06/01/2022 06:55
Hàng không xử lý thế nào khi máy bay bị dọa đặt bom, bắn hạ?
Việc xử lý các vụ đe dọa đặt bom, bắn hạ máy bay thương mại được triển khai như thế nào? Liệu có thông lệ quốc tế cho các tình huống như vậy?
Liên quan đến vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn sau khi cất cánh tại Nhật Bản, trao đổi với Báo Giao thông, ông Tô Tử Hùng - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN) cho biết: "Các tình huống đe doạ an ninh hàng không đều được lường trước, nằm trong phương án được xây dựng theo các kịch bản khác nhau. Khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra đều có phương án xử lý".
Các hãng hàng không đều phải xây dựng Chương trình an ninh hàng không và được nhà chức trách phê duyệt
Uy hiếp an ninh: Phải đánh giá được mức độ rủi ro
“Các hãng hàng không Việt Nam đều phải xây dựng Chương trình an ninh hàng không riêng. Các tình huống an ninh đều phải được bao quát trong đó. Cục Hàng không VN là cơ quan phê duyệt chương trình an ninh hàng không này”, Trưởng ban An ninh Tô Tử Hùng nói.
Ông Hùng cho biết: "Về nguyên tắc, khi nhận được bất kỳ thông tin đe doạ an ninh hàng không nào, cơ quan chức năng sẽ phải đánh giá rủi ro trước khi triển khai tiếp các lực lượng".
Định kỳ hàng năm, các hãng hàng không phải đánh giá lại Chương trình an ninh hàng không để kịp thời sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết. Chương trình an ninh, quy chế an ninh hàng không phải được kịp thời sửa đổi, bổ sung khi không còn phù hợp với quy định hiện hành hoặc không đáp ứng yêu cầu trong quá trình triển khai, thực hiện.
“Chỉ cần một thay đổi về nhân sự trong dây chuyền đảm bảo an ninh hàng không, mua thêm một loại tàu bay mới… Chương trình đảm bảo an ninh hàng không cũng sẽ phải phê duyệt lại”.
Theo vị trưởng ban này, Chương trình an ninh hàng không giống như “tài liệu sống”, buộc phải có với bất kỳ hãng hàng không nào trên thế giới.
Phương án xử lý của Vietnam Airlines đã có trong kịch bản
Về vụ việc xảy ra với Vietnam Airlines hôm nay (5/1), ông Hùng khẳng định phương án xử lý đã nằm trong các kịch bản được lường trước.
“Vietnam Airlines kịp thời triển khai quy trình ứng phó khẩn nguy an ninh để xử lý vụ việc theo đúng quy định, bảo đảm an toàn cho chuyến bay”, ông Hùng nhận định.
Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 sử dụng tàu bay B787-868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách.
Khoảng 11h10 (giờ địa phương), Chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được 1 cuộc điện thoại từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật. Đối tượng này đe doạ “chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo”.
Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không”, người đàn ông trả lời: “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.
Lúc này, chuyến bay VN5311 chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo.
Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản báo cáo nhanh vụ việc về cấp chỉ huy cao nhất tại Hãng hàng không quốc gia.
Doanh nghiệp này sau đó báo cáo vụ việc cho Nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không VN và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của doanh nghiệp.
Trên cơ sở báo cáo của Vietnam Airlines, Cục Hàng không VN báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.
Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Cục trưởng Cục Hàng không VN chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép Nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Khoảng 13h02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Xác định an toàn, cảnh sát Nhật cho phép chuyến bay về Hà Nội
Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka lên tàu bay kiểm tra tình hình, không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ.
Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.
Vietnam Airlines báo cáo Cục Hàng không VN và quyết định cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 (giờ địa phương) từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội.
Vào hồi 18h12 phút (giờ Việt Nam) ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống Cảng HKQT Nội Bài.
Advertisement
Advertisement