03/06/2020 11:28
Hậu COVID-19: Tạo cơ chế thanh toán điện tử để thúc đẩy doanh nghiệp hồi phục
Một trong nhiều vấn đề được doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là các dịch vụ thanh toán số hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại.
Những ngày qua không phát sinh thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng, điều đó đã cho thấy kết quả đáng khâm phục của toàn hệ thống chính trị trong nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thông qua những biện pháp trợ giúp kịp thời của Chính phủ, tình hình chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang dần được cải thiện. Nhiều doanh nghiệp đã được "vực dậy" và nhanh chóng hoạt động trở lại. Thậm chí, không ít trong số đó còn rất lạc quan và có kế hoạch mở rộng hay phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đặt ra trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được Nhà nước tạo các cơ chế, chính sách thuận lợi để tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và khôi phục sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp mong Chính phủ và các bộ, ngành sớm xóa bỏ những chồng chéo, bất hợp lý và bảo đảm sự minh bạch, nhất quán trong hệ thống pháp luật kinh doanh, nhất là các quy định pháp luật về tài chính, đầu tư và xây dựng…
Thanh toán online tăng trưởng mạnh giai đoạn COVID-19 hoành hành. |
Một trong nhiều vấn đề được doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là các dịch vụ thanh toán số - công cụ hỗ trợ đắc lực cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại của doanh nghiệp; đồng thời cũng là giải pháp công nghệ đưa doanh nghiệp tiệm cận tới tầng nấc phát triển cao hơn, phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đã có những tiến bộ nhất định về việc xây dựng hành lang pháp lý cho dịch vụ thanh toán số, song vẫn còn những trở ngại về thủ tục giấy tờ trong hệ thống các văn bản hiện hành khiến thanh toán số chưa thể mở rộng nhanh và dễ dàng tới nhóm khách hàng ưa tiện lợi.
Cụ thể như thiếu sự phù hợp giữa các quy định về chứng từ điện tử hiện hành và tính chất đặc thù của những chứng từ điện tử phát sinh trong các giao dịch số. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với các lĩnh vực chứng thực chữ ký số đã được ban hành, nhưng còn nhiều hạn chế. Vấn đề bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng vẫn chưa đảm bảo...
Đặc biệt, trong khi các định chế tài chính truyền thống đang chịu nhiều ràng buộc pháp lý để đảm bảo an toàn hệ thống thì các quy định pháp lý đối với các công ty Fintech (tài chính ngân hàng) ở Việt Nam còn chưa đầy đủ...
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là thời điểm bùng phát dịch COVID-19, đặt ra vấn đề phải kết nối hệ thống như kết nối các hệ thống dịch vụ công, đóng tiền điện, hay kết nối mobile banking với dịch vụ đi chợ...
Theo một thống kê mới đây, tốc độ tăng trưởng mobile banking của người dân Việt Nam là 200% với khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Như vậy chứng tỏ tiềm năng của các dịch vụ thanh toán điện tử cũng như dư địa phát triển của các ngân hàng số mà Việt Nam đang tích cực triển khai còn rất lớn.
Với sự phát triển về công nghệ, trong khi ngân hàng truyền thống phải xử lý hồ sơ tín dụng cho các doanh nghiệp mất khoảng 1 tuần thì ngân hàng số có thể giải ngân cho doanh nghiệp chỉ sau khoảng 2 giờ bằng cách số hoá toàn bộ dữ liệu, dùng công nghệ thẩm định tín dụng.
Giao dịch trên BIDV SmartBanking. |
Việt Nam cũng đã có khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán số và đang trên đà hoàn thiện. Vấn đề đặt ra là phát triển những mô hình mới. Do đó, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng, ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 50/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng số, thanh toán số; trong đó, có Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn về định danh, xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (e-KYC); Thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (mobile money).
Đặc biệt, theo ông Dũng, các cấp, ngành cũng cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ số; trong đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng; Tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng của ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác để mở rộng hệ sinh thái số.
Đánh giá thực trạng phát triển của dịch vụ thanh toán điện tử, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, trong xu hướng phát triển ngân hàng số toàn cầu, có nhiều ý kiến cho rằng chúng ta chậm nên cần “chạy” nhanh hơn.
“Theo tôi, đúng là chúng ta chậm, nhưng chậm mà chắc, đừng nôn nóng, vội vã khi hạ tầng công nghệ còn yếu; hoạt động lừa đảo, gian lận chưa kiểm soát hoàn toàn. Ở Việt Nam hiện còn khoảng 40% người dân không có tài khoản ngân hàng. Do đó, để mời gọi họ sử dụng hệ thống thanh toán quốc gia thì phải kích thích họ dùng ví điện tử", chuyên gia này nói.
TS. Hiếu nhấn mạnh, đối với ví điện tử, không có điều kiện bảo đảm cho người dùng, bởi tiền của họ có thể được sử dụng cho mục đích đầu tư khi hiện nay có hình thức đầu tư qua đêm và hình thức đầu tư trong ngày. Đây cũng có thể là một rủi ro cho người dùng. Nếu kiểm soát được vấn đề này và có chế tài chặt chẽ, công nghệ cao để kiểm soát thì sẽ phát triển lành mạnh được các loại hình ví điện tử.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp