Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai vụ kiện ở Bệnh viện FV

Chính sách - Hạ tầng

24/10/2019 09:32

Gia đình bệnh nhân nộp đơn khởi kiện Bệnh viện FV do bức xúc trước thái độ làm việc của bệnh viện.

Kiện FV đòi 1.000 đồng

Nguồn tin từ Zing, ngày 22/10, TAND quận 7, TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ đòi bồi thường thiệt hại giữa ba nguyên đơn là các ông Nguyễn Hồng Điểu, Nguyễn Bỉnh Khiêm và bà Nguyễn Mộng Hoàng (đại diện là ông Lê Văn Vui) và bị đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (BV FV, có chi nhánh tại quận 7, TP.HCM).

Tại phiên tòa xét xử, phía nguyên đơn trình bày về nội dung sự việc, ngày 18/2/2011, bà Nguyễn Thị Cận (84 tuổi) bị ngã gãy xương đùi và được gia đình đưa đến điều trị tại BV FV. Trong quá trình điều trị, tình trạng suy thận mạn tính của bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng, sức khỏe yếu dần.

Sau đó bà Cận được chuyển sang BV Chợ Rẫy để điều trị nhưng tình trạng vẫn rất xấu. Gia đình tiếp tục xin chuyển bà sang Viện Tim TP.HCM. Tuy nhiên, đến ngày 20/3/2011 bệnh nhân đã tử vong do sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng.  

Gia đình và Cận đã nộp đơn khởi kiện Bệnh viện FV và yêu cầu bên này phải bồi thường thiệt hại về tính mạng.

Sau đó, nguyên đơn đã thay đổi nội dung khởi kiện, yêu cầu tòa buộc bị đơn phải bồi thường với số tiền 1.000 đồng thiệt hại và cải chính một phần nội dung trong một bài viết liên quan đến vụ việc đăng trên một tờ báo.

Đại diện nguyên đơn (trái) và đại diện bị đơn tại tòa ngày 22/10.
Đại diện nguyên đơn (trái) và đại diện bị đơn tại tòa ngày 22/10.

Về nguyên nhân cái chết của bà Cận, đại diện nguyên đơn cho rằng, cả kết luận giám định của Sở Y tế và Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM xác định việc chạy thận có sai sót, điều trị không hiệu quả…

Về phía bị đơn trình bày, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng gãy xương đùi trái, chấn thương gây đau đớn. Phía bệnh viện có giải thích là không có chạy thận thường niên nhưng gia đình vẫn đồng ý điều trị. Bác sĩ thăm, khám chỉ định phẫu thuật và thống nhất với gia đình bệnh nhân là chạy thận trước khi mổ để đảm bảo an toàn. Kết quả, trong khi mổ và sau khi mổ đều tốt.

Trước đó BV Chợ Rẫy đã từ chối phẫu thuật cho bệnh nhân vì tình trạng sức khỏe quá xấu và đang suy thận mạn tính giai đoạn cuối, bệnh nhân lại bị cao huyết áp và thiếu máu cơ tim.

Cũng theo phía bị đơn, sau ba lần chạy thận, quá trình chụp X-quang phát hiện tình trạng bệnh nhân quá tải dịch. BV FV đã trao đổi với người nhà bệnh nhân thực hiện chạy thận lần thứ tư để giảm quá tải dịch. Tuy nhiên, gia đình đã từ chối và kiên quyết đưa bệnh nhân qua BV Chợ Rẫy để tiếp tục chạy thận. Lúc xuất viện, tình trạng bệnh nhân ổn định, hô hấp tốt, không than đau, không có nguy cơ tử vong.

Còn đối với việc bên nguyên đơn yêu cầu bồi thường 1.000 đồng, bị đơn không chấp nhận vì cho rằng không có cơ sở nào xác định việc điều trị của Bệnh viện FV sai sót.

Tại tòa, đại diện nguyên đơn cho rằng lý do khởi kiện là vì “lỗi thái độ” của bị đơn. Gia đình bệnh nhân không đồng ý với phương pháp điều trị là đưa thêm một lượng nước vào người bệnh nhân vì cơ thể không bài tiết được.

Tuy nhiên, BV FV vẫn giữ phương pháp điều trị này. Nguyên đơn khẳng định những sai sót này là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân tử vong. Tại tòa, HĐXX đã làm rõ một số vấn đề nhằm giải quyết những mâu thuẫn giữa hai bên để hòa giải, đồng thời đánh giá những tình tiết làm chứng cứ để giải quyết vụ án.

Bệnh viện FV kiện bệnh nhân đòi 1,3 tỷ đồng

Trước đó, tại Bệnh viện FV cũng xảy ra sự việc tương tự. Ngày 21/10, TAND quận 7 cũng đã xử sơ thẩm vụ đòi bòi thường thiệt hại giữa Bệnh viện FV (nguyên đơn) và bà C. (bị đơn), vì lý do bà C. đã đưa thông tin gây khủng hoảng, gây bất lợi cho BV FV.

Theo đó, BVFV đã đưa đơn khởi kiện bà C. vì lý do bà C. đã bài viết trên Facebook có nội dung khẳng định chính bệnh viện đã có thiếu sót trong điều trị khiến bà bị hư thai. Thông tin này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với hơn 3.000 lượt theo dõi, 4.500 lượt thích và nhiều lời bình luận tiêu cực.

Trước luồng phản ứng của dư luận, BV FV công khai một số thông tin liên quan đến bệnh tình của bà C. cùng cách thức điều trị. Sau đó, BV FV khởi kiện yêu cầu bà C. phải bồi thường chi phí hơn 1,3 tỷ đồng để xử lý khủng hoảng truyền thông do bài viết mà bà này gây ra. Bà C. phản tố đòi bồi thường hơn 143 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó tòa đã ra phán quyết như trên. 

Tại phiên tòa xét xử, HĐXX cho biết, BV FV chẩn đoán tình trạng của bà Châu khi đến viện vào ngày 19/6/2018 là đã hư thai trước đó, do vậy cách xử lý, thăm khám là phù hợp. Trong khi đó, nội dung bà Châu đăng tải trên trang Facebook cá nhân vào thời điểm chưa có kết luận nào từ phía cơ quan chức năng chứng minh BV FV vi phạm.

HĐXX nhận thấy, bà Châu đưa thông tin về việc bệnh viện FV làm hư thai của bà lên Facebook đã tạo ra khủng hoảng, gây bất lợi cho phía bệnh viện, nên yêu cầu bà Châu phải xóa bài viết, xin lỗi và bồi thường.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement