20/07/2019 22:46
Hai trẻ em tử vong vì điện giật ở công trường dự án đường Vành đai 2
Khi bé Châu chạy lại ụ đất trống bất ngờ bị điện giật nên kêu cứu, 2 bé khác nghe tiếng kêu đã chạy lại cứu bạn thì bị giật cùng.
Ngày 20/7, một vụ điện giật thương tâm xảy ra ở khu vực phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM khiến hai cháu bé tử vong.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 20/7, một nhóm gồm 5 cháu bé đang chơi đùa trên bãi đất thuộc khu vực thi công đường Vành đai 2, nối đường Phạm Văn Đồng với Gò Dưa nằm trên địa bàn phường Tam Bình, quận Thủ Đức.
Khi bé trai tên Châu (10 tuổi) chạy lại ụ đất trống bất ngờ bị điện giật nên kêu cứu, 2 bé khác cùng nhóm nghe tiếng kêu đã chạy lại cứu bạn thì bị giật cùng. Một bé trai cùng nhóm chứng kiến vụ việc đã chạy về báo người thân.
Khi mọi người đến hiện trường thì phát hiện bé Châu đã tử vong, hai bé còn lại bất tỉnh, được người nhà đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên một trong hai cháu bé cũng đã tử vong ở bệnh viện. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Đường Vành đai 2 có tổng chiều dài hơn 64km. Trong đó đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác 50,2km đoạn quốc lộ 1A từ nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) đến An Lạc, đường Nguyễn Văn Linh và đường Vành đai phía Đông từ nút giao Khu A đến cầu Phú Hữu quận 9.
Đường Vành đai 2 ngổn ngang, tìm ẩn nhiều nguy cơ cho người tham gia giao thông và cả các hộ dân sống lân cận. |
Hiện tại, đường Vành đai 2 đang triển khai xây dựng đoạn 3 dài 2,75km. Các đoạn còn lại dài khoảng 11,15km đang gấp rút hoàn chỉnh các thủ tục để tiến hành đầu tư xây dựng. Tổng kinh phí hơn 16.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 10.000 tỷ đồng, kinh phí xây lắp khoảng 6.000 tỷ đồng.
Cụ thể, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa Lộ Hà Nội (gồm nút giao thông Bình Thái), tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng.
Đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Quốc lộ 1A), tổng mức đầu tư 2.528 tỷ đồng. Đoạn 4 từ nút giao An Lạc (quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.
Như vậy, đường Vành đai 2 còn 11km còn lại để khép kín toàn tuyến nhưng chủ trương vẫn nằm trên giấy. Theo ông Nguyễn Văn Tám, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đối với đoạn 1 và 2 (từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội và từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng), TP.HCM đã bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư cho Khu Quản lý giao thông đô thị Số 2 lập dự án đầu tư (năm 2008-2010).
Năm 2011, TPHCM đưa dự án này vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, BT trên địa bàn TP.HCM tại Quyết định 1690/QĐ-UBND ngày 1/4/2011. Tiếp sau đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, thành phố lại đưa dự án vào danh mục các dự án thuộc Chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020.
Cuối năm 2016, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thỏa thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi với 3 đơn vị đề xuất thực hiện dự án, tuy nhiên chưa được phê duyệt do vướng các quy định về quỹ đất thanh toán hợp đồng BT. Đơn vị đề xuất dự án đang hoàn thiện theo ý kiến góp ý của các sở ngành và bổ sung những nội dung liên quan hình thức hợp đồng BT.
Tuy nhiên, đầu tháng 6/2019, UBND TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công (theo hướng ngân sách đảm nhận phần giải phóng mặt bằng và kêu gọi đầu tư phần xây lắp) đối với đoạn 1, đoạn 2 và 4 gửi Sở kế hoạch Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND TP.HCM trình Hội đồng nhân dân TPHCM quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 7 năm nay.
Hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư công, sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua sẽ tổ chức thực hiện lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án, tổ chức thi công.
Việc khép kín tuyến đường Vành đai 2 không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường này.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp