Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hệ điều hành vang dội 1 thời Windows XP đã chính thức bị khai tử

Vàng - Ngoại tệ

20/04/2019 09:25

Microsoft quyết định ngừng hỗ trợ bản Windows XP mới nhất là Windows Embedded POSReady 2009, sau 17 năm hệ điều hành này đạt được nhiều cột mốc đáng giá.

Microsoft vừa đưa ra quyết định ngừng hỗ trợ phiên bản Windows XP mới nhất là Windows Embedded POSReady 2009. Như vậy sau 17 năm tồn tại với nhiều cột mốc đáng giá, hệ điều hành vang dội 1 thời Windows XP đã chính thức bị khai tử.

Hệ điều hành vang dội 1 thời Windows XP đã chính thức bị khai tử

Theo Techrepublic, Windows Embedded POSReady 2009 là "hậu duệ" cuối cùng của Windows XP được giới thiệu lần đầu vào năm 2008, và mới đây Microsoft đã khép lại vòng đời của phiên bản này.

Như vậy, toàn bộ các phiên bản của Windows XP đã bị khai tử, tuy nhiên một số phiên bản có tính đặc thù quan trọng trong doanh nghiệp vẫn sẽ nhận được các bản vá khẩn cấp từ Microsoft.

Microsoft mất 600 ngày để thiết kế, xây dựng và lập trình nên hệ điều hành Widows XP, dự án này chính thức được giới thiệu vào ngày 24 tháng 8 năm 2001. Hầu hết các máy ATM đều chạy Windows XP vì không yêu cầu phần cứng quá cao.

Hệ điều hành vang dội 1 thời Windows XP đã chính thức bị khai tử

Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ một phiên bản Windows, người dùng sẽ phải đối mặt với những điều gì? Điều đầu tiên mà người dùng gặp phải sẽ là một vấn đề khá nguy hiểm là bảo mật.

Khi bị ngừng hỗ trợ, Microsoft sẽ không còn tung ra các bản vá liên quan tới bảo mật cho hệ điều hành đó nữa. Ví dụ như hiện giờ, Windows Vista và Windows XP đã không còn được nhận được cập nhật, ngay cả khi có ai đó tìm ra một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên 2 hệ điều hành huyền thoại này. Và điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Windows 7 sau ngày 14/1/2020.

Dù người dùng có thể sử dụng thay thế các chương trình anti-virus, các công cụ bảo mật để bảo vệ máy tính khỏi bị tấn công, thế nhưng có lẽ ai cũng biết, các chương trình này không hề hoàn hảo, nó chỉ là một lớp bảo mật phụ và sớm muộn gì cũng sẽ ngừng hỗ trợ trên phiên bản Windows cũ.

Mặc dù vậy, ngoài người dùng cá nhân, Microsoft sẽ vẫn cập nhật Windows 7 cho các tổ chức, doanh nghiệp lớn đã ký kết hợp đồng từ trước, nhưng sau đó sẽ tăng giá cho dịch vụ này để khuyến khích họ chuyển sang phiên bản Windows mới hơn.

Hệ điều hành vang dội 1 thời Windows XP đã chính thức bị khai tử

Các công ty phần mềm cũng ngừng hỗ trợ phiên bản Windows cũ

Microsoft ngừng hỗ trợ một hệ điều hành cũng là dấu hiệu cho thấy, các công ty phần mềm và phần cứng khác sẽ không còn hỗ trợ cho phiên bản Windows đó nữa.

Dù vậy, quá trình này không xảy ra ngay sau mốc thời gian “khai tử” mà sẽ kéo dài vài năm. Ví dụ như Windows XP đã bị Microsoft đặt vào viện bảo tàng từ ngày 8/4/2014, thế nhưng Chrome vẫn hỗ trợ cho Windows XP tới tháng 4/2016, thậm chí Mozilla Firefox vẫn chơi với Windows XP tới tháng 6/2018, còn Steam của “Lord Gaben” thì đặc biệt hơn, sẽ hỗ trợ cho đến hết ngày 1/1/2019.

Không còn tương thích với các phần cứng mới

Lý do để các nhà sản xuất ngừng hỗ trợ Windows cũ ls2 driver dành cho phần cứng của họ không còn tương thích với máy tính, không thể sản xuất các linh kiện, thiết bị ngoại vi cho một hệ điều hành đã bị khai tử…

Vì thế điều tốt nhất mà chúng ta nên làm trước các mốc thời gian này là cập nhật cho PC, laptop của mình lên phiên bản Windows mới nhất, vừa giúp bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, vừa nhận được hỗ trợ tối đa từ các phần mềm và phần cứng hiện đại.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement