Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hải sâm Mexico bị tận diệt làm ‘thần dược tráng dương’ Trung Quốc

Vĩ mô

08/06/2017 03:12

Nhu cầu về “đặc sản tráng dương” ở Trung Quốc khiến ngư dân Mexico đổ xô săn bắt hải sâm, đẩy loài này vào nguy cơ tuyệt chủng.

Cơn sốt sử dụng hải sâm làm “thần dược tráng dương” ở Trung Quốc đang đe dọa hệ sinh thái ven biển dọc bán đảo Yucatan tại Mexico khi các ngư dân đổ xô săn tìm, đẩy sinh vật này tới nguy cơ biến mất,International Business Timeshôm 31/5 đưa tin.

Hải sâm là món đặc sản ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc

Số lượng hải sâm ở các vùng biển Đông Nam Á giảm mạnh do đánh bắt quá mức trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc, ngư dân chuyển tới địa điểm đánh bắt khác. Bán đảoYucatangần đây trở thành một điểm nóng của ngành đánh bắt hải sâm.

Trước đây, ngư dân ở Rio Lagartos, một thị trấn nhỏ trên bán đảo Yucatan, thường chủ yếu đánh bắt bạch tuộc, tôm rồng, cá mú và cá chỉ vàng. Từ năm 2013,chính quyền thị trấn bắt đầucho phép ngư dân đánh bắt hải sâm.

Từ đó, cơn sốt hải sâm nổi lên, đe dọa hệ sinh thái ven bán đảo, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Global Environmental Change của Nathan Bennett và Mary Kaplan-Hallam ở Đại học British Columbia, Canada.

“Trước đây, nhiều ngư dân không đánh bắt hải sâm. Nhưng giờ đây phong trào đánh bắt loài này đang nở rộ, khi các thương lái từ nhiều nơi trên thế giới đổ về thu mua”, Kaplan-Hallam cho biết.

Đầu tháng 5, hai người Mỹ đã bị truy tố vì buôn lậu số lượng lớn hải sâm trị giá 17,5 triệu USD đánh bắt ở Yucatan vào Mỹ.

Hải sâm cần nhiều thời gian để trưởng thành và sinh sản, khiến chúng dễ tổn thương khi số lượng đột ngột giảm mạnh. Quần thể hải sâm rất khó phục hồi từ nạn đánh bắt quá mức, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Hải sâm là loài vật phát triển chậm, có hình dáng giống quả dưa chuột, sống ở đáy nhiều vùng biển trên thế giới.Chúng là loài vật chuyên ăn xác chết của động vật dưới đáy biển, được mệnh danh là vệ sinh viên của biển. Chúng thường tập trung với số lượng lớn ở gần các trang trại nuôi cá biển của con người.

Sinh vật này là một món ăn thịnh hành tại châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, được cho là có tác dụng bổ thận, tráng dương, với một kg hải sâm có thể có giá hàng nghìn USD.

Hải sâm bò dưới đáy biển

Hàm lượngaxit amin trong hải sâmlà 86,5%, trong đó arginine chiếm 11,9%. Ariginine là thành phần chính để tổng hợp collagen, có tác dụng thúc đẩy tế bào tái sinh, hồi phục tổn thương cơ bắp, giảm mệt mỏi, hồi phục thể lực. Chúng được coi là “đặc sản tráng dương” tại Trung Quốc hàng nghìn năm qua.

PHƯƠNG HOA (Vnexpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement