Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng loạt các nhà máy tại Việt Nam phải tạm ngừng hoạt động vì COVID-19

Doanh nghiệp

20/07/2021 19:32

Các nhà máy sản xuất tại Việt Nam đang đứng trước 2 lựa chọn. Một là tạm ngừng sản xuất, hai là xây dựng mô hình "3 tại chỗ" để tiếp tục chạy.

Tuần trước, Samsung và công ty giày dép Pou Chen đã đình chỉ một số hoạt động sản xuất tại các nhà máy của mình. Một số công ty khác như nhà cung cấp GoerTek của Apple, Kumho Tire của Hàn Quốc, tập đoàn đóng gói khổng lồ Tetra Park và Nestle lựa chọn thiết lập mô hình "3 tại chỗ" để có thể tiếp tục sản xuất.

Trong số những công ty phải tạm dừng hoạt động có ASRock, nhà sản xuất bo mạch chủ và máy chủ, thuộc sở hữu của nhà cung cấp Pegatron của Apple. 

ASRock, có khách hàng bao gồm Netflix, ước tính doanh thu tháng 7 của họ sẽ bằng 5 - 20% sau khi tạm thời ngừng sản xuất từ 19/7, theo một hồ sơ bảo mật. 

3-tai-cho.jpg
Nhà máy Foster tại Bình Dương chuẩn bị chỗ ăn ở cho công nhân. Ảnh: An Phương

Chủ tịch ASRock Hsu Lung-luen nói với Nikkei Asia rằng, công ty sẽ chuyển sản xuất sang các nhà sản xuất theo hợp đồng khác trong khi chờ phê duyệt mô hình sản xuất ứng phó COVID của mình.

Đại dịch đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ở Việt Nam, nơi đã ghi nhận 5.926 trường hợp mắc COVID-19 chỉ trong hôm 18/7, gần gấp 4 lần con số của cả năm 2020.

Fausto Tazzi, CEO Nestle Waters Việt Nam, cho biết: “Đó là một khoảng thời gian khó khăn cho tất cả mọi người. Nhưng các nhân viên tuyến đầu của chúng tôi đang thể hiện khả năng thích ứng đáng kinh ngạc. Nestle có 1.200 công nhân đang cắm trại tại các nhà máy, nhưng chúng tôi cần vaccine cho một giải pháp bền vững", Tazzi nói.

Sau Pou Chen, nhiều nhà cung cấp khác của Nike đã ngừng hoạt động, cụ thể là Feng Tay Enterprises, Eclat Textile và Changshin. Người phát ngôn của Eclat Textile nói với Nikkei rằng, họ đã nộp đơn xin mở cửa trở lại vào hôm 19/7 và chưa biết quy mô tác động kinh doanh do COVID.

Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu về hàng dệt may, điện tử và đồ gia dụng.

Ching Feng Home Fashions, công ty sản xuất rèm cửa cho Walmart và Ikea, tuyên bố trong một hồ sơ chứng khoán hôm 19/7 tại Đài Bắc, rằng nhà máy của họ ở tỉnh Bình Dương sẽ đóng cửa từ ngày 19/7 đến ngày 2/8. Công ty phải đáp ứng yêu cầu của chính phủ về mô hình "3 tại chỗ": sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ.

an-ngu-tai-cho.jpg
Những bãi "cắm trại' tạm thời dành cho công nhân ăn, ở và làm việc trong nhà máy để phòng, chống COVID-19.

Nhiều công ty ở các địa phương khác cũng đang áp dụng mô hình này. Ở Bắc Ninh, nhà lắp ráp AirPods, GoerTek đã dựng lều cho các công nhân ngủ lại.

Các công ty khác có nhân viên ngủ tại chỗ bao gồm Kumho Tire, nhà sản xuất lốp xe số 2 của Hàn Quốc theo doanh số bán hàng; Tetra Pak, công ty đóng gói thực phẩm lớn nhất thế giới; nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Cargill, một trong những công ty chưa niêm yết lớn nhất ở Mỹ; và Digi-Texx, một nhà gia công phần mềm lớn cho châu Âu và Hoa Kỳ.

TP.HCM đã bước vào tuần thứ hai bị cấm vận nghiêm ngặt, bao gồm cả lệnh cấm taxi và giao hàng tại nhà hàng. Các nhà lãnh đạo đang tìm cách đánh bại sự gia tăng của biến thể COVID mới, đã kéo dài 3 tháng qua.

Với ít hơn 400 trường hợp tử vong vì COVID-19, Việt Nam vẫn là nước vượt trội hơn sau khi phản ứng nhanh chóng và đã ngăn chặn virus vào năm ngoái. Tuy nhiên, mới chỉ 4% dân số được tiêm chủng, do tình trạng thiếu vaccine toàn cầu. 

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement