Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng không thế giới hỗn loạn do các thiết bị 5G được lắp đặt gần các sân bay ở Mỹ

Doanh nghiệp

19/01/2022 15:48

Các hãng hàng không trên toàn thế giới hôm nay (19/1) cho biết đã hủy hoặc thay đổi lịch trình của các chuyến bay đến Mỹ do các tranh chấp đang diễn ra về việc triển khai công nghệ điện thoại di động 5G gần các sân bay.
news

Vấn đề dường như đặc biệt ảnh hưởng đến chiếc dòng máy bay Boeing 777, một loại máy bay thân rộng, tầm xa được các hãng vận tải trên toàn thế giới sử dụng. Hai hãng hàng không Nhật Bản trực tiếp nêu tên chiếc máy bay là bị ảnh hưởng đặc biệt bởi tín hiệu 5G khi họ thông báo hủy và thay đổi lịch trình của các chuyến bay nay.

1000-7-.jpeg
Hàng không thế giới hỗn loạn do các thiết bị 5G được lắp đặt gần các sân bay ở Mỹ.

Hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai, hãng vận chuyển chủ chốt theo hướng Đông - Tây, thông báo sẽ ngừng các chuyến bay đến Boston, Chicago, Dallas-Fort Worth, Houston, Miami, Newark, New Jersey, Orlando, Florida, San Francisco và Seattle từ ngày thứ Tư. Tuy nhiên, hãng cho biết sẽ tiếp tục các chuyến bay đến Los Angeles, New York và Washington.

Trong thông báo của mình, Emirates trích dẫn việc hủy bỏ là cần thiết do "những lo ngại về hoạt động liên quan đến việc triển khai theo kế hoạch các dịch vụ mạng di động 5G tại một số sân bay nhất định ở Mỹ".

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất máy bay và các cơ quan có liên quan để giảm bớt những lo ngại về hoạt động và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục các dịch vụ của mình tại Hoa Kỳ càng sớm càng tốt”, hảng này cho biết thêm.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã triển khai thành công vùng phủ sóng 5G khắp các sân bay của mình mà không xảy ra sự cố, giống như hàng chục quốc gia khác. Nhưng tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang lo ngại rằng dải C-Band của 5G có thể gây nhiễu các thiết bị hàng không.

Mối quan tâm đặc biệt trong việc triển khai 5G dường như là chiếc Boeing 777, một loại máy bay chủ lực của Emirates và máy bay phản lực jumbo Airbus A380.

Đối thủ cạnh tranh của Emirates tại khu vực Trung Đông là Qatar Airways, được dự đoán cũng sẽ có "sự chậm trễ nhỏ" đối với các chuyến bay trở về từ Hoa Kỳ nhưng các đường bay vẫn hoạt động theo lịch trình.

Hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng, FAA “đã chỉ ra rằng sóng vô tuyến từ dịch vụ không dây 5G có thể gây nhiễu cho thiết bị đo độ cao của máy bay - một thiết bị quan trọng của máy bay”.

106904687-1625061348581-gettyimages-1315996953-_dsc8485.jpeg
Hãng hàng không Emiretes bị ảnh hưởng nặng nhất do dùng nhiều loại máy bay Boeing 787.

“Boeing đã công bố các hạn chế về chuyến bay đối với tất cả các hãng hàng không khai thác máy bay dòng máy bay Boeing 777 và chúng tôi đã hủy hoặc thay đổi máy bay cho một số chuyến bay đến / đi từ Hoa Kỳ dựa trên thông báo của Boeing”, ANA cho biết. Hãng đã hủy 20 chuyến bay đến Mỹ vì vấn đề này tới các thành phố như Chicago, Los Angeles và New York.

Tương tự, Hãng hàng không Japan Airlines Co.cho biết sẽ hạn chế sử dụng mẫu máy bay này tuyến bay đến Mỹ cho đến khi có thể xác nhận độ an toàn. Đã có 8 chuyến bay của hãng đã bị ảnh hưởng vào thứ Tư - ba chuyến chở khách và năm chuyến chở hàng.

Công ty Boeing có trụ sở tại Chicago đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Air India cũng thông báo trên Twitter rằng, họ sẽ hủy các chuyến bay đến Chicago, Newark, New York và San Francisco "do triển khai thiết bị liên lạc 5G". Hãng hàng không Ấn Độ này cho biết họ cũng sẽ cố gắng sử dụng các máy bay khác trên các chuyến bay đến Mỹ.

Korean Air, hãng hàng không lớn nhất của Hàn Quốc, đã chuyển bốn máy bay chở khách từ Boeing 777 sang 787 và hai máy bay chở hàng từ 747-8s sang 747-400s trong đêm, và sẽ tiếp tục dừng hoạt động các máy bay 777 và 747-8 tại các sân bay bị ảnh hưởng, phát ngôn viên Jill Chung nói.

Hong Kong’s Cathay Pacific cho biết họ đang triển khai các loại máy bay khác nhau khi cần thiết đến các sân bay bị ảnh hưởng và các chuyến bay của họ đến Hoa Kỳ cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng. Hãng hàng không EVA Air của Đài Loan cũng cho biết họ đã thực hiện “các biện pháp dự phòng để đảm bảo an toàn cho chuyến bay” mà không nói rõ thêm.

Việc hủy bỏ diễn ra ngay cả sau khi các nhà cung cấp điện thoại di động AT&T và Verizon tuyên bố sẽ hoãn triển khai dịch vụ không dây mới này gần một số sân bay của Hoa Kỳ vốn dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện trong tuần này.

FAA sẽ cho phép các máy bay có thiết bị đo độ cao chính xác, đáng tin cậy hoạt động xung quanh mạng 5G công suất cao. Nhưng các máy bay có thiết bị đo độ cao cũ hơn sẽ không được phép hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn thấp.

Choi Jong-yun, phát ngôn viên của Asiana Airlines, một hãng hàng không khác của Hàn Quốc, cho biết công ty không bị ảnh hưởng cho đến nay vì họ sử dụng máy bay Airbus cho các chuyến bay chở khách đến Mỹ và không sử dụng máy bay Boeing để vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, Choi cho biết các hãng hàng không cũng đã được FAA hướng dẫn tránh hạ cánh tự động tại các sân bay bị ảnh hưởng trong điều kiện thời tiết xấu, bất kể loại máy bay nào. Asiana sẽ chuyển hướng máy bay của mình đến các sân bay gần đó trong những điều kiện đó.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ