Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng không châu Á - Thái Bình Dương thiệt hại gần 28 tỉ USD vì COVID-19

Doanh nghiệp

21/02/2020 13:44

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ước tính dịch COVID-19 có thể doanh thu của ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương thiệt hại gần 28 tỉ USD.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đánh giá về tác động của đợt bùng phát  COVID-19 cho thấy, lần đầu tiên bị thu hẹp kể từ năm 2003. Virus corona có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến khoản 27,8 tỷ USD. Phần lớn trong số đó sẽ là các hãng hàng không đăng ký hoạt động tại Trung Quốc.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố dự báo toàn diện đầu tiên vào hôm nay 21/2 cho thấy tác động tiêu cực của căn bệnh này đối với du lịch hàng không là rất lớn.

Các hãng vận tải như Cathay Pacific đã buộc phải cắt giảm lịch trình chuyến bay. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Các hãng vận tải như Cathay Pacific đã buộc phải cắt giảm lịch trình chuyến bay. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất, sự sụt giảm 13% nhu cầu hành khách trong cả năm nay. Khi một số lượng lớn người dân chọn không đi lại trong khu vực. Các hãng hàng không lớn như Cathay Pacific, Singapore Airlines và Qantas đã buộc phải cắt giảm lịch trình các chuyến bay.

IATA cho biết thiệt hại doanh thu trên toàn thế giới có thể lên tới 29,3 tỷ USD, trong đó 12,8 tỷ USD rơi vào thị trường nội địa Trung Quốc. Với các hãng bay bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mức thiệt hại vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 ước tính khoảng 1,5 tỉ USD.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA cho biết: "Đây là thời điểm thử thách đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu, sự suy giảm mạnh về nhu cầu đi lại do COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến tài chính đối với các hãng hàng không thực sự là rất nghiêm trọng đối với thị trường Trung Quốc".

Ông cũng cho biết các hãng hàng không phải đối mặt với những lựa chọn đầy khó khăn trong việc cắt giảm lịch trình chuyến bay hoặc đường bay hoàn toàn. "Tổn thất sẽ được giảm thiểu bằng cách giảm chi phí nhiên liệu thông qua việc giảm bay. Đây sẽ là một năm rất khó khăn đối với các hãng hàng không" ông nói.

Một công nhân khử trùng khoang máy bay vào ngày 13/2. Ảnh: EPA-EFE.
Một công nhân khử trùng khoang máy bay vào ngày 13/2. Ảnh: EPA-EFE.

IATA đánh giá nhu cầu cho các chuyến bay trong năm 2020 có thể sẽ giảm 4,7% so với mức tăng trưởng dự đoán là 4,1% trong tháng 12/2019, nhu cầu dự kiến ​​sẽ giảm 0,6%.

Qantas cho biết hôm nay (21/2) rằng họ sẽ cắt giảm lịch trình chuyến bay ở châu Á 15%, tương đương với 18 máy bay đã được hạ cánh. Sự bùng phát của virus corona sẽ khiến hãng hàng không mất 150 triệu đô la Úc (khoảng 100 triệu USD) đến hết tháng 6.

Air France đã ước lượng ngày hôm qua 20/2 về khoản lỗ từ 150 triệu đến 200 triệu Euro đến tháng Tư do virus corona.

Tập đoàn hàng không châu Âu Lufthansa cho biết họ đã ngừng khai thác 13 đường bay, chủ yếu là các chuyến bay đến Trung Quốc. Singapore Airlines và Cathay Pacific đều cảnh báo về lợi nhuận.

Theo IATA, còn quá sớm để nói tác động của việc mất doanh thu cũng như là lợi nhuận của các hãng hàng không. Tuy nhiên IATA cảnh báo, đây mới chỉ là những ước tính tại thời điểm hiện tại, nếu như dịch COVID-19 lan rộng tới các thị trường châu Á-Thái Bình Dương, thì tác động đến các hãng hàng không từ các khu vực khác sẽ lớn hơn.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, trước đó Hãng hàng không hàng đầu Hong Kong đang yêu cầu tất cả 27.000 nhân viên của mình nghỉ phép ba tuần không được trả lương trong những tháng tới.

Dự kiến, khoảng 27.000 nhân viên sẽ được yêu cầu nghỉ phép không lương một tuần mỗi tháng (mỗi tháng, những người này chỉ đi làm 3 tuần). Với thời gian nghỉ như vậy, lương hàng tháng của họ sẽ bị giảm đi.

CEO Cathay Pacific - ông Tang Kin Wing Augustus đã thông báo trong một đoạn ghi hình. "Tình hình hiện nay là rất nghiêm trọng, chẳng biết được bao giờ mới chấm dứt cảnh ế ẩm như hiện nay. Chúng tôi buộc phải áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để giảm thiểu các chi phí vận hành."

Cathay Pacific là hãng hàng không lớn nhất Châu Á, của hãng hàng không quốc gia Hồng Kông. Hãng được thành lập tại Hong Kong vào ngày 2/9/1946 bởi Roy Farrell và Sydney de Kantzow. Hãng bay này có trụ sở chính đặt tại Hong Kong.

Cathay Pacific từng chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới vào năm 2014.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement