Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Hãy theo đuổi đam mê" là một trong những lời nói dối vĩ đại nhất, nhảm nhí nhất!

Doanh nhân

23/02/2019 11:55

Chắc hẳn bạn nghe rất nhiều người nói về việc "hãy theo đuổi đam mê", nhưng thực tế theo đuổi đam mê lại không đem đến sự thành công như bạn nghĩ.

"Bạn có thể tìm thấy công việc yêu thích của mình, công việc đó sẽ chiếm lấy hầu hết cuộc đời cua bạn, vì vậy hãy theo đuổi những công việc mà mình thích và làm nó với sự nhiệt huyết mà mình có", Steve Jobs, người đồng sáng lập của Apple, trong một bài phát biểu năm 2005.

"Và cách duy nhất để làm công việc tuyệt vời là yêu những gì bạn làm", ông ấy tiếp tục. "Nếu bạn chưa tìm thấy, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng dừng lại. Và, giống như bất kỳ mối quan hệ tuyệt vời nào, nó sẽ ngày càng tốt hơn khi năm tháng trôi qua. Bạn cứ tìm đến khi bạn tìm thấy nó".

Đây chính là lời khuyên hấp dẫn từ một doanh nhân huyền thoại.

Nhưng về cơ bản, ý nghĩa của Jobs là nếu bạn muốn thành công, bạn phải tuân theo đam mê của mình - và ông ấy không phải là người duy nhất đưa ra lời khuyên này.

Cụm từ "theo đuổi niềm đam mê của bạn". Đây là một hashtag trên Instagram và vào tháng 10 năm ngoái, tờ New York Times thậm chí đã xuất bản một bài viết giải thích lý do tại sao theo đuổi đam mê của bạn là tốt cho bạn.

Mặc dù nổi tiếng, nhưng lời khuyên này cũng bị một số người thành công bác bỏ, bao gồm doanh nhân công nghệ tỷ phú Mark Cuban, triệu phú và giáo sư Đại học New York Scott Galloway và cựu ngôi sao của Discovery Channel, Mike Rowe.

Mark Cuban: Một trong những lời nói dối nổi tiếng nhất là " hãy theo đuổi đam mê của bạn"

Ngôi sao Shark Tank Mỹ Mark Cuban.
Ngôi sao Shark Tank Mỹ Mark Cuban.

Tỉ phú công nghệ Mark Cuban, người hiện nắm giữ số tài sản khoảng 4 tỷ USD, từng muốn trở thành một ngôi sao thể thao nhưng rồi nhận ra ông sẽ không bao giờ đạt được đến điều đó. Trong một buổi trò chuyện trên Insights for Entrepreneurs của Amazon, ông cho biết: “Một trong những lời nói dối vĩ đại nhất trong cuộc đời người là ‘theo đuổi đam mê’. Đây là một lời khuyên mà ai cũng từng nghe”.

Cuban cũng khuyên rằng làm điều mà mình giỏi thì tốt hơn. Ông giải thích: “Khi bạn tập trung vào việc mình cống hiến thời gian và công sức vào, nó sẽ trở thành điểm mạnh của bạn. Bạn càng dành nhiều thời gian cho nó thì bạn sẽ càng giỏi hơn”.

“Tôi từng là một cầu thủ bóng chày sau đó tôi nhận ra mình ném bóng chỉ đạt 70 dặm/giờ, còn các cầu thủ chuyện nghiệp đạt vận tốc trên 90 dặm/giờ, và tôi chỉ có thể nhảy được 7 inch, trong khi cầu thủ chuyên nghiệp nhảy được hơn 40 inch", Mark Cuban chia sẻ.

Scott Galloway: "Theo đuổi đam mê sẽ có tiền" là lời khuyên ngớ ngẩn

Triệu phú Scott Galloway.
Triệu phú Scott Galloway.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC Make it, triệu phú doanh nhân Scott Galloway nói rằng muốn thành công, đừng bao giờ theo đuổi đam mê mà hãy tập trung vào tài năng của mình: “Bạn cần tìm ra điểm mạnh của mình, hãy đầu tư thật nhiều thời gian vào nó và trở nên thành thạo hơn”.

Người ta vẫn thường hay nghe lời khuyên “theo đuổi đam mê”, nhưng Galloway không hề tin vào điều này. Là một giáo sư môn tiếp thị tại Trường kinh doanh Stern (Đại học New York), Galloway cho biết: “Có những người thường đến Đại học New York và nói ‘hãy chạy theo đam mê’. Đây là một điều nhảm nhí, đặc biệt bởi những người khuyên sinh viên điều đó giàu có nhờ bán phần mềm lập kế hoạch cho nhân viên bảo trì thiết bị y tế. Và tôi không tin rằng đó là đam mê của họ”.

Theo ông, những điều khiến một người thực sự đam mê như thể thao, phim ảnh sẽ tốn rất nhiều thời gian và thường không dẫn đến thành công tài chính. Ông nói: “Nếu bạn muốn làm việc cho tạp chí thời trang Vogue, muốn mở hộp đêm, hay muốn sản xuất phim, bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần mình sẽ chỉ nhận được mức lương trung bình mà thôi”.

Mike Rowe: Đừng nên theo đuổi đam mê, hãy theo đuổi cơ hội

Ngôi sao Mike Rowe.
Ngôi sao Mike Rowe.

Bạn có nên theo đuổi đam mê của mình không, bất chấp nó sẽ đưa bạn đến đâu đi nữa? Bạn có nên chỉ làm những gì bạn yêu thích….hoặc tìm cách yêu những gì bạn làm? Làm sao bạn có thể nhận định được định hướng của bạn? Còn những con đường bạn nên tránh xa thì sao? Mike Rowe, ngôi sao của chương trình Công Việc Bẩn (Dirty Jobs) và Người Nào Đó Phải Làm (Somebody’s Gotta Do It), chia sẻ những sự thật đau lòng trong bài “diễn văn tốt nghiệp” của Đại Học Prager 2016.

Có 2 điều tôi có thể nói với bạn hôm nay mà không đi chung với bất cứ chủ trương nào. Đầu tiên “Xin chúc mừng”, điều thứ hai “chúc may mắn”. Những thứ khác là điều tôi muốn gọi là “sự thật phũ phàng” mà nói bằng một hình thức khác, “đó là ý kiến của tôi”. Và theo quan điểm của tôi, bạn đã nhận được vài lời khuyên tệ hại, đó là: Hãy theo đuổi đam mê của bạn.

Rowe kể lại câu chuyện của một triệu phú bể tự hoại, khách mời từng xuất hiện trên 'Dirty Jobs' đã giải thích sự thành công của mình rằng: 'Tôi nhìn xung quanh xem mọi người đang đổ xô theo điều gì, và tôi làm ngược lại'.

Chính Rowe, người từng là một ca sĩ Opera trước khi chuyển sang lĩnh vực truyền hình, cũng lấy sự nghiệp của bản thân là một ví dụ. ‘Khi mọi người mãi kiên định với con đường theo đuổi đam mê, họ sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội khác ngoài kia mà không biết rằng chúng có thể đổi đời họ’, Mike chia sẻ - ‘vì lựa chọn đam mê chỉ đúng nếu nó giúp ích cho bạn, dẫn bạn đi đúng hướng'.

Ông cũng giải thích thêm rằng: 'Hãy để đam mê dẫn lối bạn' chỉ đúng khi nói tới việc lựa chọn sở thích.

Nhưng đối với nghề nghiệp, cái gọi là công việc trong mơ có thể hạn chế bản thân bạn phát triển năng lực, thành công ở những cơ hội khác.

Nhìn xem, nếu chúng ta nói về sở thích của bạn, đam mê hoàn toàn có thể dẫn đường cho bạn. Nhưng khi nói đến việc kiếm sống, thật dễ dàng để quên đi sự thật phũ phàng, bởi vì khi bạn đam mê về điều gì đó, không có nghĩa là bạn sẽ có năng khiếu với nó. Bởi vì bạn đã lấy được tấm bằng trong lĩnh vực bạn chọn, không có nghĩa là bạn sẽ tìm thấy “công việc mơ ước”. Công việc như mong ước thường luôn chỉ là … mong ước.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement