29/05/2020 08:56
Hàn Quốc không đánh thuế đối với mực và bạch tuộc của Việt Nam
Hiện Việt Nam hưởng thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc giảm 6% trong tháng 4/2020 đạt 18,9 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 63,4 triệu USD, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ giảm do dịch COVID-19 là một trong những yếu tố tác động tới xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc 4 tháng đầu năm nay. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) phần nào giúp hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc. |
Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, bạch tuộc vẫn chiếm ưu thế với 69%, còn lại mực chiếm 31%. Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc từ Việt Nam như mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh…
Hiện Việt Nam hưởng thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759). Bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh cũng là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Những tháng đầu năm nay, Hàn Quốc cũng phải đối mặt với ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc giảm do các nhà hàng, khách sạn đóng cửa, khách du lịch hạn chế.
Các nhà cung cấp có thể tập trung bán cho các kênh online, ưu tiên các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp, chế biến sâu có hạn sử dụng dài, giảm các sản phẩm tươi sống do người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp