Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng chục triệu người Trung Quốc 'tiến thoái lưỡng nan' trong dịp Tết Nguyên đán

Kinh tế thế giới

11/01/2022 09:29

Hàng chục triệu người dân Trung Quốc đang phải đối mặt với viễn cảnh tiếp tục phải xa gia đình dịp Tết Nguyên đán sắp tới vì COVID-19.
news

Tết Âm lịch tại Trung Quốc là thời điểm diễn ra các hoạt động vui chơi đón xuân kéo theo lượng người di chuyển hàng năm lớn nhất thế giới.

Giờ đây, nhiều người dân cân nhắc đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ hay như hàng triệu công nhân chuyển đến sinh sống tại các thành phố lớn đau đầu có nên về quê dịp Tết sắp tới hay không.

Jason Zhao, một nhân viên tại doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh là ví dụ điển hình. Anh chia sẻ, do làm việc tại đơn vị có yếu tố nhà nước nên nhiều khả năng anh sẽ tuân thủ hướng dẫn của công ty.

Nếu muốn về nhà, anh sẽ cần chấp thuận từ giám sát viên cấp cao. Cuối cùng, Zhao quyết định ở lại thủ đô năm thứ hai liên tiếp không thể về nhà ở Tân Cương xa xôi.

b108680a-5662-4bd2-ac33-b899e5b39edd_b8ab14b4.jpg
Ảnh: Reuters

Thông thường, hàng chục triệu người, từ mọi tầng lớp xã hội, rời các thành phố lớn nơi họ làm việc và trở về quê hương và làng mạc của họ.

Năm ngoái, các con số đã giảm mạnh do các hạn chế của COVID-19, nhưng dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm nay với đại dịch dường như đã được kiểm soát bên trong biên giới Trung Quốc.

Mùa du lịch cao điểm dịp Tết kéo dài 40 ngày và chính thức bắt đầu từ tuần tới cho đến 25/2. Bộ Giao thông Vận tải ước tính rằng, số lượng chuyến đi trong giai đoạn này sẽ tăng lên đáng kể so với tổng 870 triệu chuyến của năm ngoái.

Tuy nhiên con số này vẫn chưa thể vượt qua kỷ lục 3 tỷ chuyến được ghi nhận năm 2019 trước đại dịch.

Người dân Trung Quốc hy vọng vào thành công của chiến lược Zero-COVID giúp dập dịch tại Tây An khiến thành phố hơn 13 triệu dân phải đóng cửa biệt lập với bên ngoài.

Tại Thiên Tân và Thâm Quyến, Hà Nam cũng bùng phát các đợt lây nhiễm khác, làm tăng hạn chế đi lại khi mùa lễ hội đến gần.

untitled.png

Hôm thứ 5, 14 bộ bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành một thông báo chung kêu gọi "nâng cao cảnh giác" đối với kỳ nghỉ lễ.

Một yếu tố nữa đè nặng trong tâm trí mọi người là Thế vận hội Mùa đông 2022, khai mạc tại Bắc Kinh vào tháng tới, mang đến một loạt các biện pháp kiểm soát COVID-19 khác.

“Mặc dù chính quyền vẫn chưa chính thức công bố chính sách cụ thể, nhưng chắc chắn nó sẽ nghiêm ngặt hơn so với năm ngoái. Về nhà năm nay sẽ không phải là một ý kiến ​​hay”, anh Zhao nói.

“Tôi và gia đình lo lắng rằng nếu tôi bị mắc kẹt và bị cách ly ở Tân Cương hoặc Bắc Kinh, tôi sẽ không thể trở lại làm việc và sẽ rất bất tiện cho cả gia đình nếu tôi bị cách ly ở Tân Cương”, anh chia sẻ.

Ở tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này, một số người vẫn đang chờ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Một nhà quản lý tại một doanh nghiệp nhà nước ở Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh này, cho biết công ty đã thực hiện các yêu cầu báo cáo hàng ngày và theo dõi số ca nhiễm mới.

“Rời Quảng Đông năm nay đơn giản là không thể, nhưng chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thể thực hiện các chuyến đi ngắn ngày tới Quảng Châu hay không,” người quản lý tên Li cho biết. “Hàng ngày, chúng tôi phải báo cáo nhiệt độ và nơi ở của mình cho công ty như một biện pháp phòng ngừa".

Ông Zhao Wei, một giáo sư y tế công cộng tại Đại học Nam Y ở Quảng Châu, cho biết việc đi lại chắc chắn sẽ có tác động đến việc phòng chống và kiểm soát đại dịch do lưu lượng giao thông lớn.

“Quốc gia này đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, vì một số trường đại học ở Bắc Kinh đã ban hành sắp xếp kỳ nghỉ và hoãn khai giảng học kỳ tới để giảm bớt sự di chuyển của người dân trên toàn quốc", ông nói.

22.png
Nhiều du khách không chắc chắn có nên thực hiện chuyến hành trình trong năm nay hay không. Ảnh: Xinhua

Những biện pháp này sẽ giúp phòng, chống dịch, nhưng việc vận động người dân vẫn chỉ là phép thử ”, ông nói.

“Năm nay sẽ có nhiều áp lực hơn so với hai năm trước, sau một thời gian dài bị cấm vận hoặc kiểm soát của bời COVID-19, mọi người háo hức đi du lịch và thư giãn. Các đợt bùng phát có thể bùng phát trở lại.

"Đại dịch ở nước ngoài nghiêm trọng đến mức Trung Quốc khó có thể miễn nhiễm với nó", Zhao nói khi đề cập đến sự lây lan nhanh chóng của các biến thể Delta và Omicron.

Cô Yang Min, nữ luật sư 35 tuổi tại Phật Sơn, một trung tâm thương mại gần Quảng Châu, có thể không trở về quê nhà ở tỉnh Hà Bắc để tham dự lễ hội.

“Công ty vẫn ổn nếu chúng tôi nghỉ phép vào dịp lễ tết nhưng tôi lo lắng về các biện pháp kiểm dịch và hạn chế ở các tỉnh như Hà Nam và Hà Bắc, nơi bố mẹ tôi đang sinh sống”, cô nói.

“Chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế đi lại hơn trong năm nay vì Thế vận hội Mùa đông và đó là một quyết định khó khăn vì chúng tôi đã không về nhà trong hai năm", cô cho hay.

“Cha mẹ tôi đã ngoài bảy mươi, và Tết Nguyên đán là một việc trọng đại đối với những người cao tuổi vì họ muốn có gia đình ở bên. Họ sẽ cảm thấy buồn vì sự vắng mặt của chúng tôi đặc biệt là nếu hàng xóm của họ tổ chức lễ hội với sự xuất hiện của con cháu", cô cho biết.

Cô Yang nói thêm: “Tôi sẽ nói với họ rằng chúng tôi sẽ không về. Họ có thể hiểu, nhưng hẳn vẫn sẽ thất vọng".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ