Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hezbollah tuyên bố: Quân đội Mỹ sẽ phải trả giá đắt vì ám sát tướng Soleimani

Vĩ mô

06/01/2020 00:13

Ngày 5/1, thủ lĩnh phong trào Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah cho hay quân đội Mỹ tại Trung Đông sẽ phải trả giá vì đã ám sát thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran, các binh sĩ và sĩ quan Mỹ sẽ về nước trong những chiếc quan tài.

Phát biểu trên truyền hình, ông Nasrallah cho rằng việc phản ứng trước vụ ám sát không chỉ là trách nhiệm của Iran mà còn của các đồng minh trong khu vực.

Các cuộc tấn công nhằm vào sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Trung Đông là "hình phạt công bằng" đối với vụ ám sát tướng Soleimani, bao gồm các căn cứ, tàu hải quân và nhân viên quân sự Mỹ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "không nên động tới" thường dân Mỹ tại khu vực, bởi điều này sẽ tạo cớ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Thủ lĩnh phong trào Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah.
Thủ lĩnh phong trào Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah.

Được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hỗ trợ thành lập năm 1982, phong trào Hezbollah hiện là một bộ phận chủ chốt trọng liên minh quân sự khu vực do Iran ủng hộ. Trong khi Mỹ coi Hezbollah là một tổ chức khủng bố.

Nhóm phiến quân Hezbollah do Iran hậu đang chi phối Lebanon. Hezbollah cũng có kho vũ khí gồm hàng chục nghìn tên lửa có thể tấn công mọi địa điểm tại Israel. Tuy nhiên, nhóm này sẽ không mạo hiểm gây nên một cuộc chiến toàn diện mới khiến Lebanon suy sụp. Đất nước này vốn đang trong tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và các cuộc biểu tình chống chính phủ tại đây vẫn liên tục diễn ra.

Đồng minh của Iran cũng như nước này đã đưa ra những tuyên bố đanh thép, tuy nhiên vẫn có khả năng Iran sẽ không làm gì, ít nhất là cho đến thời điểm này.

Israel không có vẻ quá lo ngại về chuyện này. Các nhà chức trách Israel đã đóng cửa một khu trượt tuyết gần biên giới Lebanon và Syria, và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã rút ngắn chuyến đi tới Hy Lạp. Tuy nhiên, Israel không thực hiện biện pháp an ninh nào khác hay thảo luận về việc huy động lực lượng.

“Tôi nghĩ rằng Iran đang bị sốc”, ông Yoel Guzansky, một chuyên gia về Iran tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc gia ở Tel Aviv nói với AP.

Iran hứa sẽ trả thù tàn khốc sau cuộc không kích của Mỹ vào Baghdad hôm 3/1 làm thiệt mạng tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran.


CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement