25/06/2020 11:05
Hậu COVID-19: 3 thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất Việt Nam sẽ ra sao?
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản, trong tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn ở mức thấp. Điều này cho thấy tác động của dịch COVID-19 tới ngành cá ngừ vẫn còn kéo dài.
Tính đến hết tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 241 triệu USD, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu sang phần lớn các thị trường trong tốp 10 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam đều giảm về giá trị. Ngoại trừ xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 31% và Ai Cập tăng 76% so với cùng kỳ.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trên thế giới tiếp tục tăng cao, điều này cũng đã tác động đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hải quan, hiện chỉ có xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng 9% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá ngừ sau dịch COVID-19 tăng trưởng chậm. |
Mỹ: Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này vẫn chưa có dấu hồi phục hồi. Tính đến hết tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ chỉ đạt gần 102 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính tới thời điểm này, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ, điều này càng khiến cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm bảo quản tại nước này tăng cao, trong đó có cá ngừ đóng hộp. Và cũng vì thế, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này vẫn tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2019.
EU: Sau Mỹ, EU là thị trường thứ 2 bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19, nhất là tại các thị trường nhập khẩu lớn trong khối như Italy, Đức và Hà Lan...Lệnh phong tỏa tại một số nước như Italy khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản sụt giảm mạnh vì hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn trường học bị đóng lại. Sự đình trệ kinh doanh khiến các nhà phân phối thủy sản phải giảm giá, ảnh hưởng đến giá thủy sản nhập khẩu.
Trong khi đó, các sản phẩm của Việt Nam vốn đã khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ các nước như Philippines, Ecuador do phải chịu thuế cao, cộng với tác động của thẻ vàng IUU, nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đang gặp nhiều khó khăn.
Tính đến hết tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đạt 48 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Italy và Hà Lan trong tháng 5 đều giảm, trong khi xuất khẩu sang Đức tiếp tục tăng.
ASEAN: Tính đến hết tháng 5/2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN đạt 15 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính tới thời điểm này, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của cá ngừ Việt Nam (sau Mỹ và EU), chiếm 6,4% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.
Đáng chú ý xuất khẩu cá ngừ sang thị trường lớn nhất trong khu vực là Thái Lan cũng giảm 68%, Philippines giảm 50% nhưng giá trị xuất khẩu sang Singapore tăng 438% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là thị trường đạt mức tăng trưởng dương xuất khẩu cá ngừ lớn nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Với tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại các thị trường xuất khẩu lớn như: Mỹ, EU, … nên xuất khẩu cá ngừ trong quý 2 khó có thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm. Nếu quý 3, tình hình dịch bệnh tại các nước đang là tâm dịch nằm trong tầm kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh mở cửa trở lại thì xuất khẩu cá ngừ mới có cơ hội phục hồi trở lại.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp