lợi ích công cộng thì Công ty TDS phải tự tháo dỡ các công trình này khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền”, văn bản 88 “xin tha” của HoREA viết.

Trả lờiZing.vn,ông Lê Hoàng Châu khẳng định: “Việc hiệp hội xin cứu xét cho TDS là không có vụ lợi gì, và hiệp hội không chống lưng cho bất cứ sai phạm nào”.

Dự án Thảo Điền Sapphire ở số 145 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, có diện tích 27.018,4 m2, nơi mệnh danh "khu phố nhà giàu".

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AN008526 ngày 25/6/2008 của Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty GS (đơn vị chuyển nhượng cho TDS) thì khu đất này có diện tích 27.018,4 m2. Hình thức sử dụng đất là sử dụng riêng trên toàn bộ diện tích này đến ranh mép bờ cao sông Sài Gòn.

Cơ cấu sử dụng đất ở là 15.232,1 m2, chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ 56,4%. Đất trong hành lang bảo vệ bờ sông, rạch là 11.786,3 m2, chiếm tỷ lệ lên đến 43,6%...

Dự án được cấp phép xây dựng 30 căn biệt thự cao 3 tầng, được chào bán với giá từ 45 tỷ đến hơn 100 tỷ đồng/căn.

Ngày 27/4, đội thanh tra địa bàn quận 2, thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra phát hiện dự án xây dựng hàng loạt hạng mục sai giấy phép. Cụ thể, xây tăng diện tích tầng trệt; vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch ông Hóa với tổng diện tích đến gần 1.400 m2.

UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 2496/QĐ – XPVPHC ngày 20/5 xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng đối với TDS số tiền 1 tỷ đồng. Theo quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP thì đây là mức phạt tiền cao nhất, và cũng là mức phạt hành chính cao nhất trong hoạt động xây dựng từ trước đến nay tại TP.HCM.

Ngoài phạt tiền, chủ đầu tư Thảo Điền Sapphire còn bị buộc đình chỉ thi công toàn bộ công trình vi phạm, tháo dỡ phần thi công sai nội dung giấy phép xây dựng.

ANH TUẤN (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement