Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hiệp định EVFTA được ký kết, ngành nào hưởng lợi?

Thị trường 24h

29/06/2019 07:15

Việc ký kết EVFTA sẽ gỡ bỏ 85,6% số dòng thuế, tương đương với 70,3% kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ được kí kết vào ngày 30/6. Việc ký kết EVFTA sẽ gỡ bỏ 85,6% số dòng thuế, tương đương với 70,3% kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU. Đây sẽ là cơ hội gia tăng sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam tại thị trường EU.

Lộ trình xóa bỏ thuế quan theo một số ngành, sản phẩm khi Việt Nam tham gia EVFTA.
Lộ trình xóa bỏ thuế quan theo một số ngành, sản phẩm khi Việt Nam tham gia EVFTA.

Ngành nào hưởng lợi?

Dệt may 

Các doanh nghiệp dệt may có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang thị trường EU như TNG (chiếm hơn 50%), GMC (41%), MSH (30%), VGG (14%), TCM (3,64%) có thể sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lượng đơn hàng so với các nhóm doanh nghiệp còn lại.

Tuy nhiên, EVFTA sẽ chưa có tác động mạnh mẽ trong ngắn hạn do các doanh nghiệp dệt may và đối tác đặt hàng cần thời gian để tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa, phát triển các dự án dệt nhuộm nhằm đáp ứng được các yêu cầu của Hiệp định trong đó có quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi”.

Trong dài hạn, EVFTA sẽ có tác động tích cực do 42,5% dòng thuế áp dụng đối với dệt may Việt Nam sẽ giảm về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, còn lại sẽ giảm về 0% sau 3-7 năm. Điều này giúp dệt may Việt Nam cạnh tranh hơn với các sản phẩm từ Bangladesh và Campuchia, hiện đang được hưởng thuế GSP = 0%

Thủy sản

Thị trường EU hiện đang là thị trường xuất khẩu thủy sản đứng thứ hai của Việt Nam, chiếm trọng 17% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, riêng sản phẩm tôm, EU chiếm 22% tỷ trọng, cá tra chiếm 11% và 30-35% tỷ trọng các mặt hàng hải sản khác.

Giảm thuế xuất nhập khẩu sẽ đem lại ích lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm. Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm hải sản (hàu, điệp, mực..) sẽ được giảm ngay về 0% từ mức 20%. Các sản phẩm mực, bạch tuộc đông lạnh hiện đang chịu có mức thuế 6-8% sẽ giảm ngay về 0%, cá cờ kiếm từ 7,5% về 0%.

EVFTA giúp giảm thuế xuất nhập khẩu sẽ đem lại ích lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.
EVFTA giúp giảm thuế xuất nhập khẩu sẽ đem lại ích lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

EVFTA sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực đối với tôm, không tác động nhiều với cá tra do các sản phẩm cá tra hiện đang chịu mức thuế 9% sẽ được giảm về 0% với lộ trình 3 năm. Với mức thuế cơ bản hiện tại ở mức thấp, cùng với thời gian giảm về 0% khá dài.

Gỗ

Do ngành gỗ xuất khẩu của Việt Nam không chịu nhiều thuế xuất khẩu, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là đồ gỗ thành phẩm, thuế suất từ 0-2%. Tuy nhiên, việc giảm thuế về 0% cho các sản phẩm máy móc giúp các doanh nghiệp gỗ có thể tiếp cận được máy móc tân tiến với giá cả thấp hơn, từ đó nâng cao năng lực ngành gỗ của Việt Nam.

Cảng biển

EVFTA sẽ giúp tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các nước và đồng thời làm gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển. Tuy nhiên, các cảng biển Việt Nam đang dư công suất nên ngành cảng biển được hưởng lợi gián tiếp từ hiệp định thương mại EVFTA nhưng mức độ ảnh hưởng là không quá nhiều. Việc hưởng lợi sẽ chỉ tác động lên một số cổ phiếu cảng có vị trí thuận lợi và khả năng tăng thêm công suất.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement