Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng không đã vận chuyển lô vaccine COVID-19 đầu tiên

Sức khỏe

02/12/2020 09:27

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết đã hỗ trợ các công ty dược phẩm phân phối lô vaccine COVID-19 đầu tiên.

United Airlines đã vận chuyển lô vaccine Pfizer COVID-19 đầu tiên

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, United Airlines đã vận chuyển vaccine Pfizer COVID-19 từ Brussels (Bỉ) đến Sân bay Quốc tế O’Hare Chicago (Mỹ) vào hôm 27/11.

Các công ty dược phẩm, các hãng hàng không và một số bộ phận khác của chuỗi cung ứng, đang ráo riết chuẩn bị cho việc phân phối vaccine khi cơ quan quản lý "bật đèn xanh". Các công ty sẽ xây dựng một mạng lưới rộng lớn, bao gồm kho lạnh để bảo quản vaccine.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vẫn chưa phê duyệt cho phép vaccine COVID-19 ra thị trường.

Gần đây, cả Pfizer-BioNTech và Moderna đều công bố các thử nghiệm cho thấy vaccine của họ có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Pfizer từ chối đưa ra bình luận thêm về vấn đề này. Tuy nhiên, người phát ngôn Kim Bencker cho biết, công ty sẽ không vận chuyển vaccine cho đến khi được FDA chấp thuận cho sử dụng khẩn cấp. 

Vận chuyển vaccine là cơ hội để các hãng hàng không lấy lại những gì đã mất sau thiệt hại nặng nề từ COVID-19. Ảnh: Bloomberg
Vận chuyển vaccine là cơ hội để các hãng hàng không lấy lại những gì đã mất sau thiệt hại nặng nề từ COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Pfizer đã nộp đơn xin thông quan khẩn cấp vào ngày 20/11. Và FDA dự kiến ​​sẽ thảo luận công khai về vấn đề này, khi Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của cơ quan họp vào ngày 10/12 tới. Trong khi đó, Moderna nộp đơn vào hôm 30/11.

Nếu cơ quan quản lý đồng ý cấp phép ngay cho một trong hai loại vaccine này, thì một số người Mỹ có thể tiêm vaccine đầu tiên trong vài tuần.

Chuyến bay sẽ phải chở nhiều đá khô hơn mức cho phép

Bên cạnh đó, vaccine Pfizer yêu cầu nhiệt độ bảo quản là âm 94 độ F. Để so sánh, Moderna cho biết, vaccine của họ vẫn ổn định ở 36 - 46 độ F, nhiệt độ của một tủ lạnh y tế hoặc nhà tiêu chuẩn, trong tối đa 30 ngày. Đồng thời, nó có thể được lưu trữ tối đa sáu tháng ở âm 4 độ F.

Theo báo cáo đầu tiên của The Wall Street Journal, chuyến bay của United đã yêu cầu sự chấp thuận đặc biệt của các cơ quan quản lý liên bang, để chở nhiều đá khô hơn mức bình thường cho phép. Và vaccine được bảo quản ở nhiệt độ dưới đông lạnh.

Tháng trước, FAA đã thành lập một nhóm đặc biệt để giải quyết vấn đề “vận chuyển vaccine an toàn, nhanh chóng và hiệu quả”.

FAA cho biết trong một tuyên bố: “Một số loại vaccine cần nhiệt độ lạnh liên tục trong quá trình vận chuyển, trong một số trường hợp, cần phải có đá khô, một vật liệu nguy hiểm”. 

“FAA đang làm việc với các nhà sản xuất, hãng hàng không và nhà chức trách sân bay, để hướng dẫn thực hiện các quy định hiện hành về cách vận chuyển an toàn số lượng lớn đá khô trong hàng hóa bằng đường hàng không”, đại diện cơ quan cho biết.

Trong khi đó, vaccine của Pfizer ban đầu sẽ rất hạn chế. Trước đây, công ty cho biết họ có thể sản xuất 50 triệu liều theo phác đồ hai liều vào cuối năm nay, đủ để tiêm chủng cho 25 triệu trong số khoảng 331 triệu người của quốc gia này. 

Công ty cũng có kế hoạch vận chuyển vaccine đông lạnh đến khu vực khác từ các điểm tiêm chủng ở Kalamazoo, Michigan và Puurs, Bỉ.

Tuần trước, bộ phận hàng hóa của American Airlines đã bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm với các đối tác dược phẩm của hãng từ Miami đến Nam Mỹ.

“Các lần thử nghiệm này nhằm kiểm tra quy trình nguồn nhiệt và xử lý các hoạt động mà chúng tôi đã tạo ra để vận chuyển vaccine”, phát ngôn viên Stacy Day cho biết trong một tuyên bố. 

Chiếc Airbus A330 của Sri Lankan Airlines được chuyển thành máy bay chở hàng. Ảnh: AFP
Chiếc Airbus A330 của Sri Lankan Airlines được chuyển thành máy bay chở hàng. Ảnh: AFP

Thách thức của các hãng bay trong việc vận chuyển vaccine

Một thách thức ở phía trước là khả năng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã bị hạn chế do đại dịch. Các hãng hàng không đã hủy quá nhiều chuyến bay nên máy bay sẽ ít chỗ trống hơn để vận chuyển hàng hóa. 

Tuy nhiên, United và các hãng hàng không khác đã bắt đầu khai thác các chuyến bay chỉ chở hàng, để giúp bù đắp cho doanh thu hành khách bị mất.

Các hãng hàng không đã khai thác tiềm năng vận chuyển vaccine của mình như một đòn bẩy trong việc tìm kiếm viện trợ liên bang bổ sung, trong khi lưu lượng hành khách vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với mức năm ngoái.

“Khi quốc gia trông đợi và đối mặt với những thách thức hậu cần trong việc phân phối vaccine, điều quan trọng là phải đảm bảo có đủ nhân viên và máy bay được chứng nhận và có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ”, Airlines for America, một tập đoàn thương mại, cho biết.

Các nguồn tin tin cậy cho biết, một số cơ quan liên bang đã bắt đầu gửi kế hoạch tiêm chủng cho nhân viên. Năm cơ quan đã bắt đầu thông báo với nhân viên rằng, họ có thể nhận được vaccine COVID-19 của Pfizer hoặc Moderna trong vòng 8 tuần.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement