Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hệ sinh thái của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam được Triều Tiên ghé thăm lớn cỡ nào?

Doanh nghiệp

28/02/2019 00:38

Vingroup là Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất và đứng thứ 6 trong danh sách các doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam.

Đứng thứ 6

Chiều 27/2, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, đoàn lãnh đạo cấp cao tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy Vinfast và VinEco của Tập đoàn Vingroup. Vậy, Vingroup là ai mà được đoàn lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên ghé thăm.

Đoàn lãnh đạo cấp cao tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy Vinfast và VinEco của Tập đoàn Vingroup.
Đoàn lãnh đạo cấp cao tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy Vinfast và VinEco của Tập đoàn Vingroup.

Vingroup được thành lập năm 1993, lĩnh vực kinh doanh đa ngành với ba trụ cột là Công nghệ, Công nghiệp và Thương mại dịch vụ.

Năm 2018, Vingroup là Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất của Việt Nam và đứng thứ 6 trong danh sách các doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế, bao gồm các khối doanh nghiệp Nhà nước, FDI và tư nhân. Giá trị vốn hóa thị trường của Vingroup hiện đạt gần 16 tỷ USD.

Là một Tập đoàn đa ngành, Vingroup tập trung vào 3 mảng chính là Công nghệ, Công nghiệp và Thương mại dịch vụ. Trong đó, Công nghệ và Công nghiệp là 2 lĩnh vực mới, còn Thương mại dịch vụ gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh đã gắn liền với tên tuổi Vingroup nhiều năm nay, gồm Bất động sản, Bán lẻ, Du lịch nghỉ dưỡng, Giáo dục, Y tế và Nông nghiệp.

Trong lĩnh vực Công nghiệp, tháng 10/2018, Vingroup đã chính thức giới thiệu 2 mẫu xe VinFast-ô tô thương hiệu Việt Nam đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây được coi là dấu mốc tự chủ của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi nội địa sau nhiều năm chỉ phát triển lắp ráp.

Trong lĩnh vực Công nghệ, cuối tháng 12/2018, Vingroup ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh Vsmart, khởi đầu cho một hệ sinh thái các thiết bị điện tử thông minh mà Tập đoàn đang hướng tới. Các nhà máy sản xuất VinFast, Vsmart được xây dựng tại Hải Phòng, có quy mô và mức độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, các sản phẩm dịch vụ do Vingroup cung cấp đều hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, được người tiêu dùng tin cậy và giành được rất nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và là người sáng lập Vingroup là ông Phạm Nhật Vượng. Ông là tỉ phú USD đầu tiên của Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes. Tính tới ngày 20/2/2019, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng là 7,7 tỉ USD, đứng ở vị trí 195 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Vinfast đang là con át chủ bài của Vingroup khi chuyển hướng qua lĩnh vực Công nghệ và Công nghiệp.
Vinfast đang là con át chủ bài của Vingroup khi chuyển hướng qua lĩnh vực Công nghệ và Công nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho rằng, trong những năm gần đây, khu vực kinh tế tư nhân đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự tăng trưởng chung của kinh tế đất nước.

Môi trường kinh doanh thuận lợi, cởi mở chính là nền tảng quan trọng để Vingroup vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu, có số vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đạt gần 16 tỷ USD.

Hệ sinh thái đa ngành

Hiện tại, Vingroup có các thương hiệu: Vinhomes, VinCity, Vincom (Bất động sản), Vinpearl, Vinpearl Land (Du lịch giải trí); VinMart, VinMart , VinPro, Adayroi (Bán lẻ); Vinmec, VinFa (Sức khỏe); Vinschool, VinUni (Giáo dục), VinEco (Nông nghiệp); VinFast (Công nghiệp); Vsmart (Công nghệ).

Ở lĩnh vực Nông nghiệp, Vingroup có Công ty Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp VinEco, được thành lập vào tháng 4/2015 với tổng vốn đầu tư 4.000 đồng, quy mô nhân sự gần 600 người, trong đó có hơn 400 người là chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp.

Tầm nhìn của VinEco là trở thành nhân tố tiên phong cho sự cải cách và phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa cộng đồng, thúc đẩy các doanh nghiệp, nông dân và toàn xã hội cùng hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững vì sức khỏe của người dân và tương lai cho thế hệ mai sau.

Sau 3 năm hình thành và phát triển VinEco đã có 14 nông trường hiện đại ở các tỉnh thành trên cả nước, với tổng diện tích 3.000 ha trải dài từ Bắc vào Nam.

VinEco cũng là đơn vị tiên phong đưa công nghệ và kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới về Việt Nam. Công ty đã kí hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp với các đối tác uy tín trên thế giới như công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa của Netafirm (Israel); công nghệ nhà kính điều khiển khí hậu của Marchegay (Pháp), công nghệ canh tác nhiều tầng (Singapore)…

Năm 2016, VinEco đã khởi động chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”, liên kết với gần 1.000 hộ nông dân và hợp tác xã trên toàn quốc. 14 trang trại của VinEco đã trở thành 14 điểm lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên khắp cả nước, trở thành một trong những cầu nối thị trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp tại Việt Nam.

Không dừng lại ở việc đóng góp tích cực cho nông nghiệp trong nước, với mục tiêu đưa thương hiệu nông sản Việt Nam lên đấu trường thế giới, VinEco còn tích cực tham gia các hội chợ quốc tế, ghi dấu ấn cho hệ thống nông sản đặc trưng hoàn toàn “made in Vietnam”.

Hiện tại, nông sản VinEco được phân phối tại 108 siêu thị VinMart, hơn 1.800 cửa hàng VinMart , bán trực tuyến qua trang thương mại điện tử Adayroi.com và các kênh đối tác khác... VinEco cũng đã có những đơn hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và đang tiếp tục mở rộng thị phần.

Ở mảng ô tô, Vingroup khởi công xây dựng dự án nhà máy Vinfast vào ngày 2/9/2017 và đã theo đúng tiến độ ra mắt chiếc xe máy điện đầu tiên E-scooter vào tháng 11/2018. Sau đó là việc ra mắt xe ô tô gồm các mẫu đô thị gầm cao (CUV) vào quý II năm 2019 và xe Sedan và SUV vào quý III năm 2019.

VinEco cũng là đơn vị tiên phong đưa công nghệ và kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới về Việt Nam.
VinEco cũng là đơn vị tiên phong đưa công nghệ và kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới về Việt Nam.

Nhà máy sản xuất xe máy điện của Vinfast gồm 3 xưởng là xưởng lắp ráp tự động 100%, xưởng hàn cũng tự động 100% và xưởng sơn. Công suất lắp đặt giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm.

Còn nhà máy sản xuất ô tô, tất cả các Xưởng đều đã hoàn thành xây dựng từ tháng 7 và 8/2018. Việc lắp đặt máy móc, thiết bị đã bắt đầu ngay sau đó và đến nay đã hoàn thành.

Nhà máy sản xuất ô tô bao gồm xưởng dập của Schuler (Đức), xưởng hàn thân vỏ với gần 1.200 rô bốt và tự động 100%, xưởng sơn của Durr (Đức), xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và cuối cùng là xưởng lắp ráp.

Các xưởng đều có dây chuyền máy móc tối tân nhất thế giới. Hiện tại, 5 trong tổng số 6 xưởng đã đi vào sản xuất. Xưởng thứ 6 là xưởng lắp ráp sẽ đi vào sản xuất thử vào thứ 6 tuần này, ngày 1/3/2019.

Để phục vụ cho Vinfast, Vingroup đã xây khu công nghiệp phụ trợ với diện tích 70ha. Vingroup đã và đang mời một số nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu thế giới tham gia vào đại gia đình VinFast. Hiện tại, Vinfast đã có 8 nhà cung cấp tham gia khu công nghiệp phụ trợ của Vingroup và hàng chục nhà cung cấp khác đang trao đổi cân nhắc nữa.

Trong năm 2018, Vinfast đã góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ghi dấu ấn trên thế giới thông qua việc ra mắt mẫu xe Sedan và SUV tại Triển lãm Paris Motor Show, một trong 5 triển lãm ô tô danh tiếng nhất toàn cầu.

VinFast đã được tổ chức ô tô hàng đầu châu Âu-Auto Best vinh danh là “Ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới. Ngày 3/11/2018, sau hơn 1 năm nỗ lực phát triển và xây dựng,  VinFast khánh thành Nhà máy Sản xuất Xe máy điện và ra mắt sản phẩm “Klara”.

Sản phẩm của Vinfast đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng khi đưa các mẫu xe đi roadshow tại 7 tỉnh thành trên cả nước

Đúng như tiến độ đã đề ra, VinFast đã hoàn thành sản xuất chiếc thân vỏ xe SUV đầu tên vào ngày 15/2/2019 và vào ngày 23/2/2019, VinFast đã hoàn thành việc sơn thân vỏ xe SUV đầu tiên này.

Trong khi đó, Công ty VinSmart-nhà sản xuất các thiết bị điện thoại và điện tử thông minh-một lĩnh vực hoàn toàn mới, vừa được Tập đoàn Vingroup thành lập vào tháng 6/2018 với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Mục tiêu của VinSmart không chỉ dừng ở việc sản xuất ra những chiếc điện thoại thông minh Vsmart, mà là tạo ra cả một hệ sinh thái các thiết bị thông minh, góp phần nâng tầm chất lượng cuộc sống người Việt như ti vi, tủ lạnh, điều hòa…

Để thực hiện được mục tiêu này khi ở thế bất lợi đi sau, ngay sau khi thành lập, VinSmart đã ký kết hợp tác với các đối tác về công nghệ hàng đầu của Mỹ và châu Âu, để đảm bảo sản phẩm Vsmart bắt kịp với xu hướng công nghệ của thế giới.

VinSmart đã ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh đầu tiên mang thương hiệu Vsmart, gồm Vsmart Active 1 , Active 1, Joy 1  và Joy 1.
VinSmart đã ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh đầu tiên mang thương hiệu Vsmart, gồm Vsmart Active 1 , Active 1, Joy 1 và Joy 1.

VinSmart cũng khẩn trương xây dựng nhà máy và thiết lập dây chuyền sản xuất hiện đại tại Hải Phòng. Công suất thiết kế của nhà máy là 5 triệu sản phẩm/năm.

Toàn bộ trang thiết bị, máy móc của nhà máy đều tối tân nhất, trong đó có 3 dây chuyền hàn dán linh kiện hoàn toàn tự động sử dụng công nghệ mới nhất hiện nay của Mỹ, Đức, Singapore; 3 dây chuyền test bo mạch với các thiết bị đo của Rohde&Schwarz (Đức); phần mềm của Qualcomm (Mỹ) và 6 dây chuyền lắp ráp thành phẩm. Tất cả đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cao nhất trong sản xuất công nghiệp của thế giới.

Hiện tại, nhà máy Vsmart đang có 1.000 nhân sự làm việc. Trong đó đội ngũ kỹ sư có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, đội ngũ quản lý có ít nhất 7 năm kinh nghiệm.

Sau gần 3 tháng triển khai, ngày 5/11/2018 VinSmart đã bắt đầu đi vào sản xuất và ngày 14/12/2018 đã ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh đầu tiên mang thương hiệu Vsmart, gồm Vsmart Active 1 , Active 1, Joy 1 và Joy 1. Sau khi ra thị trường, 4 mẫu smartphone của Vsmart đã người tiêu dùng được đón nhận rất tích cực.

Vinsmart vẫn tiến hành lập 6 phòng thí nghiệm tại nước ngoài, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Israel, Singapore để nghiên cứu các công nghệ mới sử dụng cho các thiết bị điện tử thông minh.

“Việc tham gia vào lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao và phức tạp như sản xuất điện thoại và thiết bị điện tử thông minh khẳng định quyết tâm của chúng tôi trong nỗ lực hướng tới nền sản xuất dựa trên tri thức và khoa học, góp phần nâng cao hiệu suất cho kinh tế nước nhà”, ông Đặng Quốc Cường, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Công ty VinSmart nói.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement