Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hé lộ nhiều sự thật ở Tịnh Thất Bồng Lai

Lối sống

23/09/2020 11:14

Cơ quan chức năng tỉnh Long An đã có kết luận ban đầu vụ việc liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo kết quả xác minh, chính quyền và Công an tỉnh Long An đã xác định, chủ hộ gia đình tự gắn tên gọi là “Tịnh thất Bồng Lai” hay tên mới “Thiền am bên bờ vũ trụ” tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, là bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), theo nguồn tin trên báo Vietnamnet.

Cụ thể, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Người chủ trì mọi hoạt động nói trên của “Tịnh thất Bồng Lai” là ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP.HCM) tự phong là Hoà thượng Thích Tâm Đức hay “thầy ông nội”.

Khi đó, ông Lê Tùng Vân chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015.

Cơ quan chức năng làm việc với ông Lê Tùng Vân tự phong là Hoà thượng Thích Tâm Đức tại Tịnh Thất Bồng Lai. Ảnh: Zing
Cơ quan chức năng làm việc với ông Lê Tùng Vân tự phong là Hoà thượng Thích Tâm Đức tại Tịnh Thất Bồng Lai. Ảnh: Zing

Trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Tuy nhiên, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định nên tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức.

Đến năm 2015, ông Vân về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện và lấy tên nơi này là Tịnh thất Bồng Lai.

Quá trình xác minh thực tế cho thấy, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Đến nay, công an tỉnh Long An xác định hộ bà Cúc hiện có 18 người cư trú. Nhiều thanh niên, trẻ em đang sinh sống tại hộ bà Cúc còn có quan hệ huyết thống với ông Vân.

Trẻ nhỏ tại Tịnh Thất Bồng Lai đa số không phải trẻ mồ côi.
Trẻ nhỏ tại Tịnh Thất Bồng Lai đa số không phải trẻ mồ côi.

Những người đang sống và sinh hoạt tại cơ sở này không phải là tu sĩ phật giáo. Nhóm người lợi dụng hình thức tu sĩ tung tin đây là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi để lợi dụng kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Theo nguồn tin trên báo Zing, Hòa Thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, khẳng định “Tịnh thất Bồng Lai” ở xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý.

Sau khi bị phát hiện nhiều việc làm mờ ám thì ngày 1/1/2020, ông Lê Tùng Vân đã tiến hành đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Trước đó, “Tịnh thất Bồng Lai” tự nhận và được nhiều kênh mạng xã hội, các games show truyền hình quảng bá là nuôi dưỡng trẻ mồ côi nên được nhiều người ủng hộ, giúp đỡ. Những vật chất, tài chính từ hoạt động từ thiện của những cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đổ về “Tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ” là không ít.

Thông tin bất ngờ hơn là cơ quan chức năng Long An đủ cơ sở xác định, những người sinh sống trong gia đình bà Cúc, phần lớn có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân, chứ không phải là mồ côi, không nơi nương tựa.

Công an tỉnh Long An sẽ công bố đầy đủ kết luận xác minh vụ việc trong thời gian sớm nhất.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement