Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng trăm ngàn người biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Mỹ

Vĩ mô

01/07/2018 01:17

Ngày 30/6, các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp Mỹ nhằm phản đối chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh các nhà hoạt động kêu gọi giải thể cơ quan di trú của Mỹ.

Trên trang mạng chính thức, những người tổ chức cuộc biểu tình mang tên "Các gia đình thuộc về nhau" nêu rõ: "Chúng tôi đang tuần hành tại Washington DC và trên khắp đất nước". Cuộc biểu tình tại Washington bắt đầu ở Quảng trường Lafayette, gần Nhà Trắng, trước khi diễn ra một cuộc tuần hành hướng tới Đồi Capitol.

Trong khi đó, hãng Fox News đưa tin hàng trăm ngàn người trên khắp nước Mỹ đã xuống đường kêu gọi cho hàng trăm trẻ em bị chia cắt khỏi cha mẹ tại biên giới Mỹ - Mexico, được đoàn tụ với gia đình. Người biểu tình hô vang khẩu hiệu "Hãy đóng cửa trung tâm giam giữ".

Có hơn 600 sự kiện đã được lên kế hoạch tổ chức trên khắp Mỹ. Các cuộc biểu tình ngày 30/6 diễn ra vài tuần sau những cuộc phản đối trên khắp đất nước, chủ yếu bên ngoài những trung tâm giam giữ người nhập cư.

Những người biểu tình ở El Paso, Texas tuần hành về phía cây cầu nối Hoa Kỳ với Juarez, Mexico. Ảnh: Fox News
Những người biểu tình ở El Paso, Texas tuần hành về phía cây cầu nối Hoa Kỳ với Juarez, Mexico. Ảnh: Fox News

Trước đó, 17 tiểu bang của Mỹ, trong đó có các bang New York, California và khu vực thủ đô Washington D.C, đã đồng loạt kiện Tổng thống Trump vì cái họ gọi là chính sách "tàn bạo và bất hợp pháp" đã chia cắt các gia đình di dân từ Mexico vào Mỹ.

Ngày 26/6, trong đơn kiện lên Tòa án liên bang ở Seattle, các tiểu bang gọi sắc lệnh của Tổng thống Trump hôm 20/6 chấm dứt việc chia cắt các gia đình là "viển vông" và vi hiến một phần vì "được thúc đẩy do sự thù hận và ý muốn gây tổn hại” những di dân từ Mỹ Latinh.

Trong một tuyên bố qua thư điện tử, Bộ trưởng Tư pháp bang New Jersey, ông Gurbir Grewal nhấn mạnh việc tách rời trẻ em khỏi gia đình của chính quyền là "hành động tàn ác". Trước đó cùng ngày, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết ngăn chặn giới chức nước này chia tách trẻ em và những bố mẹ di cư trái phép bị bắt giữ tại biên giới Mexico-Mỹ, đồng thời yêu cầu thực hiện các bước cần thiết để đoàn tụ những gia đình bị chia cắt. 

Hàng trăm ngàn người biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Mỹ

Theo phán quyết này, các cơ quan liên quan phải nhanh chóng làm rõ những điểm gây tranh cãi trong chính sách của Tổng thống Trump và tạo điều kiện cho các gia đình đoàn tụ trong vòng 30 ngày, riêng đối với trẻ dưới 5 tuổi, thời hạn là 14 ngày kể từ ngày phán quyết được đưa ra. Chính quyền Mỹ có thể kháng án.

Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Washington, cho phép truy tố tất cả những người trưởng thành bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vì vượt biên bất hợp pháp, đã trở thành tâm điểm chỉ trích khi khiến 2.300 trẻ em bị tách khỏi gia đình tại biên giới này. Ngày 20/6 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh ngừng chia tách các gia đình, nhưng cho tới nay vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em chưa thể đoàn tụ với gia đình của mình.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement